Trao giải cuộc thi viết “Ứng dụng Khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông”

Thứ tư, 30/09/2020 20:38
(ĐCSVN) - Với phương pháp làm việc khoa học, chặt chẽ, công tâm, trong số 35 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, Hội đồng chấm chung khảo đã lựa chọn và đề nghị ban tổ chức ra quyết định trao giải, gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 10 giải khuyến khích.
leftcenterrightdel
Ông Khuất Việt Hùng, Uỷ viên Ban cán sự Đảng bộ Bộ GTVT, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia trao giải nhất cho tác giả Quang Hưng

Ngày 30/9, tại Hà Nội, Tạp chí Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết “Ứng dụng Khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông” lần thứ nhất và phát động cuộc thi viết lần thứ hai.

Theo Ban tổ chức sau 8 tháng phát động cuộc thi viết “Ứng dụng khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, Ban tổ chức đã nhận được gần 150 tác phẩm của các tác giả đến từ 40 tỉnh, thành trong cả nước. Có những tác giả ở những thành phố lớn trung tâm phát triển kinh tế - xã hội, GTVT nhưng trật tự an toàn giao thông còn phức tạp như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Bắc Ninh; nhưng cũng có tác giả từ các địa phương rất xa xôi như: Cà Mau, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Bắc Cạn, Hà Giang.

Căn cứ vào các tiêu chí, điều kiện, chất lượng, Ban tổ chức đã lựa chọn được 35 tác phẩm vào vòng chấm chung khảo. Hội đồng chấm Chung khảo được Ban tổ chức mời là những nhà khoa học, chuyên gia và nhà quản lý đến từ các cơ quan đơn vị uy tín như: Ủy ban an toàn giao thông Quốc Gia, Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an, Học Viện báo chí và Tuyên truyền, Viện Chiến lược và phát triển GTVT.

Trong tổng số 35 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, có 28 tác phẩm về chuyên ngành đường bộ (gồm đường đô thị, ngoài đô thị, bến xe, chất lượng công trình, biển báo an toàn giao thông, ứng dụng công nghệ trong đảm bảo an toàn giao thông, người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông...), 4 tác phẩm về hàng hải, đường thủy, 3 tác phẩm về đường sắt. Cuộc thi đã thu hút được số lượng tác phẩm nhất định về đúng chủ đề của cuộc thi, nhiều tác phẩm có nội dung chất lượng tốt. Các tác phẩm đã nêu được một số kết quả ứng dụng KHCN, đề xuất ý tưởng về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên cơ sở các yếu tố cấu thành như: con người (gồm người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông), kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông vận tải mà không theo các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông, theo các chuyên ngành: đường bộ, đường thủy, hàng hải..., theo các lĩnh vực: công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, điều khiển giao thông...

Với phương pháp làm việc khoa học, chặt chẽ, công tâm, trong số 35 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, Hội đồng chấm chung khảo đã lựa chọn và đề nghị ban tổ chức ra quyết định trao giải, gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 10 giải khuyến khích.

Đánh giá về cuộc thi TS. Lý Huy Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT, thành viên Ban giám khảo cho biết, đây là cuộc thi bổ ích nhằm thực hiện hiệu quả hơn Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đồng thời góp phần đẩy mạnh hơn nữa việc áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ và các sáng kiến, ý tưởng từ thực tiễn vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời cuộc thi còn là cơ hội để tổ chức, cá nhân công bố các công trình nghiên cứu, các dự án, đề tài, thành tựu nghiên cứu khoa học về an toàn giao thông, biểu dương, nhân rộng các mô hình, các điển hình tập thể, cá nhân có sáng kiến, có ý tưởng hiến kế đảm bảo trật tự an toàn giao thông góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Khuất Việt Hùng - Uỷ viên Ban cán sự Đảng bộ Bộ GTVT, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia đánh giá mặc dù trong thời gian qua, Tạp chí GTVT có nhiều khó khăn nhưng toàn thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên Tạp chí đã nỗ lực hết mình, tổ chức thành công cuộc thi viết  “Ứng dụng khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông” lần thứ nhất với nhiều tác phẩm mang giá trị khoa học cao.

Theo ông Khuất Việt Hùng, để tiếp tục tổ chức thành công và đổi mới hơn cuộc thi viết này, tại cuộc thi viết lần thứ hai, Tạp chí GTVT với năng lực và điều kiện của mình nên phân chia các tác phẩm dự thi thành hai nhóm, nhóm thứ nhất là các bài báo mang tính thông tin khoa học giới thiệu ý tưởng khoa học về ứng dụng KHCN, nhóm này có tính đại chúng cao hơn, gắn bó thực tiễn với hơi thở xã hội và nhóm thứ 2 là nhóm các công trình nghiên cứu khoa học. Với nhóm thứ 2, Ban tổ chức trao giải riêng, có hội đồng chấm là những nhà khoa học, những người thường xuyên tham gia công tác phản biện, chấm các công trình khoa học.

Cũng tại Lễ trao giải này, Tạp chí GTVT tiếp tục phát động cuộc thi viết "Ứng dụng Khoa học công nghệ và ý tưởng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông" lần thứ hai. Ông Nguyễn Văn Hường - Phó tổng biên tập phụ trách Tạp chí GTVT - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: "Tạp chí GTVT phát động cuộc thi viết lần thứ hai với mục đích tạo diễn đàn trao đổi và là cầu nối giữa các nhà khoa học, công trình nghiên cứu khoa học và ý tưởng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông với các cơ quan quản lý nhà nước và công chúng. Cuộc thi cũng là cơ hội cho các câu bút chuyên, không chuyên và đặc biệt là cán bộ công nhân viên trong ngành GTVT và người tham gia giao thông “hiến kế” các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông thông qua các bài báo khoa học, các tác phẩm báo chí tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên Tạp chí GTVT”.

Cuộc thi cũng sẽ là hoạt động thường niên được phát động và trao giải chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành GTVT (28/8) và Quốc khánh (2/9) hằng năm.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực