Ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam - vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Chủ nhật, 12/07/2020 10:00
(ĐCSVN) - Ngày 11/7 tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp cùng với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam - Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi toàn quốc.
 Quang cảnh buổi ra quân.

Với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”, lễ ra quân gắn với nội dung truyền thông về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; lợi ích tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phát triển đối tượng tham gia, từ đó truyền tải thông điệp “Đảng và Nhà nước chăm lo cuộc sống, sức khoẻ Nhân dân thông qua chính sách BHXH, BHYT”; “Tham gia BHXH, BHYT là trách nhiệm, quyền lợi của tổ chức, cá nhân”; “Tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu hàng tháng và chăm sóc sức khỏe về già” cùng nhiều lợi ích thiết thực khác.

Lễ ra quân được xây dựng và tổ chức theo 2 hình thức: trực tuyến và tuyên truyền lưu động. Lễ ra quân trực tuyến tại điểm cầu Trung ương, thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố; đồng thời, tổ chức tuyên truyền lưu động với 708 đoàn diễu hành lưu động, tư vấn và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên phạm toàn quốc, bằng phương tiện ô tô, xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH, BHYT (với quy mô 01 đoàn diễu hành lưu động/1 quận, huyện, thị xã,…), đảm bảo an toàn giao thông.

Sau 2 năm tích cực thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, đến hết năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng vượt bậc với 574 nghìn người; riêng trong năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện của cả 11 năm trước cộng lại.

Sau gần 06 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi đến nay, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiện tỷ lệ bao phủ BHYT ở nước ta đã đạt gần 90% dân số; số người tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, bình quân mỗi năm tăng 48%, từ năm 2015-2019 tăng hơn 15 triệu người, đến hết năm 2019 đã có 85,636 triệu người tham gia BHYT, trong đó diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế.

6 tháng đầu năm, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây thiệt hại đến tình hình kinh tế, xã hội đất nước, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kết quả là: số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,473 triệu người, đạt 90,2% kế hoạch giao; số người tham gia BH thất nghiệp là 12,716 triệu người, đạt 88,4% kế hoạch giao; số người tham gia BHYT là 85,521 triệu người, đạt 97,1% kế hoạch giao và đạt tỷ lệ bao phủ 88,3% dân số.

Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện là 670,8 nghìn người, đạt 55,9% kế hoạch giao, tăng 96,8 nghìn người so với năm 2019. Với những kết quả đạt được có thể khẳng định, chính sách BHXH, BHYT thực sự trở thành những trụ cột của hệ thống an sinh xã hội nước ta, là chính sách an sinh không thể thiếu trong đời sống của người dân, là lưới an sinh đảm bảo giảm đói nghèo và bảo vệ người dân khi không may gặp bất trắc, khi già cả, ốm đau...

Hình ảnh về lễ ra quân hưởng ứng sự kiện tại Hà Nội. 
 Các đồng chí lãnh đạo lưu niệm với đoàn trước giờ ra quân hưởng ứng sự kiện ngành bảo hiểm.
 Các hình thức tuyên truyền khác của Lễ ra quân được áp dụng gồm: treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn, tranh cổ động, tuyên truyền lưu động để truyển tải các thông điệp về chính sách BHXH, BHYT.
Các phương tiện ô tô, xe máy tham gia tuyên truyền lưu động. 
 Một thông điệp vận động người dân tham gia bảo hiểm.
 Ngày 1/7 hằng năm trở thành Ngày BHYT Việt Nam với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân trong công cuộc thực thi và thực hiện chính sách pháp luật BHYT toàn dân theo Nghị quyết của Đảng

Hoạt động có ý nghĩa thiết thực tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích vận động các tầng lớp nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, hướng tới mục tiêu của toàn dân.

NP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực