Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người

Thứ năm, 30/07/2020 20:02
(ĐCSVN) – Nhân Ngày Thế giới phòng chống mua bán người (30/7), tại Hà Nội, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, Bộ Công an phối hợp tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người với thông điệp “Đừng đánh cược tương lai của bạn – di cư trái phép có thể khiến bạn trở thành nạn nhân mua bán người”.

Sự kiện nằm trong chiến dịch truyền thông của Đại sứ quán Anh nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về sự nguy hiểm của nạn mua bán người và kêu gọi nhiều hơn nữa các hành động quốc tế để chống lại vấn nạn này. Đồng thời mong muốn người dân tìm hiểu kỹ con đường di cư lao động, hiểu được những rủi ro họ có thể gặp phải và cân nhắc lựa chọn di cư hợp pháp vì lợi ích bản thân và tương lai của gia đình.

Ở Việt Nam, qua điều tra 1.232 vụ mua bán người, Bộ Công an xác định nạn nhân mua bán người thường tập trung ở những vùng nông thôn, nhất là vùng sâu vùng xa, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, người không có việc làm hay gặp những chuyện éo le về gia đình, tình cảm, trình độ học vấn thấp, đặc biệt là những học sinh ở các trường dân tộc nội trú. Nhiều đối tượng trong, ngoài nước còn câu kết với đối tượng cò mồi, môi giới đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động trái phép. Khi ra nước ngoài, chúng thu giữ giấy tờ tùy thân để cưỡng bức lao động, quỵt tiền lương hoặc báo cơ quan chức năng để trục xuất nạn nhân về nước.

leftcenterrightdel
 Ông Gareth Ward, Đại sứ Anh tại Việt Nam đánh giá cao các cam kết của Chính phủ và BộCông an Việt Nam trong vấn đề phòng chống mua bán người.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự khởi động chiến dịch phòng chống mua bán người, tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, ngày 29/7/2020.
leftcenterrightdel
 Đại sứ Anh tại Việt Nam ông Gareth Ward, Thượng tá Nguyễn Minh Hiếu, Cục phó Cục đối ngoại và Hoa hậu Thế giới Việt Nam năm 2019 Lương Thùy Linh  tham gia truyền thông của chiến dịch trên xe buýt. Thông điệp sẽ được quảng bá tại Hà Nội cũng như tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh trong vòng 2 tháng.
leftcenterrightdel

 Nhân dịp này, Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward tặng sản phẩm truyền thông 

 cho xí nghiệp xe buýt Hà Nội

leftcenterrightdel
 Trước tình hình tội phạm mua bán người diễn biến phức tạp, cùng với ngành công an, các đơn vị ở Thủ đô Hà Nội triển khai phối hợp nhiều hoạt động đấu tranh, kiềm chế và đẩy lùi loại tội phạm này. Đặc biệt là Đại sứ quán Anh tại Việt Nam cũng đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia phòng, chống mua bán người, từ truyền thông, giáo dục phòng ngừa đến hỗ trợ các nạn nhân.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu mong muốn, mỗi người dân, phụ nữ và trẻ em chung tay hành động vì một xã hội an toàn. An toàn để không có phụ nữ, trẻ em hay bất cứ ai trong cộng đồng trở thành nạn nhân của nạn mua bán người.
leftcenterrightdel
 Thông điệp Chương trình giới thiệu trên xe buýt.

Theo báo cáo của Bộ Công an, từ năm 2016 đến hết tháng 6/2019, trên toàn quốc phát hiện hơn 1.000 vụ, với gần 1.500 đối tượng, lừa bán hơn 2.600 nạn nhân; trong đó, có 892 vụ mua bán người sang Trung Quốc (chiếm 84,2% tổng số vụ), với 1.187 đối tượng (chiếm 82,9% tổng số đối tượng), lừa bán 2.319 nạn nhân (chiếm 86,7% tổng số nạn nhân). Các địa phương phát hiện nhiều là các tỉnh biên giới giáp Trung Quốc, gồm: Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Quảng Ninh...

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực