Trải nghiệm không gian xanh Hà Nội

Thứ bảy, 06/06/2020 08:48
(ĐCSVN) – Đến Thủ đô Hà Nội, du khách cảm nhận ngay được cuộc sống nhộn nhịp qua sự đa dạng ẩm thực, vẻ đẹp những di tích, danh thắng, các bảo tàng, khu phố cổ...; cùng với đó là các không gian xanh trải dài, bên những làng quê trù phú cần khám phá, trải nghiệm.

Cùng những giá lịch sử, văn hóa lâu đời của một đô thị cổ kính trên ngàn năm tuổi, Hà Nội có những không gian xanh trải dài giữa những cây cầu bắc qua sông Hồng góp phần làm nên sức hấp dẫn của thành phố trong con mắt du khách bốn phương. Mùa Hạ, khi đi qua những rặng tre vươn cao, cái nắng nóng oi ả tháng 6 sẽ bị xua đi bởi những làn gió mát rượi từ sông Hồng thổi lên, cùng đó là một không gian bao la, hoang sơ quyến rũ, đem lại cảm giác thư thái với mỗi người.

Theo dòng sông Hồng, hai cây cầu Thăng Long và Cầu Nhật Tân mang đến những trải nghiệm mới lạ về sự trẻ trung, hiện đại gắn liền với sự phát triển của Hà Nội và đất nước. Cầu Thăng Long được xây dựng từ năm 1974 - 1985, biểu trưng của tình hữu nghị Việt – Xô. Còn cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam được khánh thành vào ngày 4/1/2015. Cầu Nhật Tân là sản phẩm của mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản có thiết kế 5 nhịp dây văng hình tượng 5 cửa ô, cũng tượng trưng cho 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân, Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Không gian xanh bên cầu Nhật Tân, Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Cầu Nhật Tân - một biểu tượng mới của Thủ đô đang trên đà phát triển và hội nhập quốc tế.
leftcenterrightdel
 Lá phổi “xanh” của thành phố với khu bãi giữa sông Hồng và vùng trồng hoa Tứ Liên, Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội).
leftcenterrightdel
 Một góc không gian xanh ven sông Hồng.

Cùng với màu xanh của tre còn là sự hấp dẫn của không gian xanh ở bãi Giữa sông Hồng chạy dài từ cầu Thăng Long đến tận cầu Thanh Trì. Bãi Giữa là tên gọi quen thuộc cho dải đất phù sa màu mỡ nổi lên ở chính giữa sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội, có diện tích hàng trăm ha, là nơi sinh sống và sản xuất nông nghiệp của khá đông người dân khu vực ngoài bãi. Từ trên các cây cầu hay ở hai bên bờ sông Hồng sẽ dễ dàng nhận thấy màu xanh của những vườn chuối, ngô, vườn rau bí xanh ngút trải dài ngút ngàn tầm mắt. Không gian rộng lớn này là lá phổi “xanh” để thành phố đón luồng không khí trong lành từ dòng sông Hồng đưa vào.

Xuôi theo dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa tới khu vực cầu Vĩnh Tuy và Thanh Trì, ở đây, ngoài không gian xanh giữa những cây cầu bên sông Hồng với màu xanh của tre, còn có các khu vui chơi, các khu du lịch sinh thái, hồ câu, khu luyện tập thể thao, những vườn cây ăn quả cam, bưởi, nhãn, táo trồng trên đất ven và đất bãi giữa sông Hồng. Sát cầu Thanh Trì là những vườn ổi trĩu quả của làng ổi Đông Dư, huyện Gia Lâm. Ven sông là những bãi cát, trắng mịn, trải dài thu hút rất đông các bạn trẻ vào các buổi chiều nhất là vào những ngày nghỉ cuối tuần đến vui chơi cắm trại, đạp xe thử nghiệm xe máy, ô tô địa hình. Nơi đây cũng cho ra đời nhiều tác phẩm nhiếp ảnh đẹp...

leftcenterrightdel
 Vườn ổi ngút ngàn của làng ổi Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội).
leftcenterrightdel
 Từ làng ổi Đông Dư, du khách có thể dễ dàng thăm làng hoa Xuân Quan hay tìm hiểu, mua sắm các sản phẩm thủ công ở làng gốm cổ Bát Tràng nổi tiếng.
leftcenterrightdel
 Chế tác sản phẩm gốm cổ truyền ở làng gốm Bát Tràng.

Trong hành trình trải nghiệm, du khách có thể tìm thấy những đặc trưng văn hóa của một đô thị cổ hơn ngàn năm tuổi qua cảnh náo nhiệt, tấp nập người mua, kẻ bán xen lẫn tiếng xe cộ, trò chuyện rôm rả hay các cửa hàng làm nghề cổ, nơi có những nghệ nhân làm đồ truyền thống bằng vàng, bạc, đồng, gốm, sứ... đang sinh sống và làm việc cần mẫn để giữ gìn, bảo tồn những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời của Hà Nội. Tất cả cùng tạo nên nhịp điệu cuộc sống sôi động của phố cổ Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Không chỉ là một biểu tượng lịch sử văn hóa, hồ Gươm còn là một không gian xanh đặc biệt của Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Cầu Thê Húc (đền Ngọc Sơn - hồ Gươm) quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Không gian xanh bên hồ Gươm, Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Cây lộc vừng tám gốc  -một điểm nhấn ở viên ngọc “Xanh” của Thủ đô.
leftcenterrightdel
 Hồ Gươm luôn ấn tượng với mầu xanh đặc trưng của mình, trong sự phát triển của đô thị thời hiện đại.
leftcenterrightdel
 Du khách thăm quan triển lãm ảnh tổ chức bên Hồ Gươm.
leftcenterrightdel
 Một góc Khu phố đi bộ Hồ Gươm - không gian văn hóa mới được phát triển dựa trên nền tảng đô thị cổ của Hà Nội.

Thủ đô Hà Nội cũng gây ấn tượng với du khách với sự hiện diện của những công trình hiện đại, những nhà hàng, khách sạn mới... ở những con phố trung tâm. Chỉ cần đi dạo ở những tuyến đường chính, du khách cũng có thể tìm thấy những nhà hàng sang trọng phục vụ từ món Âu cho đến món Á hay những quán cà phê thú vị được trang trí từ hiện đại đến cổ điển… Anh Cường (du khách Sài Gòn) trải nghiệm Du lịch sông Hồng cho biết: “Hà Nội có tất cả những điều thú vị mà họ cần và họ thích”./.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực