Làng hoa Xuân Quan hối hả đón Tết

Thứ tư, 08/01/2020 09:56
(ĐCSVN) - Càng đến gần Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người trồng hoa xã Xuân Quan (Văn Giang - Hưng Yên) lại tất bật với những vườn hoa tươi tốt hy vọng về một vụ hoa bội thu, để có một cái tết đong đầy, sung túc.

Khoảng 10 năm trước, xã Xuân Quan vốn là một vùng đất thuần nông chủ yếu canh tác lúa, ngô. Nhưng, nhờ chính sách khuyến khích các hộ dân hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung để góp phần xây dựng nông thôn mới, đến nay làng Xuân Quan đã trở thành một vùng hoa trọng điểm của tỉnh Hưng Yên, một vựa hoa lớn ở miền Bắc được nhiều người biết đến.

Theo ông Lê Quý Đôn, Chủ tịch xã Xuân Quan: Hiện có hơn 60% diện tích đất canh tác của xã là dành cho hoa và cây cảnh với 900 hộ làm nghề trồng hoa. Tổng lợi nhuận từ hoa, cây cảnh của xã mỗi năm gần 200 tỷ đồng. Mức thu nhập hàng năm sau khi trừ mọi chi phí của các hộ trồng hoa dao động ít nhất từ 300 triệu cho tới hàng tỷ đồng.

Các hộ trồng hoa có thu nhập cao ở xã Xuân Quan chủ yếu là những hộ đi đầu trong phong trào phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Phần lớn người dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; giảm cây lương thực thực phẩm sang trồng cây hoa, cây cảnh và cây công trình có giá trị kinh tế cao; diện tích chuyển đổi khoảng 130 ha, chiếm 2/3 diện tích đất nông nghiệp ở Xuân Quan. Trồng hoa, cây cảnh được xem là một hướng đi hiệu quả, đang mang lại những mùa xuân ấm no, sung túc với người dân xã Xuân Quan, ngay trên mảnh đất quê hương mình một cách bền vững.

leftcenterrightdel
 Vùng đất ven sông Hồng, xã Xuân Quan từng canh tác ngô, lúa đến nay đã được cải tạo thành những nhà vườn trồng hoa, cây cảnh.
leftcenterrightdel
 Người trồng hoa ở Xuân Quan tập trung vào phát triển các loại hoa trồng trong chậu, giỏ nhỏ gọn để dễ dàng trưng bày tại nhà.

leftcenterrightdel
 Vào vụ hoa Tết, trên khắp làng hoa là không khí lao động khẩn trương, tất bật...
leftcenterrightdel
 Chị Nhung tại thôn 4, xã Xuân Quan cho biết: Vài năm trở lại đây, nhiều hộ trồng hoa tập trung trồng các giống hoa quý hiếm có giá trị cao như: Hồng cổ Sa Pa, hồng Vân Khôi, hồng đỏ Sa Đéc, hồng đổi màu, hồng đào, hồng trứng…
leftcenterrightdel
 Chia sẻ về giá cả và thị hiếu khách mua năm nay chị Vũ Thị Mận thôn 3, xã Xuân Quan cho biết: Năm nay Xuân Quan có nhiều loài hoa nhập ngoại, mẫu mã đa dạng. Giá bán hoa dao động từ 10.000 - 15.000 đồng một chậu nhỏ.
leftcenterrightdel
 Những loại hoa được nhiều người chơi là dạ yến thảo, cát tường, cúc mâm xôi…
leftcenterrightdel
Hoa chậu, hoa giỏ treo ban công 
leftcenterrightdel
 Hoa cúc chi bán với giá 50000 đồng/chậu.

leftcenterrightdel
 Dịp này có rất nhiều người cất công tới làng để tìm mua những cây hoa ưng ý chơi Tết.
leftcenterrightdel
Theo các tiểu thương, mặc dù làng hoa Xuân Quan hình thành sau nhiều làng hoa khác, nhưng nhờ có kỹ thuật chăm sóc, nhanh nhạy tiếp thu những tiến bộ mới, nên chất lượng hoa ở Xuân Quan không thua kém gì các làng hoa khác. 
leftcenterrightdel
 Trên làng hoa có thể dễ dàng bắt gặp những chuyến xe hoa của các tiểu thương từ các tỉnh, thành khác tìm đến thu mua rồi mang đi bán

leftcenterrightdel
 Những mùa hoa ở Xuân Quan không chỉ mang tới người dân nơi đây sự đổi thay, ấm no, sung túc mà còn báo hiệu một mùa xuân mới đã cận kề.
Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực