“Vũ điệu hành quang” của người Sán Dìu

Thứ sáu, 14/12/2018 23:11
(ĐCSVN) - Sinh sống lâu đời trên vùng đất Thái Nguyên, dân tộc Sán Dìu lưu giữ một kho tàng văn hóa truyền thống phong phú, đa dạng, trong đó “Vũ điệu hành quang” trong Lễ Cấp sắc là một điểm nhấn văn hóa độc đáo, phản ánh đậm nét tín ngưỡng của đồng bào Sán Dìu.

Lễ cấp sắc có ý nghĩa to lớn đối với người đàn ông trong gia đình cũng như cộng đồng dân tộc Sán Dìu. Hoạt động dân gian này đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ người Sán Dìu với ý nghĩa khẳng định sự trưởng thành của người đàn ông Sán Dìu.

Trong Lễ cấp sắc người Sán Dìu - “Vũ điệu hành quang” là một điệu vũ dân gian không thể thiếu tạo nên bản sắc riêng có của lễ hội, với ý nghĩa phản ánh đời sống tín ngưỡng về các vị thần linh đem lại sự bình yên, mạnh khỏe, muôn vật phát triển tốt tươi, mùa màng bội thu, bình yên hạnh phúc cho người dân bản làng. Mới đây, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), “Vũ điệu hành quang” đã được đồng bào dân tộc Sán Dìu, đến từ tỉnh Thái Nguyên giới thiệu với công chúng Thủ đô.

Đây là hình thức sinh hoạt văn hóa tinh thần đặc sắc, là phong tục văn hóa từ ngàn xưa truyền lại,

mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần gắn kết cộng đồng.


Trong Lễ cấp sắc lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống như: hệ thống các tranh thờ, các vũ điệu dân gian lâu đời gắn với đời sống  tâm linh; các điệu múa thiêng như: múa đón thánh, tiễn thần, hành quang hay trình báo tổ tiên, các điệu múa đều thể hiện quan niệm về ngũ hành, nhân sinh quan của người Sán Dìu.


Lễ cấp sắc là dịp anh em, họ hàng thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ nhau, có công góp công, có của góp của, thể hiện tinh thần cộng đồng rất sâu rộng. Nghi lễ cấp sắc là một sân khấu thiêng, phản ánh giá trị nghệ thuật tâm linh, là bảo tàng sống giúp giữ gìn được những giá trị văn hóa truyền thống.


Các chủ thể văn hóa giới thiệu “Vũ điệu hành quang” trong Lễ cấp sắc.


Điệu nhảy khai sáng mô phỏng thần linh ban cho chúng sinh ánh hào quang có sức mạnh thần kỳ để cho chúng sinh được bình yên, mạnh khỏe, muôn vật phát triển tốt tươi, con người có được mùa màng bội thu, bình yên hạnh phúc.


Nghi lễ cấp sắc chứa đựng giá trị tín ngưỡng tâm linh có tính giáo huấn, răn dạy con cháu ăn ở hiếu nghĩa với cha mẹ, hướng tới việc thiện, bài trừ việc ác. Vừa có tính trao truyền tín ngưỡng vừa có tính giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.


“Vũ điệu hành quang” trong Lễ cấp sắc của người Sán Dìu, tỉnh Thái Nguyên là hoạt động tiêu biểu phản ánh đời sống tâm linh, văn hóa truyền thống của người Sán Dìu, cần có sự nghiên cứu, gìn giữ, phát huy để góp phần làm phong phú và đa dạng bản sắc văn hóa tộc người Sán Dìu nói riêng và cộng đồng dân tộc Việt Nam nói chung.

ND

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực