Ngày hội truyền thống Cơ Tu

Thứ bảy, 19/08/2017 20:14
(ĐCSVN) - Ngày 19/8, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây - Hà Nội) đã diễn ra “Ngày hội truyền thống Cơ Tu”.

Sự kiện do Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Phòng Văn hóa - Thông tin, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức. Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Chương trình tháng 8 có chủ đề ‘Em yêu làng em”, tổ chức từ ngày 01 - 31/8/2017 tại “Ngôi nhà chung”.

Trong Ngày hội các nghệ nhân và đồng bào Cơ Tu đã giúp công chúng trải nghiệm nhiều hoạt động truyền thống như: biểu diễn dân ca dân vũ ca ngợi đất nước, quê hương, bản sắc văn hóa dân tộc Cơ Tu, các điệu hát lý, nói lý, dân ca trong nghệ thuật diễn xướng dân gian của đồng bào dân tộc Cơ Tu; giới thiệu điệu múa Tung tung ya yá; trình diễn cồng chiêng và các loại nhạc cụ (abel, sáo, a henn, tù và, trống…).

Trong không gian giới thiệu nghề thủ công truyền thống và trò chơi dân gian: khách tham quan được tìm hiểu các hoạt động chế tác nhạc cụ, đan lát mà nổi bật là nghề dệt Zèng. Bên cạnh đó các hoạt động giới thiệu ẩm thực truyền thống và các sản vật địa phương: cơm lam, bánh sừng trâu, rượu cần, rượu đoác, nếp than, nếp tím… thu hút du khách.

 

Trong không gian văn hóa của dân tộc mình tại “Ngôi nhà chung”, đồng bào Cơ Tu giới thiệu đến nhân dân và du khách những nét văn hoá đặc trưng của mình.


Giới thiệu dân ca Cơ Tu, điệu múa Tung tung ya yá - Vũ điệu đã tồn tại và thấm sâu vào tiềm thức của đồng bào Cơtu.


Múa điệu za zá, một sinh hoạt tinh thần không thể thiếu trong những ngày hội buôn làng.


Nghệ nhân Cơ Tu biểu diễn nhạc cụ dân tộc.


Trình diễn nghề dệt Dèng - Di sản Văn hóa  phi vật thể quốc gia của dân tộc Cơ Tu.


Đồng bào dân tộc Cơ Tu trình diễn chiêng, tạo không khí vui tươi, giao lưu với du khách.


Giới thiệu không gian sản vật đặc trưng của đồng bào Cơ Tu.


Không gian văn hoá Cơ Tu hoà chung vào không gian văn hoá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, làm nên "bản hoà ca" đa sắc màu của 54 dân tộc anh em.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực