“Trường Sa trong ta”- Hội tụ tình yêu biển đảo

Thứ bảy, 04/08/2018 11:26
(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm 54 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam (5/8/1964 - 5/8/2018), 12 nhà báo, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - những người đã có may mắn được đến với Trường Sa, tổ chức triển lãm ảnh “Trường Sa trong ta”.

Triển lãm diễn ra từ ngày 3 - 7/8/2018 tại Nhà Thông tin - Triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm - Hà Nội), giới thiệu với công chúng 120 bức ảnh sinh động, chân thực ghi nhận qua các chuyến đi. Đây là sự hội tụ và tiếp nối cảm xúc yêu thương chân tình với Trường Sa và ước muốn lan tỏa rộng rãi tình yêu biển đảo đến cộng đồng.

Các tác phẩm triển lãm được chọn lọc từ hàng ngàn bức ảnh các tác giả đã ghi nhận khi đến với Trường Sa, đó là vẻ đẹp chân thực của những đảo chìm, đảo nổi về cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh trưng bày, người xem có thể cảm nhân rõ những cảm xúc rung động khi được đón ánh bình minh đầu tiên của ngày mới trên đất Việt. Không thể không ngây ngất khi ngắm cầu vồng sau cơn mưa như cây cầu bảy sắc trên biển nối với đảo. Không thể kìm nén xúc động khi được đứng bên những cột mốc đánh dấu chủ quyền đảo, đá Trường Sa mà ngàn đời nay ông cha tạo dựng bằng mồ hôi và xương máu. Không thể không rơi nước mắt khi nhìn những cánh hạc giấy bay trong gió biển, mang tình yêu thương của Tổ Quốc gửi những linh hồn chiến sĩ hy sinh ở nhà giàn DK1, ở Đá Gạc Ma… Dường như mỗi con người sinh sống ở Trường Sa, từng hạt cát, từng lá cây ngọn cỏ đều là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận để các nhà báo, các nghệ sĩ nhiếp ảnh thu vào ống kính của mình.

Chia sẻ những cảm xúc về chuyến công tác Nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) Hoàng Ngọc Thạch cho biết: Hơn chục ngày lênh đênh trên biển, được đặt chân lên nhiều điểm đảo và nhà giàn. Cho đến bây giờ, mỗi khi nhắc đến “Trường Sa”; tôi lại thấy hết những hình ảnh kiên cường và vô cùng đáng yêu, tình cảm của các chiến sỹ rất trẻ quần đảo Trường Sa. Từ những cánh tay rắn chắc, những nụ cười lấp lánh nơi cầu tàu, những hình dáng nghiêm trang bên cạnh cột mốc chủ quyền hay những bước chân vững vàng trên đường đi tuần tra. Từ những giọt mồ hôi của người lính đang chuẩn bị bữa ăn cho đồng đội, những động tác nâng niu bên mầm rau xanh yếu ớt hay niềm vui hạnh phúc trong những buổi giao lưu văn nghệ.

Tôi không bao giờ quên giờ phút khi con tàu chầm chậm rời bến trên đảo, những cư dân và các chiến sỹ đứng hàng ngang, vẫy tay và cất tiếng hát tạm biệt những người trở về đất liền. Những gương mặt trẻ măng ánh lên niềm xúc động trong thời khắc tạm biệt nhau. Những nét sọc mạnh mẽ trên những đôi vai vững chãi nổi bật trên nền áo hải quân màu trắng trong ánh sáng nhoè dần khi khoảng cách giữa hai bên trôi xa.

Còn với nhà báo Nguyễn Mỹ Trà, Đài Tiếng nói Việt Nam: Đã từng đi nhiều nơi, tôi biết chuyến đi đến với Trường Sa là một chuyến đi đặc biệt cùng những cảm xúc chưa từng có trong cuộc đời làm báo của mình khi được hòa mình vào biển trời thiêng liêng của tổ quốc, để ngắm nhìn, cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp cũng như những câu chuyện lịch sử giữ nước và sẻ chia khó khăn cùng những người lính ở vùng hải đảo ngày đêm hứng sóng gió biển Đông, đối mặt những thử thách khắc nghiệt mọi bề để giữ gìn bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, bình yên Tổ quốc Việt Nam.

Tôi thực sự ấn tượng với những người lính đảo, trong mắt tôi, họ là những dũng sĩ Biển Đông trẻ trung, năng động, dũng cảm, kiên cường trước mọi thử thách của phong ba bão tố đại dương, nhưng lại rất hiền hòa, thân thiện, dễ mến. Đặc biệt là tình yêu Tổ quốc, tình yêu đất liền ở họ như một nguồn sức mạnh không gì so sánh. Họ ra đảo là như mang cả quê hương trong tim làm nguồn sức mạnh, để vượt qua mọi sóng gió gian khổ, một lòng một dạ kiên trung, vững lời thề giữ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ đất mẹ Việt Nam…

Tác phẩm của NSNA Hoàng Ngọc Thạch.


Tác phẩm của NSNA Vũ Quốc Khánh.


Tác phẩm của nhà báo Mỹ Trà.


Tác phẩm của NSNA Lê Nguyễn.


Các tác phẩm của NSNA Ngọc Thạch.


Tác phẩm của NSNA Lê Quang Dũng


Tác phẩm của NSNA Hoàng Diệu


Tác phẩm của NSNA Tạ Hoàng Nguyên.


Tác phẩm của NSNA Tạ Hoàng Nguyên.


Một góc nhìn về Trường Sa của nhà báo Mỹ Trà.

Các tác phẩm của NSNA Thu Đông.


Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực