Phụ nữ Cơ Tu góp sức phát triển du lịch cộng đồng

Thứ tư, 07/03/2018 19:41
(ĐCSVN) – Gặp những người phụ nữ đồng bào Cơ Tu ở xã Tà Bhing, huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam), tôi ấn tượng bởi vẻ đẹp mộc mạc, tự nhiên, sự thân thiện và mến khách của các chị. Không chỉ biết làm nương rẫy, chăm sóc con cái, làm việc nhà, phụ nữ Cơ Tu hiện nay còn biết làm du lịch để phát triển kinh tế và gìn giữ nét văn hóa riêng của dân tộc mình.

Sự chào đón nồng ấm của những người phụ nữ Cơ Tu mang lại cảm giác gần gũi,
thân thiện với bất kì ai khi đến vùng đất này.


Trong khuôn khổ Dự án du lịch dựa vào cộng đồng, người phụ nữ Cơ Tu có cơ hội giới thiệu
với đông đảo du khách trong và ngoài nước về những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình. 

Từ vẻ đẹp mộc mạc, hồn hậu...

... đến những bộ trang phục truyền thống đặc sắc...
... những điệu múa truyền thống. 
... và những công việc thường ngày của người phụ nữ Cơ Tu.
Nếu như trước đây, việc dệt vải chỉ để may quần áo cho các thành viên trong gia đình, thì hiện nay, phụ nữ Cơ Tu biết dệt thổ cẩm để làm thành các sản phẩm bán cho du khách.
Bà Rơ Râm Rem (70 tuổi) biết dệt vải từ năm 20 tuổi, bà rất vui khi vẫn duy trì được công việc này cho đến nay. Bà mong rằng, công việc dệt thổ cẩm truyền thống của người Cơ Tu sẽ không bị mai một. 
Thông qua hợp tác xã thổ cẩm Zơra, những tấm thổ cẩm sẽ được may thành các sản phẩm như: Váy, khăn, túi, ví... và nhiều món hàng lưu niệm khác
Chị Cha Hiết Vân (29 tuổi) - thuyết minh viên Dự án du lịch dựa vào cộng đồng Cơ Tu  cho biết, thông qua dự án này, những người dân địa phương như chị có cơ hội để hiểu sâu sắc hơn, tự hào hơn về đặc trưng văn hóa của dân tộc mình. Đồng thời, những người phụ nữ như chị có cơ hội để tham gia phát triển du lịch địa phương, góp phần cải thiện thu nhập của gia đình.
Phụ nữ Cơ Tu mong rằng sẽ ngày càng có nhiều du khách biết đến và hiểu hơn về cộng đồng dân tộc thiểu số Cơ Tu.
Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực