Lễ hội Minh Thề - không lấy của công làm việc tư

Thứ hai, 18/02/2019 23:10
(ĐCVN) - Sáng 14 tháng Giêng năm Kỷ Hợi, tức 18-2, tại Đền và Chùa thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng, UBND xã Thuận Thiên đã tổ chức lễ hội Minh Thề. Đây là lễ hội có nghi thức độc đáo, thề “không tham nhũng”.
Lễ hội Minh Thề năm 2019

Hội Minh thề gắn liền với di tích ngôi chùa Hòa Liễu. Ngôi chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ XIII, chùa Thiên Phúc Tự. Giữa thế kỷ XVI, vợ của Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung là Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản đã đến ấp Lan Niểu (nay là thôn Hòa Liễu) tự bỏ tiền và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triểu Mạc góp tiền của để tu tạo lại ngôi chùa cổ. Thái hoàng Thái hậu tự bỏ biền mua 25 mẫu 8 sào 2 thước cúng dâng Tam Bảo.

Bà con nhân dân theo gương bà cũng hiến ruộng cúng chùa tăng số diện tích đến 47 mẫu 5 sào. Số ruộng này làng gọi là Thánh điền, một phần diện tích dành cho nhà chùa cấy, một phần dùng vào việc tuần tiết lễ hội, còn lại để chia cho dân đinh cày cấy hưởng lộc và cho cấy đấu thầu lấy thóc lập quỹ nghĩa thương phòng khi đói khó cấp đỡ cho người nghèo, cố nhân, quả phụ. Từ đây, Thái hoàng Thái hậu đã cùng với dân làng lập ra một Hịch văn hội Minh thề quy định lấy chí công làm trọng. Lễ hội Minh thề ra đời.

Các nghi lễ được tiến hành trang trọng, chủ lễ và các vị bồi lễ đọc chúc văn lai lịch công đức của Thánh vương. Sau đó, lễ dâng hương, dâng rượu, dâng nước trong tiếng nhạc bát âm. Tế thần xong các bô lão, quan khách và dân làng, chức dịch, quần áo chỉnh tề tập trung quanh sân miếu theo thứ bậc. Chủ tế dùng động tác “chỉ trời vạch đất” mô phỏng theo phép biến trong Kinh dịch rồi vẽ một vòng tròn lớn đường kính khoảng 2m ở giữa sân miếu gọi là Đài thề. 

Ba vị đại diện cho hàng ngũ chức dịch, hội tư văn và bô lão trong làng do ban tổ chức lễ hội thề và hội đồng bô lão tuyển chọn bước lên Đài thề làm lễ thắp hương khấn vái trời đất bách thần. 

Đại diện tư văn đọc Minh thề có Hịch văn: Lấy của công làm vào việc công thì được các thần linh ủng hộ. Nhược bằng nếu có lòng tham, lấy của công về làm của tư. Nguyện cầu các vị thần linh đả tử. Trên từ cụ già, dưới đếntuổi 18 ở dân thôn, trong làng vườn tược buồng cau, trái chuối, ngài đồng lúa mạ, hoa màu. Mọi người đều công minh, chính trực, không tham lam vơ vét. Người nào tà tâm trộm cắp của nhau. Nguyện thần linh đả tử. Trời đất công bằng, chư vị thần linh thông minh sáng suốt, làm việc vô tư, qui rõ điều thiện, điều ác mà mọi kẻ gian manh theo như ngày hội thề này. Dù là người có chức quyền ở trong làng, hoặc người dạy học, hay người nông dân… trong gia quyến học phải được rõ ràng minh bạch, phải lấy lời hay, lẽ phải dạy bảo con cháu làm điều tốt đẹp, tuân theo thuần phong mỹ tục của làng đã ghi trong hương ước. Nếu chỉ dùng uy quyền gia đình làm những việ tàn ác, lấy của công, đêm về làm của tư. Nguyện cầu thần linh đả tử….

Nghi lễ cắt tiết gà để uống máu ăn thề diễn ra theotruyền thống từ ngàn đời. Máu gà trống được hòa vào bình rượu, mỗi người truyền tay nhau uống một ngụm khẳng định sự đoàn kết thực hiện đúng lời thề. 

Năm 2017, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận “Hội Minh Thề”, đền chùa Hòa Liễu là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sau phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi dân gian và kéo dài đến hết ngày 16 âm lịch.

Những hình ảnh tại Lễ hội Minh Thề:
Chủ tịch xã UBND xã Hòa Liễu Nguyễn Trọng Khải đánh trống khai mạc lễ hội.
Buổi lễ được tổ chức trang trọng theo nghi thức truyền thống
Đại diện UBND TP Hải Phòng và đông đảo nhân dân tham dự.
Mô phỏng vẽ đài thề
Nghi lễ đọc hịch văn thề
Xin thề của toàn nhân dân trong thôn.
Gà là linh vật thiêng tại Lễ hội, những chú gà được tuyển chọn và nuôi cẩn thận dành cho lễ tế.

Uống rượu thề
Năm 2017, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận “Hội Minh Thề”, đền chùa Hòa Liễu
là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Phong Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực