Đông Dư phát triển kinh tế từ trồng ổi găng

Thứ sáu, 27/03/2020 16:00
(ĐCSVN) - Là một xã ven sông Hồng, những năm gần đây, xã Ðông Dư (Gia Lâm - Hà Nội) phát triển mạnh mô hình trồng ổi găng. Cây ổi cho trái quanh năm, được sự ưa chuộng của người tiêu dùng, đang giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Bén duyên trên đồng đất Ðông Dư những năm 1990, sau khoảng 10 năm trồng, cây ổi hợp đất phù sa đã ra quả sai, thơm ngon, được nhiều người ưa thích. Nắm bắt nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp an toàn ngày càng tăng và phát huy thế mạnh trồng rau gia vị, cây ăn quả tại địa phương, xã đã chuyển gần hết diện tích trồng lúa sang trồng rau, củ, quả các loại, trong đó có trên 30 ha rau gia vị, trên 60 ha trồng ổi tứ mùa... Sản phẩm nông sản của Đông Dư đã được xuất khẩu sang Đức, CH Séc, Nga, Pháp…được cấp giấy chứng nhận thương hiệu rau, quả an toàn. Thu nhập bình quân trên một ha canh tác rau an toàn của xã trên dưới 200 triệu đồng, ổi găng tứ mùa đạt 150 triệu trên một ha, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, trồng ngô.

Đông Dư cũng là xã có nhiều mô hình kinh tế hay và điển hình như: Trang trại chăn nuôi gia súc tập trung; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa xuất khẩu; mô hình làng sinh thái... và các mô hình phát triển nông nghiệp khác cùng góp phần thực hiện hiệu quả chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

 Ðứng trên triền đê sông Hồng, nhìn ra xa là cả một mầu xanh ngút ngàn của cây ổi.
 Ðể tạo điều kiện các hộ nông dân sản xuất nông nghiệp, đường vào các vườn ổi lớn được xã Đông Dư đầu tư xây dựng bê tông kiên cố.
 Với lợi thế đất nông nghiệp là lớp phù sa màu mỡ, xã Ðông Dư rất thuận lợi để phát triển cây trồng, nhất là các loại cây rau cải bẹ, khoai nước củ to, rau gia vị và bây giờ là cây ổi găng.
 .
 Ổi Đông Dư cho trái quanh năm, sai nhất là vào tháng 7-8.
Ông Nguyễn Hữu Trình, Bí thư chi bộ thôn 2, xã Đông Dư có trên 20 năm kinh nghiệm trồng ổi cho biết: Bình quân một sào trồng ổi, mỗi năm thu được từ 1,2 đến 1,5 tấn quả, trừ chí phí thu lợi khoảng 15 triệu đồng/sào. Với các nhà vườn trồng từ 50 đến 100 gốc ổi, người trồng thu lợi không dưới 100 triệu đồng/năm. 
Các hộ trồng ổi ở xã hầu hết chuyên canh giống ổi găng nhà trồng ít thì 2-3 sào, nhiều 1-2 hécta. 
 Theo số liệu thống kê, xã Đông Dư có gần 1.000 hộ có đất trồng ổi và có khoảng mười hộ gia đình làm đầu mối thu mua ổi cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

 Ổi Ðông Dư dễ chăm sóc, chiết cành 6 tháng đã bói hoa, một năm là cho quả.
Từ vùng chuyên canh ổi của Hà Nội, hàng ngày có hàng trăm tạ ổi được đưa đi tiêu thụ tại thị trường các tỉnh Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa... 
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực