Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Sơ đồ báo   |   English   |   Français  | 
Hôm nay, ngày 1 tháng 11 năm 2014
Tìm kiếm     

Ðiện thoại
  +084 8048916
+084 8048161
+084 8048160
Fax:08044175
e-Mail:
  dangcongsan@cpv.org.vn
bandoc.dcsvn@gmail.com
Hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức
21:18 | 02/01/2008
Công cuộc cải cách hành chính ở nước ta đạt được những kết quả bước đầu. Nhiều thủ tục hành chính rườm rà, nhiêu khê dần bị bãi bỏ. Bộ máy hành chính từng bước hoàn thiện theo hướng tinh giản, gọn nhẹ.
Trình độ, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày một nâng lên.
Tuy nhiên, bộ máy hành chính ở nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực còn cồng kềnh, kém hiệu quả. Bên cạnh những cơ quan thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, những cán bộ mẫu mực hết lòng vì nhân dân phục vụ, vẫn còn bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên quan liêu, hách dịch, cửa quyền.
Biểu hiện cụ thể ở thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm trong công việc. Tâm lý chung người dân e ngại khi phải đến cơ quan công quyền. Bởi lẽ, không ít cán bộ, công chức lạnh lùng, xa lạ với người dân. Bất kể thủ tục gì, từ việc xin học, cấp giấy khai sinh, nhập hộ khẩu, làm sổ đỏ đến khám chữa bệnh, người dân ít nhiều đều gặp phải sự phiền hà, luôn luôn trong tư thế phải "xin xỏ, cầu cạnh".
Người dân khi giao dịch công việc hành chính ít gặp những nụ cười thân thiện của người cán bộ, công chức. Thay vào đó là vẻ mặt cau có, câu trả lời cộc lốc, thậm chí là hành vi thiếu văn hóa đập bàn đập ghế, quát tháo, nạt nộ người dân. Ðiều này khác với thái độ nhiệt tình của đội ngũ nhân viên các đơn vị sản xuất, kinh doanh coi khách hàng là "thượng đế".
Theo chúng tôi, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm và cửa quyền, hách dịch với nhân dân. Trong đó có sự bất cập trong cơ chế tính lương, phụ cấp đối với công chức, viên chức. Phần lớn chế độ lương thưởng đơn thuần tính toán theo số lượng thời gian.
Ở nhiều cơ quan, đơn vị, trong một ngày, một buổi, dù cán bộ, viên chức có giải quyết được công việc nhiều hay ít đều có mức thù lao cố định như nhau, chỉ khác về hệ số lương cao hay thấp. Chính bởi vậy, người công chức có khi đến công sở ngồi chơi xơi nước cả buổi thì cũng được lĩnh khoản tiền như người bỏ nhiều công sức giải quyết công việc.
Do vậy, mới có tình trạng bác sĩ không cấp cứu bệnh nhân kịp thời mà tìm cách san bớt sang ca trực sau; chấp hành viên trả lại đơn; cán bộ thanh tra, tư pháp xếp hồ sơ vào tủ. Còn ở những khâu công việc đặc thù như cấp sổ đỏ, kiểm soát giao thông, hải quan, thuế vụ, có khi lại xảy ra hiện tượng tranh chấp quyền giải quyết vụ việc để hưởng "thù lao". Nếu đánh giá hiệu quả công tác ở cả số lượng, chất lượng, thời gian lao động sẽ là hợp lý hơn.

Theo Nhân dân

Các từ khóa theo tin:

In trang | Gửi góp ý


Các tin trước
Tiếp tục nâng cao chất lượng CCHC: Cán bộ vẫn là khâu quan trọng (06/02/2009)
Vĩnh Phúc: Một số giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (16/12/2008)
Những chuyển biến trong năm cải cách hành chính và giải phóng mặt bằng ở Hải Phòng (28/11/2008)
Thực hiện “Một cửa” tại Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc (26/11/2008)
Giải quyết thủ tục hành chính: Chưa hết tình trạng tùy tiện, “tự biên tự diễn” (19/11/2008)
Bắc Ninh: Cải cách thủ tục hành chính trong thu hút đầu tư (17/10/2008)
Cải cách thủ tục để thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài (16/09/2008)
Nên có luật về quản lý vốn nhà nước (09/09/2008)
Từ 1/9/2008 bãi bỏ các loại giấy phép con: Tạo môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp (04/09/2008)
Phần mềm hỗ trợ xử lý nghiệp vụ: Có mà chưa biết dùng! (22/08/2008)
 Trang 1 / 3 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin tiếp
Cải cách hành chính – mũi đột phá (27/12/2007)
Tinh giản biên chế: Không để chính sách trở thành công cụ trù dập người khác (21/12/2007)
Sơn Dương giải quyết khó khăn của bộ phận một cửa: Có giải pháp đúng nhưng phải có thời gian (15/11/2007)
Bắc Ninh xây dựng cơ chế tiếp nhận, xử lí kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính (08/11/2007)
Cải cách nền hành chính Nhà nước: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (26/10/2007)
Kiện toàn bộ máy hành chính nhà nước: Những tiến bộ và những vấn đề đặt ra (25/10/2007)
“Một cửa” ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng: Hướng tới nền hành chính thực sự vì dân (25/10/2007)
Cần đẩy nhanh tốc độ cải cách hành chính (25/10/2007)
Cải cách nền hành chính Nhà nước (24/10/2007)
Cửa khẩu quốc tế Lào Cai: Tiến tới thông quan một điểm dừng (15/10/2007)
 Trang 1 / 6 Trang đầu | Trước | Sau | Trang cuối
Các tin/bài đọc nhiều nhất
· Đoàn công tác của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XII của Đảng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh
· Việt Nam vẫn rất cần nguồn vốn ODA
* Quốc hội cần giám sát nguồn vốn ODA
· Nga kêu gọi các bên xung đột tại Ukraine kiềm chế
· Miền Bắc trưa chiều hửng nắng, Nam Bộ có nơi có dông
· Thông báo về Lễ tang đồng chí Mai Thúc Lân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội
· Tham nhũng khu vực công đang rất nghiêm trọng
· Phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đối với đồng chí Đinh Văn Điến
· Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ vỡ đập phụ hồ chứa nước Đầm Hà Động
· Quốc hội thảo luận về vấn đề ngân sách Nhà nước
Bản quyền thuộc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048161; Fax : 08044175; E-mail : dangcongsan@cpv.org.vn
Giấy phép số 1554/GP-BTTTT ngày 26/9/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông về cung cấp thông tin lên mạng Internet