“Thông điệp” bảo vệ môi trường từ rác thải

Thứ ba, 18/02/2020 15:44
(ĐCSVN) – Qua những tác phẩm nghệ thuật được làm từ vật dụng phế thải, 16 nghệ sỹ Việt Nam và nước ngoài đã cùng gửi tới người dân thông điệp “Hãy chung tay bảo vệ môi trường”. Dự án nghệ thuật được nhóm nghệ sỹ thực hiện tại khu bờ ven sông Hồng thuộc phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội).

Theo ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm: Từ lâu, khu vực ở phường Phúc Tân đã là nơi tập kết rác thải, phế liệu. Việc này ảnh hưởng nhiều đến môi trường và cuộc sống của người dân trên địa bàn. Trước tình trạng này, quận Hoàn Kiếm đã đề ra phương hướng khắc phục, lắng nghe ý kiến của nhiều chuyên gia và quyết định thực hiện dự án nghệ thuật kêu gọi xã hội hóa để góp phần cải thiện môi trường sống, nâng cao nhận thức của người dân trong khu vực.

 Dự án nghệ thuật làm từ rác phế thải đã được 16 tác giả lên ý tưởng và thực hiện trong 2 tháng. Hầu hết các vật liệu sử dụng trong tác phẩm đều xuất phát từ vật liệu tái chế như vỏ chai nhựa, thùng phuy, lốp xe, ống bô xả hay túi nilon...
 16 nghệ sỹ đã tạo hình những tác phẩm nghệ thuật khá sinh động từ vật liệu phế thải để chuyển tải thông điệp vì môi trường Thủ đô “Xanh – Sạch – Đẹp”.
Một góc không gian nghệ thuật đương đại làm từ những vật liệu tái chế, gợi nhớ hình ảnh những ngôi nhà ven sông Hồng những năm 1980. 
 Nhà thiết kế Tây Ban Nha Diego Cortiza đã thu gom chiếc bu đựng gà ở chợ Long Biên (Hà Nội) và biến chúng thành những chiếc lồng đèn nghệ thuật…
 Hình ảnh cây cầu Long Biên, ghép nối từ những mảnh gương đã vỡ.
 Tác phẩm nghệ thuật chế tác từ hơn 10.000 chai nhựa, hộp dầu xe máy đã qua sử dụng được tác giả thu gom ở các trường học, khu dân cư xung quanh... tạo hình thành những chiếc thuyền buồm gợi nhớ về hình ảnh những bến thuyền tấp nập trên sông Hồng cách đây hơn 100 năm.
“Miền ký ức Hà Nội” được tác giả tái hiện hình ảnh những bãi thuyền ở Phúc Tân, Phúc Xá, và những căn nhà nổi trên sông Hồng dưới khu vực cầu Long Biên. 
Các thông điệp môi trường được biểu đạt dưới nhiều hình thức vui nhộn, dễ tiếp cận với nhiều độ tuổi và khả năng cảm thụ của người xem.  
 Những chất liệu bền vững được các nghệ sĩ lựa chọn để phù hợp với đặc điểm khí hậu, ven sông Hồng như: chịu được sức gió lớn, thời tiết nắng mưa...

 Bên cạnh đó, những chất liệu có độ bền cao như: sắt, thép, xi măng, vật liệu tái chế cũng được nhóm nghệ sĩ tỉ mỉ phủ lên một lớp sơn để hạn chế bạc màu, bong tróc, kéo dài độ bền từ 3 - 5 năm.
Ông Điều (76 tuổi), người dân phường Phúc Tân chia sẻ: Hơn 20 năm sống tại khu vực này, chúng tôi rất mong muốn có một môi trường sống trong lành, sạch sẽ. 
Nguyễn Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực