Lễ nhập hạ của đồng bào Khmer

Chủ nhật, 16/08/2020 21:22
(ĐCSVN) - Hàng năm, từ rằm tháng 6 âm lịch, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Nhập hạ, để cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, gia đình yên vui hạnh phúc. Nghi lễ Phật giáo này có ý nghĩa để sư tăng chuyên tâm học đạo, tự vấn bản thân trong quá trình tu hành, vừa tạo điều kiện cho các tăng ni, phật tử học tập, lao động sản xuất tăng năng suất mùa vụ.

Lễ Nhập hạ lưu truyền từ đời Đức Phật Thích Ca, diễn ra trong 2 ngày chính. Ngày thứ nhất diễn ra vào buổi chiều, đồng bào sẽ đem lễ vật đến chùa để làm lễ cầu nguyện. Trong ngày này, lễ vật không thể thiếu là những cây đèn cầy to lớn được các phật tử dâng đến chùa để thắp liên tục (không để tắt) trong ba tháng Nhập hạ. Ngày thứ hai, đồng bào phật tử đem cơm, nước, gạo... đến chùa dâng lên sư sãi nhằm cầu siêu cho người quá cố và cầu bình an, hạnh phúc cho phum sóc.

Trong ba tháng Nhập hạ (từ ngày 15/6-15/9 âm lịch), ngoài việc thắp đèn cầy, các chùa Khmer còn đánh trống vào hai buổi sáng (bắt đầu từ 4 giờ - 5 giờ) và chiều (từ 16-17 giờ) để giúp cho đồng bào của phum sóc chủ động được thời gian trong hoạt động sản xuất, sinh hoạt.

 Nghi lễ Phật giáo được các sư, tăng, phật tử tổ chức trang trọng tại những ngôi chùa Khmer.
 Đồng bào Khmer dâng đèn cầy lên các sư tăng.

Theo tín ngưỡng của người Khmer, phong tục mang đèn cầy đến chùa trong ngày nhập hạ có ý nghĩa tượng trưng cho ánh sáng trí tuệ nên phật tử dùng đèn cầy dâng lên Phật để soi tỏ chân tâm thiện ý. Đồng thời gửi gắm thông điệp cầu mong cho gia đình được giàu sang phú quý, yên vui, hạnh phúc ở kiếp này và cả kiếp sau.

 Lễ Nhập hạ được tổ chức vào mùa mưa, khi bắt đầu vào mùa gieo trồng và cày cấy theo lịch của đồng bào Khmer.
 Phật tử nghe các nhà sư cầu kinh.
 Nghi thức dâng Lễ quanh chính điện.

Vào ngày thứ hai, đồng bào Phật tử đem cơm, nước, gạo… đến chùa để dâng lên Đức Phật cùng sư tăng, nhằm cầu siêu cho người quá cố và cầu bình an, hạnh phúc cho gia đình, cho người trong phum, sóc. Trong ngày thứ hai này, phật tử tập trung vào chùa rất đông vì sau khi nghe sư sãi tụng kinh cầu an, cầu siêu và thuyết pháp thì đồng bào Khmer mang lễ vật lên kiệu khiêng đi ba vòng xung quanh chánh điện. Sau đó, họ dâng đèn cầy vào chánh điện và thắp sáng lên để làm lễ Nhập hạ…

Lễ cầu nguyện.
 Mùa nhập hạ cũng là thời điểm các thanh niên Khmer từ các nơi trở về chùa để tu học nhiều nhất. Trong dịp này, họ được học hỏi nhiều điều về giáo lý, giáo luật từ các sư tăng, một cơ hội tốt để tu dưỡng bản thân, trau dồi đạo đức để trở thành người công dân có ích với xã hội.
Trong các hoạt động tín ngưỡng của đồng bào Khmer, người ta cảm nhận được rất nhiều khía cạnh lịch sử văn hóa mà trên hết là các hoạt động tín ngưỡng; tất cả cùng hòa quyện, tôn vinh các giá trị truyền thống của dân tộc Khmer, quảng bá về hình ảnh đất nước, con người và Phật giáo Việt Nam thân thiện, yêu chuộng hòa bình. 

 

 

 

N Quyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực