Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Cần những giải pháp mạnh hơn để đảm bảo an toàn giao thông

Thứ ba, 12/01/2010 22:00

(ĐCSVN) - Hôm nay (12/1), Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị An toàn giao thông (ATGT) toàn quốc năm 2009. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tới dự và chủ trì Hội nghị.

 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự nỗ lực của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) và các địa phương, nhưng Phó Thủ tướng cho rằng những thành tích trong công tác đảm bảo ATGT còn rất khiêm tốn. “Chúng ta đã giảm được tai nạn giao thông (TNGT) cả về 3 tiêu chí, tuy nhiên tỷ lệ này còn xa so với mục tiêu mà chúng ta mong muốn là giảm ít nhất 5% số người chết do TNGT” – Phó Thủ tướng nói.

Đánh giá cao sự ra đời kênh VOV Giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam trong năm 2009 tại khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, coi đây là một cách làm mới và có hiệu quả trong công tác truyền thông, song Phó Thủ tướng cho rằng công tác  tuyên truyền ATGT vẫn chưa đủ mạnh. Phó Thủ tướng chỉ đạo thời gian tới việc phổ biến ATGT cần làm rầm rộ hơn, phương thức tuyên truyền cần phong phú hơn...

Về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trật tự ATGT, Phó Thủ tướng cho rằng văn bản quy phạm pháp luật dù đã ban hành đầy đủ rồi nhưng cần thường xuyên rà soát và cập nhật. “Muốn có bộ luật “trơn tru”, hoạt động mang tính thực tiễn, hiệu quả thì cần thường xuyên lấy ý kiến của các địa phương  và không được ngại sửa” – Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, các địa phương cần rà soát tỷ lệ đất dành cho giao thông. Đặc biệt phải coi khắc phục các điểm đen ATGT là công trình cấp bách và được áp dụng mọi cơ chế đặc thù.

Đối với việc quản lý vận tải hành khách, Phó Thủ tướng nhấn mạnh nếu không quản lý chặt chẽ lĩnh vực này thì những TNGT nghiêm trọng sẽ còn xảy ra nhiều. Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị ngay trong năm 2010, UBATGTQG cần ban hành những tiêu chí về dịch vụ cũng như cách quản lý đối với vận tải hành khách.

Cũng theo Phó Thủ tướng, mặc dù đã nỗ lực đảm bảo ATGT nhưng kết quả đạt được chưa như mong muốn chứng tỏ các cơ chế chính sách có chỗ chưa phù hợp. Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham gia hội nghị bàn bạc để đề xuất với Chính phủ những giải pháp mạnh mẽ hơn nhằm đảm bảo trật tự ATGT.

“Bảo đảm trật tự ATGT là công tác lâu dài, đòi hỏi các giải pháp của UBATGTQG và của từng địa phương đưa ra cần phải đi từng bước đồng bộ, vững chắc” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
 

 

       Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tình hình tai nạn giao thông năm 2009 của UBATGTQG cho thấy năm 2009, cả nước đã xảy ra 12.492 vụ TNGT, làm 11.516 người chết, 7914 người bị thương. So với năm 2008, số vụ tai nạn đã giảm 390 vụ (giảm 3%), giảm 78 người chết (giảm 0,7%), giảm 152 người bị thương (giảm 1,9%).

Trong năm 2009, có 33 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 21 địa phương giảm 5 % số người chết, đặc biệt có 5 địa phương giảm hơn 20% số người chết so với năm 2008 là: Cao Bằng, Quảng Ninh, Tây Ninh, Ninh Thuận, Lâm Đồng. Tuy nhiên năm qua, cũng có tới 31 tỉnh, thành phố tăng số người chết vì TNGT, trong đó có 7 địa phương tăng số người chết trên 25% là: Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Hoà Bình, Sơn La, Hà Giang, Thanh Hoá.

Thống kê của UBATGTQG cho biết, 85,5% số vụ TNGT là do lỗi của người tham gia giao thông gây ra. Những lỗi vi phạm chủ yếu như vi phạm tốc độ quy định, đi không đúng làn đường, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia...

Theo đánh giá của UBATGQG, công tác quản lý vận tải đường bộ, quản lý lái xe và quản lý vận tải thuỷ, quản lý bến khách ngang sông còn nhiều tồn tại. Nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng là do doanh nghiệp vận tải nhỏ hoặc tư nhân chưa chú trọng đầu tư, xe chất lượng thấp, chưa quan tâm đến quản lý, giáo dục đạo đức, lương tâm trách nhiệm người lái xe, thường áp dụng cơ chế khoán thời gian hoặc chạy khoán doanh thu, chạy theo lợi nhuận gây áp lực khiến người lái xe vi phạm các quy định về trật tự ATGT, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách.

Số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh gấp nhiều lần tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng; hạ tầng giao thông chưa tương xứng với sự gia tăng nhanh của phương tiện giao thông, vi phạm hành lang ATGT đường bộ và đường sắt vẫn diễn biến phức tạp... cũng là những nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Tại Hội nghị, Chính phủ, UBATGTQG đã tặng Cờ thi đua, Bằng khen cho một số tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn trật tự ATGT./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực