Lễ cơm mới của người X'tiêng

Thứ tư, 24/04/2019 11:15
(ĐCSVN) - Sinh sống lâu đời tại tỉnh Bình Phước, đồng bào dân tộc X'tiêng hình thành và lưu giữ một kho tàng văn hóa truyền thống lâu đời, đậm đà bản sắc; trong đó, Lễ cúng cơm mới là một điểm nhấn trong kho tàng văn hóa phong phú, lâu đời đó.

Mới đây, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây - Hà Nội), Lễ cúng cơm mới đã được chính các chủ thể văn hóa đến từ tỉnh Bình Phước giới thiệu với công chúng Thủ đô, nhằm giới thiệu những nét phong tục truyền thống của người X'tiêng; cũng là dịp để đồng bào quảng bá, gìn giữ những phong tục, nghi lễ, những nét văn hóa của dân tộc mình với các dân tộc anh em khác trong cộng đồng 54 dân tộc anh em.


Trong đời sống tín ngưỡng của người X'tiêng, khi thu hoạch mùa xong, việc đầu tiên dân làng phải tổ chức là Lễ cúng cơm mới, với ý nghĩa tạ ơn các vị thần, tạ ơn tổ tiên đã phù trợ cho một vụ mùa bội thu; đồng thời, mong muốn vụ mùa tới sẽ no đủ, lúa chất đầy kho, gà, heo... đầy vườn, bí, bầu đầy rẫy…


Theo thông lệ Lễ cơm mới của đồng bào X’tiêng được tổ chức mỗi năm 1 lần, lễ vật thường chỉ có heo, gà, cơm lam, rượu cần và những lễ vật khác tùy theo điều kiện của gia chủ, hay bản làng.


Để chuẩn bị cho nghi lễ quan trọng của cộng đồng, đồng bào X'tiêng chuẩn bị lễ vật, các vật dụng theo sự phân công của chủ lễ, để đảm bảo cho Lễ hội được trang trọng, theo nghi thức truyền thống.


Vào ngày lành, tháng tốt,  cây nêu được dựng lên, lễ vật được bày biện.


Già làng (chủ lễ) tiến về phía cây nêu đọc lời khấn mời các vị thần, tổ tiên về dự và ăn cơm mới.

Sau khi già làng đọc lời khấn, đồng bào đi xung quanh nhảy múa. Các điệu múa mô phỏng việc canh tác nông nghiệp, mang bản sắc của người Xtiêng. Nam thanh, nữ tú hát múa, diễn xướng tăm pắt, pưn rau giao duyên...

 


Các chàng trai, cô gái giã gạo, sàng gạo vui một mùa bội thu. 


Các cô gái người X'tiêng vui mừng khi hạt gạo đã trắng.


Lễ cơm mới rộn rã trong tiếng cồng, tiếng chiêng réo rắt, rộn rã, tạo nên một không gian văn hóa truyền thống đậm bản sắc của người X'tiêng.


Kết thúc Lễ cơm mới của đồng bào Xtiêng, du khách cùng chung vui múa hát, ăn uống với đồng bào các dân tộc anh em tại “Ngôi nhà chung”.

Giang Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực