Đề nghị xem xét trách nhiệm người đứng đầu khi học sinh gặp tai nạn giao thông

Thứ năm, 07/05/2020 09:54
(ĐCSVN) – Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị xem xét trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cơ sở, đơn vị chức năng trực tiếp phụ trách địa bàn trong việc để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.
leftcenterrightdel
Tình trạng học sinh phổ thông, nhất là cấp trung học phổ thông, trung học cơ sở vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông rất phổ biến. (Ảnh: KS) 

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ TNGT liên quan 4 nữ sinh ở Kỳ Anh

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có văn bản yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh đến trường.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, ngày 5/5 xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 17h tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (đoạn qua thôn Đông Xuân, xã Kỳ Tây), do 04 nữ sinh chở nhau trên một xe máy đâm vào cột mốc bên phải đường.

Hậu quả, 02 nữ sinh tử vong tại chỗ và 02 nữ sinh còn lại bị thương nặng, được đưa tới Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Các nạn nhân tử vong, bị thương đều là học sinh lớp 8 của một trường THCS trên địa bàn.

“Nguyên nhân trực tiếp của vụ tai nạn do học sinh điều khiển xe máy vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, còn do việc thiếu trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý con em khi đi học, giao xe cho con đi khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy, đồng thời, có phần trách nhiệm của nhà trường, ngành giáo dục, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông của học sinh mà không kịp thời ngăn chặn” - Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND, kiêm trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Ban An toàn giao thông giao thông tỉnh, huyện tổ chức thăm hỏi, động viên, chia buồn với gia đình có học sinh bị tử vong, bị thương trong vụ tai nạn này; chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện Kỳ Anh khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý hậu quả vụ việc và xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả điều tra, xử lý vụ việc về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cảnh báo tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về giao thông

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, hiện nay trên cả nước, tình trạng học sinh phổ thông, nhất là cấp trung học phổ thông, trung học cơ sở vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông rất phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; tập trung vào một số hành vi vi phạm như: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng 2 hàng 3, chở quá số người quy định...

Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông tương tự, bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở giáo dục và đào tạo yêu cầu các trường học phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không chở quá số người quy định; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe. Hiệu trưởng các trường kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ sở giáo dục. Yêu cầu người đứng đầu cơ sở giáo dục có tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục và bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh; gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân vi phạm.

Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh, nhất là các hành vi vi phạm nguy hiểm như: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng 2 hàng 3, chở quá số người quy định; xem xét trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cơ sở, đơn vị chức năng trực tiếp phụ trách địa bàn trong việc để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan, đoàn thể chính trị-xã hội, chính quyền các cấp và các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên trên địa bàn./.

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực