Giải pháp xây dựng văn hóa giao thông cho thanh niên

Thứ tư, 21/11/2018 22:23
(ĐCSVN) - Tọa đàm “Văn hóa giao thông trong thanh thiếu nhi Thủ đô” nhằm chia sẻ về thực trạng giao thông, ý thức tham gia giao thông của thanh thiếu nhi và nhân dân; các kiến thức cần trang bị cho thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông và đề xuất các giải pháp xây dựng văn hóa giao thông.

Nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chiều ngày 21/11, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm “Văn hóa giao thông trong thanh thiếu nhi Thủ đô”.

Các đại biểu tham dự chia sẻ tại tọa đàm - Ảnh: HM

Đại úy Nguyễn Minh Đức, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền và điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP Hà Nội cho biết: Những năm gần đây tình trạng tai nạn giao thông ở trẻ em tại Việt Nam vẫn còn diễn ra thường xuyên, chiếm tỷ lệ cao so với mức bình quân giữa các nước trong khu vực và thế giới. Đáng báo động là số vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em và nạn nhân tai nạn giao thông là trẻ em đang có xu hướng gia tăng ở các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội.

Theo báo cáo kết quả nghiên cứu về an toàn giao thông tại Việt Nam do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố, trong hai năm gần đây, nhóm đối tượng học sinh có liên quan đến 90% tổng số vụ tai nạn giao thông của trẻ em và tỷ lệ tử vong do tai nạn của nhóm này có xu hướng ngày càng gia tăng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ý thức, trách nhiệm của các em học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông còn thấp. Ngoài ra một thực tế là hiện các bậc phụ huynh có xu hướng cho con em mình sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi đang ngày càng tăng; sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các đơn vị liên quan trong việc tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về Luật giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế.

Đại úy Nguyễn Minh Đức cho rằng, để xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên là việc tuyên truyền giáo dục ý thức pháp luật. Trong đó, việc đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục rất quan trọng, phải được thực hiện từ gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Qua đó để các thanh, thiếu niên hiểu và nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông…

Cuộc thi “Thanh niên Thủ đô chung sức thực hiện Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND về tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ” diễn ra từ ngày 15/9 đến ngày 13/10/2018, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 55.030 bài dự thi trắc nghiệm với sự tham gia hưởng ứng của 143 trường THPT trên địa bàn Thành phố và 19.863 lượt người truy cập nội dung thi trực tuyến.

Ban Tổ chức trao giải cho các cá nhân xuất sắc tham gia cuộc thi - Ảnh: HM

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao giải nhất, nhì, ba cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình tham gia Cuộc thi.

Tại chương trình, Thành đoàn Hà Nội chính thức phát động cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Thanh niên với văn hóa giao thông” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân Thủ đô.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô trong việc xung kích, đảm nhận thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố, góp phần xây dựng văn hóa giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trong trẻ em trên địa bàn Thành phố.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực