Cần giải tán tụ điểm cà phê phố đường sắt thành phố Hà Nội

Chủ nhật, 06/10/2019 21:00

(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Thành phố Hà Nội rà soát các quán cà phê trên đường sắt, xử lý nghiêm các vi phạm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn. Tuy nhiên phớt lờ quy định và sự an toàn tính mạng, ngày 6/10, "Phố cà phê đường tàu" đông đúc hơn hẳn sau văn bản Bộ GTVT gửi thành phố Hà Nội... 

"Phố cà phê đường tàu" Hà Nội kéo dài từ phố Điện Biên Phủ (quận Ba Đình) tới phố Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm) đã tồn tại từ nhiều năm nay. 

Mọi hoạt động từ hàng rong, quán ăn uống, đến check in chụp ảnh lưu niệm của du khách trong ngoài nước ... đều diễn ra trong khoảng cách 1,5 m hai bên đường tàu, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn đường sắt.

Theo Điều 9, Nghị định số 56/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, hành lang an toàn đường sắt, phạm vi bảo vệ trên không của đường sắt tính từ đỉnh ray trở lên theo phương thẳng đứng đối với đường sắt khổ 1m là 5,3m; phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt theo phương ngang đối với nền đường không đào, không đắp tính từ mép ngoài của ray ngoài cùng trở ra được xác định đối với đường sắt đô thị là 5,4m.
Đối chiếu với điều luật này,  "Phố cà phê đường tàu" đã vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn đường sắt. 
Và chỉ khi tàu hỏa đến/đi, chỉ cách đầu đoàn tàu lăn bánh chưa đầy một phút, các hoạt động hàng quán và người dân mới cuống cuồng nép sát vào hai bên tường, quán trên tuyến phố để tránh tàu. 


Tận mắt chứng kiến"Phố cà phê đường tàu" khi có đoàn tàu đi qua, sẽ thấy sự liều lĩnh của người dân lẫn du khách cũng như sự coi thường luật pháp, tính mạng của chính các du khách như trong bức ảnh này.

Ngay sau khi đoàn tàu đi qua, mọi thứ lại sôi động, nhộn nhịp như cũ.

"Phố cà phê đường tàu" luôn tấp nập đông khách cả trong nước lẫn ngoại quốc từ sáng sớm cho tới đêm khuya.
Vi phạm hành lang an toàn đường sắt tai "Phố cà phê đường tàu" TP Hà Nội và các cấp chính quyền cơ sở cần tiến hành xử lý khẩn trương, dứt điểm để tránh tai nạn đáng tiếc xảy  như dân gian vẫn nói "mất bò mới lo xây chuồng".

 





Tin, ảnh Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực