Ngắm ngôi nhà cổ gần 150 năm tuổi ở Cần Thơ

Thứ sáu, 20/09/2019 16:23
(ĐCSVN) – Cùng với chợ nổi Cái Răng, bến Ninh Kiều, vườn cò Bằng Lăng… mảnh đất Tây Đô còn có một nơi nổi tiếng khác đó là nhà cổ Bình Thủy nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, thành phố Cần Thơ. Đây là ngôi nhà cổ đặc sắc về kiến trúc và nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa, sinh hoạt của miền sông nước Nam bộ.​

Bồng bềnh sông nước ngắm chợ nổi Cái Răng

Nhà cổ Bình Thủy này vốn là ngôi nhà của gia tộc họ Dương, có nguồn gốc từ Đồng Tháp, phiêu dạt đến đất Bình Thủy, Cần Thơ để sinh cơ lập nghiệp. Ngôi nhà được ông Dương Chấn Kỷ xây dựng từ năm 1870 (khoảng đời thứ 3 của dòng họ Dương). Việc xây cất mất khoảng 20 năm mới hoàn thành.

Đến những năm đầu của thế kỉ XX, nhà cổ họ Dương được trùng tu lại và tồn tại cho đến ngày nay và trở thành nhà thờ của dòng họ Dương. Ngôi nhà hiện do ông Dương Minh Hiển, hậu duệ của dòng họ Dương làm chủ nhân.

Nhà cổ Bình Thủy được xây dựng trên diện tích hơn 6.000m2, với lối kiến trúc kiểu Pháp tinh tế gồm 5 gian. Nền nhà cao trên 1 mét so với mặt sân được bó vỉa bằng đá xanh. Bao quanh sân trước có khuôn viên, tiểu cảnh và các loài hoa quý.

Ngôi nhà có 4 lối dẫn lên, 2 lối từ bên hông dẫn lên thẳng nhà cùng với các bậc thang hình cánh cung kết nối với khoảng sân rộng trước nhà. Điểm đáng chú ý trong ngôi nhà là sự bài trí các vật dụng đặc trưng của một gia đình Việt. Trong đó, nơi trang trọng nhất đặt bàn thờ tổ tiên ông bà. Sau đó là giường thờ, tủ chè, sập gụ, trường kỉ... Tất cả đều do bàn tay của các nghệ nhân khắp cả nước chạm khắc rất tinh tế theo chủ đề sinh hoạt sông nước Nam bộ.

Ngoài giá trị kiến trúc, ngôi nhà có nhiều cổ vật rất có giá trị như: nền nhà được lát đá hình hoa hồng đỏ đen, vận chuyển từ Pháp về; 2 bộ bàn ghế xuất xứ từ Vân Nam - Trung Quốc; bộ salon kiểu Pháp đời Louis XV; chùm đèn bạch đăng thế kỉ XVIII...

Ngôi nhà gần 150 tuổi này tọa lạc trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy,
thành phố Cần Thơ.
Ngôi nhà là sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây,
tạo cho nơi đây vẻ đẹp vừa cổ kính lại vừa hiện đại
Lối cầu thang dẫn lên gian nhà chính

Bên trong ngôi nhà được bài trí đặc trưng của người dân Nam bộ và có nhiều
hiện vật có tuổi thọ hơn 100 năm được trưng bày và gìn giữ
Một bộ bàn ghế hình tròn có kiểu cách khá lạ mắt
Bộ bàn ghế cổ có xuất xứ từ Vân Nam - Trung Quốc
Trần nhà được ốp hoa văn cầu kỳ, treo những chùm đèn cổ từ thế kỷ 19
Trong nhà còn có nhiều đồ trang trí nội thất cổ xưa, vô cùng quý giá được lưu giữ nguyên vẹn
Với lối kiến trúc độc đáo và có lịch sử lâu đời ngôi nhà cổ thu hút đông đảo
du khách đến tham quan, thưởng lãm
Phạm Cường - Đình Hải

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực