Đám cưới người Giáy ở Sa Pa (Lào Cai)

Thứ ba, 02/01/2018 14:53
(ĐCSVN) - Sinh sống lâu đời trên vùng đất Sa Pa, tỉnh Lào Cai, dân tộc Giáy hình thành và lưu giữ một kho tàng văn hóa truyền thống phong phú, đặc sắc, trong đó tục cưới hỏi là một đặc trưng văn hóa, phản ánh đậm nét đời sống, tín ngưỡng của đồng bào.

Theo phong tục cưới hỏi của người Giáy, xã Tả Van, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, trước khi diễn ra lễ cưới, đôi trai gái người Giáy phải thực hiện một số nghi lễ chính như: “Thả mối mai” (dạm hỏi) và “mai mối lại” (mặc cả). Các nghi lễ chủ yếu bàn về việc hôn nhân của đôi bạn trẻ. Khi chọn được ngày tốt, nhà trai nhờ ông mối, bà mai đến nhà gái xin ngày, giờ để đón dâu.

Lễ đón dâu người Giáy khá cầu kỳ và vui nhộn. Đoàn đi đón dâu bắt buộc phải có đội “pí lè” gồm hai cụ già, chú rể, phù rể, hai cô gái, một chàng trai dắt ngựa cho cô dâu và một đoàn người mang lễ vật. Đến cổng nhà gái, đoàn đón dâu phải trải qua lễ giữ, một nghi thức chặn cửa bằng sợi chỉ hồng, mấy cành gai cản lối. Sau đó là chiếc bàn với đôi chén, hai chai rượu, hai chậu nước lã và hai chiếc chổi rơm để làm phép.

Sau khi đã làm lễ giữ, nhà trai phải trải qua một tục lệ khác rất thú vị. Đó là phải hát đối đáp để xin nhà gái bỏ tấm vải hồng chắn ngay đường vào. Khi vào nhà, nhà gái đem phẩm đỏ đánh dấu lên má từng người của nhà trai.

Đội "pí lè" trong đoàn đón dâu nhà trai.


Đoàn đón dâu vừa đi vừa cử nhạc thể hiện niềm vui mừng trên đường đến nhà gái.

Sợi dây hồng chặn cửa cùng bàn lễ trong lễ cưới.

Các vật phẩm gắn với tín ngưỡng của người Giáy.

Tại nhà gái, các thành viên nhà trai được bôi phẩm màu…

… và té nước - một hình thức thể hiện sự hiếu khách của nhà gái. Sau đó hai họ cùng hát đối, hai bên cứ hát đối đáp đến khi nhà gái hạ hết các đồ vật trên bàn xuống thì mới được vào nhà.

Nhà gái nhận lễ vật cưới của nhà trai. Sau khi đã xong thủ tục xin dâu, cô dâu cùng chú rể đến trước bàn thờ cúi lạy, xin phép tổ tiên.


Nhà gái “giằng dâu” quyết liệt thể hiện tình cảm lưu luyến với cô dâu khi về nhà chồng.


Nhà trai cử một người phụ nữ to khỏe cõng cô dâu về nhà trai.


Trong lễ đón dâu còn hát những làn điệu đối đáp đượm nghĩa tình, người tới dự lễ chúc mừng cô dâu chú rể

bằng những chén rượu nồng…


Sau nghi thức xin phép tổ tiên tại nhà trai, chú rể đón cô dâu về phòng cưới và chính thức thành vợ chồng.

Cô dâu trong tâm trạng vui vẻ về "gánh vác giang san nhà chồng".

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực