Khẳng định vị trí “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam

Chủ nhật, 20/09/2020 14:50
(ĐCSVN) – Ngày 19/9, tại Đồng Mô (Sơn Tây - Hà Nội), Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm chính thức đi vào hoạt động (19/9/2010 - 19/9/2020) và khai trương Khu dịch vụ đón khách tại cổng A.
 Các đồng chí lãnh đạo tham dự buổi Lễ.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL); Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo các Tổng cục, cục, vụ trực thuộc Bộ VHTTDL; đại diện 16 cộng đồng các dân tộc đang hoạt động thường xuyên tại Làng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Ngọc Chung, quyền Trưởng ban Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam báo cáo tóm tắt kết quả công tác trong 10 năm qua: Kể từ khi thành lập và khởi công xây dựng từ năm 1999 đến ngày 19/9/2010, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam chính thức khai trương đi vào hoạt động với phương châm vừa vận hành khai thác cục bộ, vừa xây dựng.

Ngay sau khai trương, ngoài việc tiếp tục bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam luôn chú trọng công tác khai thác vận hành Khu các làng dân tộc bằng việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đa dạng, phong phú với sự tham gia của đồng bào các dân tộc, đồng thời song song duy trì công tác đầu tư xây dựng hoàn thiện các công trình theo kế hoạch.

 Ông Trịnh Ngọc Chung, quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam báo cáo tại buổi Lễ.

Từ năm 2010 đến nay, có gần 30 sự kiện lớn được tổ chức, các sự kiện đã huy động hơn 7000 lượt đồng bào, trong đó có hơn 40 cộng đồng dân tộc về tham gia các hoạt động và thu hút gần 4 triệu lượt khách tham quan.

Hàng năm có ba sự kiện thường niên được tổ chức, đó là: “Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”; “Chào mừng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 19.4”; Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” từ 18/11 - 23/11. Đây là các sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và chính sách Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cũng theo ông Trịnh Ngọc Chung, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam còn là địa điểm tổ chức các sự kiện mang tầm vóc quốc tế, được đánh giá cao như: Những ngày "Đại đoàn kết ASEAN - Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng" năm 2014, Đêm hội Đoàn kết Nghị viện, đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Ðại hội đồng IPU-132 tại Việt Nam năm 2015.

Từ cuối năm 2015, Làng có những hoạt động tạo chuyển biến sâu sắc, tổ chức đưa đồng bào về sinh sống, đến nay có hàng nghìn lượt đồng bào của 16 dân tộc về tham gia hoạt động thường xuyên tại Làng, gồm dân tộc: Tày, Dao, Mông, Nùng, Thái, Mường, Khơ Mú, Ơ Đu, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, RagLai, Ê Đê, Khmer.

Sau khi thu phí tham quan từ năm 2016, mỗi năm Làng đã tiếp đón hàng trăm nghìn lượt khách. Những năm gần đây, Làng thu hút các đơn vị vào đầu tư khai thác dịch vụ, và từ các nguồn xã hội hóa như: dịch vụ xe điện, khu ẩm thực, hướng dẫn tour cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách tham quan. Nhiều tập đoàn lớn, các nhà đầu tư trong, ngoài nước quan tâm đến các khu chức năng kêu gọi đầu tư tại Làng. Công tác quảng bá xúc tiến du lịch ngày càng đẩy mạnh và có nhiều khởi sắc. Làng còn là địa điểm lý tưởng tổ chức các hoạt động dã ngoại, vui chơi giải trí hay tìm hiểu văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao cố gắng của tập thể lãnh đạo công chức, viên chức và người lao động Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ; chúc mừng những thành tích Làng đã đạt được trong chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Trên cơ sở mục tiêu đã đề ra, trong tương lai gần, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cần phấn đấu trở thành “địa chỉ đỏ” về du lịch, văn hóa, giáo dục, là nơi giữ gìn, tái hiện và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và con người Việt Nam. Để thực hiện được điều đó, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cần quán triệt nghiêm túc mục tiêu xây dựng và phát triển Làng; Xây dựng cơ chế phối hợp với các địa phương trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tại Làng, chú trọng công tác chăm lo đời sống của cộng đồng các dân tộc sinh sống tại Làng; Tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới để thu hút khách tham quan; Tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, kêu gọi xúc tiến đầu tư xây dựng các khu chức năng không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện mô hình quản lý để Làng khẳng định vị thế trong giai đoạn mới.

Nhìn lại chặng đường 10 năm từ ngày mở cổng Làng (19/9/2010) đến nay, Thứ trưởng cho rằng, mô hình hoạt động của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã và đang khẳng định được vị trí “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam.

 Các đại biểu cắt băng khai trương cụm dịch vụ phục vụ khách du lịch tại khu vực cổng A.

Sau Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cắt băng khai trương cụm dịch vụ phục vụ khách du lịch tại khu vực cổng A, tham quan không gian triển lãm ảnh "Hành trình 10 năm phát triển của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam"; đồng thời, tham dự, giao lưu với cộng đồng các dân tộc tại không gian làng dân tộc Thái, Ba Na và dự Lễ Sen Dolta tại quần thể chùa Khmer.

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm 10 năm Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đi vào hoạt động (19/9/2010-19/92020):

 Màn biểu diên văn nghệ chào mừng tại Lễ kỷ niệm.
 Các hoạt động văn hóa mang tới  buổi Lễ bầu không khí vui tươi sôi nổi.
Quang cảnh buổi Lễ. 
 Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham quan Triển lãm ảnh  "Hành trình 10 năm phát triển của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam".
 Các đồng chí đại biểu tham quan Triển lãm ảnh "Hành trình 10 năm phát triển của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam".
 Khu dịch vụ đón khách tại cổng A vừa khai trương với các tiện ích thuận lợi cho du khách khi tham quan Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.
 Các đại biểu dự Chương trình giao lưu với đồng bào các dân tộc anh em sinh sống tại Làng...
 ...và dự Lễ Sen Dolta tổ chức tại Chùa Khmer - Khu các làng dân tộc.




 

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực