Sắc tím bằng lăng

Thứ ba, 19/05/2020 18:41
(ĐCSVN) - Như một lời giao ước của thiên nhiên, hằng năm, từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 6, là lúc bầu trời Thủ đô khoác lên mình “chiếc áo tím” được dệt bởi màu sắc đặc trưng của hoa bằng lăng.

Không biết từ khi nào, sắc tím hoa bằng lăng đã trở thành gam màu quen thuộc đối với người dân Hà Nội vào mỗi độ hè về. Khi những bông hoa nở cũng chính là lúc báo hiệu mùa hè đã đến. Dọc các tuyến phố như: Kim Mã, Đào Tấn (quận Ba Đình) hay Thợ Nhuộm (quận Hoàn Kiếm)... những cây hoa bằng lăng thân khẳng khiu đã bắt đầu bung nở, căng tràn sức sống. Vươn mình dưới ánh nắng mùa hạ, nụ hoa e ấp đua nhau nở rộ, chụm lại thành những chùm hoa lớn. Bông nào bông nấy như đang cố gắng khoe hết vẻ đẹp tinh tế của mình khiến ai đi qua cũng không khỏi xao xuyến và dừng chân ngắm nhìn.

Những cánh hoa mỏng manh điểm xuyết nhụy vàng mang vẻ đẹp bình dị đến lạ thường, chóng nở nhưng cũng chóng tàn. Khi tàn, những cánh hoa rơi nhẹ trên mặt đất như trải một tấm thảm đầy lãng mạn và thơ mộng.

Cây bằng lăng có tên khoa học là Lagerstroemia speciosa thuộc họ Tử vi – ythraceae. Mọc phổ biển ở Việt Nam, là loại thân gỗ, có hoa màu tím, đẹp nên bằng lăng thường được trồng làm cảnh quan đô thị, sân trường. Bằng lăng có nhiều màu như: Tím, trắng, hồng... nhưng phổ biến nhất ở Hà Nội vẫn là bằng lăng tím. Nhiều người cho rằng, hoa bằng lăng tím không chỉ mang vẻ đẹp bình dị mà còn là biểu tượng của tình yêu thủy chung, son sắt. Chính vẻ đẹp riêng biệt ấy, loài hoa này đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, nhạc họa.

Ông Nguyễn Văn Đức ở phố Kim Mã (quận Ba Đình) chia sẻ: “Mỗi khi hoa bằng lăng nở là thấy hè. Bình thường cây tỏa bóng rất mát, hoa nở có màu tím, tạo cho tôi cảm giác yên bình, thoải mái đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức”.

Một mùa hoa bằng lăng lại đến. Đi dưới những con phố rợp sắc hoa tím, ai nấy đều cảm nhận được sự thư thái. Và cái oi bức của nắng mùa hạ dường như cũng được xua đi phần nào...

Dưới đây là một số hình ảnh về hoa bằng lăng trên một số tuyến phố của Hà Nội:

Bằng lăng tím được trồng tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội. 
 Sắc tím hoa bằng lăng trên phố Kim Mã.
 Cây hoa bằng lăng tím “tạo dáng” ấn tượng trên phố Đào Tấn.
 Ngắm chùm hoa khoe sắc từ ban công ký túc xá trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
 Cận cảnh những chùm hoa bằng lăng.
Những tán lá bằng lăng tỏa bóng mát giữa ngày hè. 

Những cánh bằng lăng tạo thành “tấm thảm hoa tím” thơ mộng. 

 Khung trời màu tím bắng lăng thật đẹp...
Sắc tím và bóng mát của bằng lăng góp phần xua đi cái oi bức của mùa hè. 
Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực