Trải nghiệm “Chợ phiên vùng cao xứ Lạng” tại Hà Nội

Chủ nhật, 02/09/2018 10:32
(ĐCSVN) – Nằm trong chương trình hoạt động tháng 9 với chủ đề “Vui Tết Độc lập”, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Chợ phiên vùng cao xứ Lạng giúp công chúng trải nghiệm một không gian văn hóa sinh động, mang đậm sắc màu văn hóa của tỉnh Lạng Sơn.


Tham quan Chợ phiên vùng cao xứ Lạng, du khách có dịp trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc của cộng đồng dân tộc Mông, Nùng, Thái, Tày, Dao, Khơ Mú.


Nhiều hoạt động văn hóa của các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc

tạo không khí phiên chợ vùng cao, gây ấn tượng với du khách.


Giới thiệu nghệ thuật trang trí trang phục của người Thái.


Chợ phiên xứ Lạng là bức tranh văn hóa đa dạng, sinh động, nơi gặp gỡ giao lưu, 

 mua bán, trao đổi hàng hóa, thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống…




Sản vật địa phương, ẩm thực truyền thống của các dân tộc Lạng Sơn với chảo thắng cố nghi ngút khói, những món ăn hấp dẫn như lợn quay, vịt quay, bánh dày...


Đồng bào dân tộc Nùng bản Tình Slung, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn giới thiệu tới du khách nghệ thuật múa sư tử mèo độc đáo của dân tộc mình.


Múa sư tử mèo là một trong những điệu múa truyền thống không thể thiếu của đồng bào dân tộc Nùng ở Lạng Sơn vào các dịp như: Tết Nguyên đán, hội Lồng Tồng (xuống đồng), Trung thu, lễ vào nhà mới,… không chỉ thể hiện tinh thần thượng võ của người vùng cao, mà còn thể hiện mong ước về sự may mắn, hạnh phúc trong cuộc sống.


Múa sư tử mèo có nhiều nghi thức, điệu múa và các trò diễn như: múa chào thần thánh, múa chúc mừng năm mới các nhà trong làng, múa đi đường, múa tại hội Lồng Tồng… Trong ngày hội thì có thêm múa võ, múa đao kiếm, đinh ba, gậy đôi, tẳng giảo (một loại binh khí của người Nùng).


Điệu múa thể hiện tinh thần thượng võ của người Nùng.


Ông Hoàng Choóng, một trong nghệ nhân ở Lạng Sơn

chế tác những con sư tử mèo giới thiệu tới du khách.


Hòa cùng hoạt động múa sư tử của nhóm nghệ nhân dân tộc Nùng là những điệu khèn, vũ điệu của đồng bào các dân tộc về tham dự mừng Tết Độc lập… tạo nên không khí vui tươi của đồng bào các dân tộc và du khách trong dịp Quốc khánh 2/9.

TD

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực