Độc đáo Lễ Vượt đường xích đạo trên tàu buồm

Thứ ba, 30/04/2019 03:23
(ĐCSVN) - Lễ vượt đường xích đạo làm một truyền thống lâu đời của thủy thủ châu Âu, gọi là (Line Crossing Ceremony). Đây là một truyền thống mà không người thủy thủ nào có thể quên được, là một hãnh diện trong cuộc đời thủy thủ.

Tiếp tục hải trình đến thăm và giao lưu với Hải quân Indonesia, đúng 18 giờ 48 phút, ngày 27/4/2019, Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn đã vượt đường xích đạo. Ngay sau khi vượt đường xích đạo được cán bộ, thủy thủ đoàn công tác trên Tàu buồm 286 tái hiện theo truyền thống của người đi biển. Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Giám đốc Học viện Hải quân, Trưởng đoàn công tác và Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Chủ nhiệm Chính trị Học viện Hải quân, Chính ủy Đoàn công tác chỉ đạo lễ.

Biển cả từ xưa đến nay vẫn là đề tài còn nhiều bí hiểm và có nhiều huyền thoại. Dân đi biển vốn thường có nhiều lễ tục vì sinh mạng của họ trong tay biển cả, trong tay thần biển. Thần biển ở phương Tây là thần hay là vua Neptune. Mỗi lần hải trình đi xa họ thường tổ chức lễ lạc để tạ ơn thần biển, làm đẹp thần biển, cầu xin được thuận buồm xuôi gió.

Lịch sử ghi lại dân Phooenicians từ 700 năm trước đã làm lễ hiến sinh người tế thần biển mỗi khi ra khơi đi thám hiểm nơi xa. Sau này dân Carthaginians làm lễ hiến sinh nhưng bằng thú vật mỗi khi vượt qua eo biển Gibraltar.

Riêng về chuyện vượt qua đường xích đạo biển thời Pháp cổ, Bồ Đào Nha, Ý thờ phượng lễ tục này rất chặt chẽ theo truyền thống. Từ 400 năm qua cho tới ngày nay thương thuyền Hà Lan, Hải quân Anh, Úc, Mỹ cũng còn giữ lễ tục này mỗi khi vượt qua xích đạo.

Mục đích của lễ lạc là giữ lại truyền thống đi biển cổ xưa, để xác nhận, vinh danh khả năng chịu đựng sóng gió, khả năng đi biển của thủy thủ. Bên cạnh đó là tạo ra lễ hội giải trí trong những chuyến hải trình lâu dài và gian khổ trên biển.

Một người đi biển chưa vượt qua xích đạo gọi là polywog. Một người đã vượt qua rồi gọi là shellback. Lễ vượt xích đạo được chủ trì bởi triều đình của Thần biển Neptune gồm có Thần Neptune (có vương trượng là cây đinh ba cong tròn). Hoàng hậu Amphitrite, quần thần Tritons. Lễ có chủ đích như một lễ nhập môn (iniation), một pholywog phải trải qua những hành xác bởi triều đình của Neptune.

Những “ma mới” polywog bờ tời trước mặt thủy thần Neptune và phải hôn lên chiếc nhẫn tượng trưng cho uy quyền của thủy thần. Sau đó được phép tắm rửa để lột xác thành các shellback.

Với ý nghĩa đó, cán bộ, thủy thủ Đoàn công tác trên Tàu buồm 286 đã tái hiện lại lễ qua đường xích đạo. Buổi lễ thu hút đông đảo cán bộ, sĩ quan, thủy thủ tham dự. Kíp Tàu buồm 286 đây là lần thứ 2 thực hiện. Vì trước khi nhận tàu buồm từ Ba Lan, chính đoàn thủy thủ Ba Lan đã tái hiện theo truyền thống của họ. Buổi lễ tạo được tiếng cười sảng khoái và kỷ niệm đẹp cho từng thành viên.

Xin giới thiệu một số hình ảnh về nội dung buổi lễ:

Hải đồ điện tử trên Tàu 286 ghi lại lúc tàu qua đường xích đạo chuyển từ bắc bán cầu sang nam bán cầu.
Những thủy thủ nhanh chóng có mặt trên boong tàu để hướng dẫn làm các thủ tục của lễ hội.
Mỗi thủy thủ được đóng dấu của thần biển vào chính giữa trán.
Nước biển được lấy lên ở đường xích đạo, ốc biển làm cốc uống.
Thủy thủ uống nước biển ở đường xích đạo.
Thủ tục hôn tay hoàng hậu.
Tắm bằng nước biển (xịt vòi giồng).
Nhận chứng nhận qua đường xích đạo.
Những thủy thủy đầu tiên được trao chứng nhận.
Tất cả thành viên trên tàu đều được nhận chứng nhận.

Niềm vui của đoàn công tác khi hoàn thành xong Lễ vượt đường xích đạo.
Thực hiện: Vũ Hưởng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực