Tưng bừng lễ hội truyền thống làng Triều Khúc

Thứ năm, 14/02/2019 16:11
(ĐCSVN) – Sáng 14/2, làng Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với Lễ hội truyền thống của làng và khai hội Xuân Kỷ Hợi.
 
Hội làng Triều Khúc có từ sự kiện Đức Thánh Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, tự là Công Phấn, lãnh đạo cuộc nổi dậy chống lại sự đô hộ của nhà Đường thời Bắc thuộc lần thứ 3 trong lịch sử Việt Nam. Tương truyền, Ngài có sức khỏe phi thường, có thể vật trâu, đánh hổ.

Dưới ách cai trị hà khắc của quân đô hộ nhà Đường, người dân bị đàn áp, bóc lột cùng cực. Với tấm lòng yêu nước, trí dũng song toàn, Ngài cùng 2 người em trai là Phùng Hải và Phùng Dĩnh lãnh đạo nghĩa quân nổi dậy, làm chủ vùng đất Đường Lâm rồi đánh chiếm cả vùng đất rộng lớn, xây dựng căn cứ chống giặc. Một trong những căn cứ ấy được xây dựng ở Trang Khúc Giang (tên gọi xưa kia của làng Triều Khúc).

Gò Lĩnh Hán (vùng đất địa linh tọa lạc Đại Đình Triều Khúc ngày nay) chính là nơi Đức Thánh Phùng Hưng đã đặt đại bản doanh để tập hợp, thao luyện binh mã trước khi vây đánh thành Tống Bình. Hiện Tam quan Đại Đình vẫn còn bút tích ca ngợi công đức của Ngài.

Sau khi thắng giặc, thiên hạ thái bình, ngày 10 tháng Giêng năm Nhâm Tuất (782), Ngài đăng quang ngôi Vua. Từ đó Trang Khúc Giang (làng Triều Khúc) quyết định lấy ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm là ngày hội của làng.

Dưới đây là những hình ảnh trong ngày hội làng Triều Khúc năm 2019:

Tiếng trống khai hội làng Triều Khúc được gióng lên, báo với dân làng ngày vui bắt đầu.
Lễ hội làng Triều Khúc diễn ra từ mùng 9 đến 12 tháng Giêng hàng năm, thể hiện tấm lòng thành kính tri ân Đức Thánh Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng. 
Kiệu rước Đức Thánh Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng.

Sau khi đón nhận Bằng Di sản, lãnh đạo các cấp cùng các vị đại biểu, các vị cao niên của làng,
cử hành nghi lễ ba tuần tế Thánh.

 

Những điệu múa truyền thống được thực hiện trong nghi lễ tế Thánh.
Điệu múa "độc nhất vô nhị" của làng Triều Khúc là múa bồng, hay còn được gọi là điệu múa "Con đĩ đánh bồng". Đây là màn múa giả gái của trai làng Triều Khúc, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân tham gia lễ hội.
Tương truyền, để khích lệ tướng sĩ và cũng là để giải trí cho nghĩa quân, Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng đã cho binh lính đóng giả làm gái, ăn mặc sặc sỡ và đeo trống múa bồng. Trong lễ hội ngày nay, Lễ hội làng sẽ tuyển chọn trai trẻ ưu tú nhất làng để tập luyện bài bản theo truyền thống và thực hiện các nghi lễ cổ truyền.
Tin, ảnh: Thành Vũ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực