"Tháng Năm nhớ Bác" tại "ngôi nhà chung" của các dân tộc

Thứ hai, 18/05/2020 15:18
(ĐCSVN) - Những ngày tháng Năm, người dân Việt Nam lại nhớ về một ngày lễ đặc biệt - Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc. Dù Người đã đi xa, nhưng những câu chuyện, hình ảnh về Bác vẫn nguyên vẹn trong trái tim đồng bào các dân tộc thiểu số tại “ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em.

Chương trình “Tháng Năm nhớ Bác” năm 2020 được tổ chức tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây - Hà Nội) nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020). Tham dự sự kiện này có trên 80 người, thuộc 12 dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng, đó là các trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc Tày (Thái Nguyên), Dao (Ba Vì, Hà Nội), Mông (Hà Giang), Khơ Mú (Nghệ An), Mường (Hòa Bình), Thái (Sơn La), Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế), Ba Na (Gia Lai), Xơ Đăng (Kon Tum), Ê Đê (Đắk Lắk), Khmer (Sóc Trăng)… Hoạt động diễn ra tại hai cụm làng các dân tộc phía Bắc và cụm làng Tây Nguyên.

Điểm nhấn Chương trình “Tháng Năm nhớ Bác” là những câu chuyện kể của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Mường, Mông, Thái, Khơ Mú, Dao về Bác Hồ khi Người hoạt động cách mạng tại Cao Bằng, xây dựng căn cứ địa cách mạng tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Sự giản dị, tình cảm ấm áp của Bác Hồ luôn sống mãi trong trái tim của đồng bào, đó là cảm nhận của du khách khi được hòa mình với những câu chuyện kể về Bác của đồng bào các dân tộc thiểu số phía Bắc.

leftcenterrightdel
 Đồng bào các dân tộc thiểu số quây quần tại nhà sàn dân tộc Tày kể cho nhau nghe những câu chuyện xúc động về Bác Hồ.
leftcenterrightdel
 Nghệ nhân Đinh Văn Lương, dân tộc Mường (áo xanh) kể lại kỷ niệm năm 1975 là Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Hòa Bình được vào Lăng viếng Bác khi Lăng Bác khánh thành.
leftcenterrightdel
 Nghệ nhân Lò Thị Tóm (phải), xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La chia sẻ những kỷ niệm cách đây 61 năm, bà là Cháu ngoan Bác Hồ vinh dự được gặp Bác vào ngày 8/5/1959, nhân kỷ niệm 5 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 4 năm thành lập Khu tự trị Thái - Mèo.
leftcenterrightdel
Cô H’Hoa Nie dân tộc Ê Đê (người ngồi giữa) xúc động kể lại những câu chuyện về Bác Hồ được người thân kể lại từ ngày còn nhỏ. 
leftcenterrightdel
 Đồng bào các dân tộc cùng nhau hát những ca khúc về Bác Hồ như Nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bài ca mừng sinh nhật Bác, Bác Hồ về thăm Mộc Châu… và cùng xem clip về Bác Hồ ở Pác Bó và Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945.

Tại cụm làng Tây Nguyên, đồng bào các dân tộc Xơ Đăng, Ba Na, Cơ Tu, Ê Đê cùng tới với ngôi nhà Rông của đồng bào Pa Kô - những người con mang họ Hồ để cùng nhau chia sẻ các câu chuyện kể về Bác.

Đồng bào Pa Kô (Tà Ôi), ở một số huyện miền núi tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam… mang họ Hồ là một ví dụ điển hình về tình cảm của đồng bào dân tộc thiểu số đối với Bác. Theo thống kê toàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế có gần 5 vạn dân, trong đó có tới 43,5% mang họ Hồ. Tại đây nhà nào cũng có ảnh Bác được đặt ở nơi trang trọng nhất. Nhiều người trong số họ đã thờ Bác Hồ bên cạnh ông bà, tổ tiên trong gia đình. Xúc động hơn nữa là tại nhiều bản làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào đã dùng khẩu hiệu “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh” treo trước cổng nhà hay cổng làng, như một lời khắc ghi công ơn Bác Hồ.

leftcenterrightdel
 Trong không gian nhà truyền thống của dân tộc Pa Cô tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, những người con mang họ Hồ cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện về Bác và những bài học từ cuộc đời cách mạng của Người.
leftcenterrightdel
 Qua những hoạt động ý nghĩa, đồng bào các dân tộc thiểu số bày tỏ mong muốn học tập và làm theo Bác, từ đó thi đua nhân lên nhiều điển hình tiên tiến.
leftcenterrightdel
 Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức không gian trưng bày “Bác Hồ và cộng đồng dân tộc”.

leftcenterrightdel
 Qua những hiện vật trưng bày giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về thân thế và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
leftcenterrightdel
 Chương trình ca múa nhạc “Quà tháng Năm dâng Người” của sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc biểu diễn.

leftcenterrightdel
 Hơn nửa thế kỷ qua, cảm xúc khi được gặp Bác, tình cảm nồng hậu của Bác, những lời dạy của Bác vẫn mãi là những động lực để đồng bào các dân tộc phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước.
Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực