Mùa thu hoạch chè đỏ

Thứ tư, 02/11/2011 17:14

(ĐCSVN) – Vào tháng 11, trên những triền đồi cao hay các vùng ven núi huyện Chương Mỹ, Hà Nội, những vạt chè đỏ lại rực rỡ phô mình khoe sắc. Đây cũng chính là dịp những người nông dân nhộn nhịp bước vào mùa thu hoạch chè đỏ (hay còn gọi là cây Hibiscus – một cây dược liệu thuộc họ bông).

Cây chè đỏ đã được biết đến từ khá lâu trên thế giới và được gieo trồng tại nhiều nước như: Mỹ, Đức, Brazil, Italy, Ấn Độ, Thái Lan… Tại Việt Nam, loại cây này mới được đưa vào gieo trồng khoảng trên dưới 10 năm trở lại đây và được trồng nhiều tại các tỉnh như: Hoà Bình, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc…Do năng suất, sản lượng cũng như giá thành khá cao nên cây chè đỏ đã trở thành loại cây góp phần xóa đói giảm nghèo của bà con nông dân tại nhiều địa phương.

Vào mùa thu hoạch, ở những nơi gieo trồng, đâu đâu cũng ngời lên một màu đỏ tươi của hoa và quả cây chè đỏ.

Quả của cây Hibiscus (đài quả) được sử dụng chế biến các loại nước giải khát, rượu vang, sirô, trà, mứt, ô mai… và một số hóa mỹ phẩm.

Mùa hái quả của bà con nông dân xã Miếu Môn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Với ưu điểm dễ trồng, dễ chăm sóc, sinh trưởng mạnh, chịu khô hạn tốt, hiện cây chè đỏ đã được trồng khá phổ biến tại một số địa phương.

Sau thời gian sinh trưởng khoảng 6 tháng, cây sinh trưởng tốt có thể cho tới 10 kg quả. Hiện những quả chè đỏ to và có chất lượng tốt có giá từ 10.000 – 15.000/kg.

Nếu trồng trong vườn nhà, cây chè đỏ sẽ mọc lan sát đất, mùa thu hoạch
người trồng chỉ cần lật tìm cành để hái quả.

Sau khi thu hoạch, chè đỏ được phân loại, hoặc sấy khô để bảo quản, sử dụng, ở dạng tươi có thể chế biến thành nước giải khát, bằng cách tách lấy vỏ để ngâm với đường...

Niềm vui từ thành quả lao động.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực