Văn Giang đổi thay từ nghề trồng hoa, cây cảnh

Thứ ba, 09/07/2019 18:51
(ĐCSVN) - Từ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cùng sự nhanh nhạy với thị trường, sự nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, người dân ở một số xã thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã tạo ra sự đổi thay trên đất lúa, biến nghề trồng hoa, cây cảnh thành mũi nhọn phát triển kinh tế nông nghiệp.

Tại xã Phụng Công, ông Nguyễn Văn Diễn, một người trồng hoa, cây cảnh lâu năm cho biết: Từ năm 2011, phong trào trồng cây cảnh và các loại hoa hồng cổ như hồng Sapa, hồng leo Sơn La, hồng Hải Phòng, hồng bạch Nam Định, hồng Văn Khôi… đã rộ lên ở xã. Qua thực nghiệm, nhận thấy trồng hồng cổ là hướng làm kinh tế hiệu quả, gia đình ông đầu tư sản xuất, mở rộng diện tích trồng hồng cổ tới 3 mẫu. Theo ông, với chi phí khoảng 180 triệu đồng/mẫu/năm, chủ vườn đạt doanh thu khoảng 600 triệu đồng/mẫu/năm.

Theo ông Đỗ Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Phụng Công, từ năm 2012 đến nay, xã khuyến khích nông dân chuyển đổi thành vùng trồng hoa cây cảnh tập trung. Cả xã có 1.700 hộ dân thì có tới 1.200 hộ làm nghề trồng hoa, cây cảnh với diện tích gần 100ha, giá trị kinh tế đạt 550 triệu đồng/ha/năm. Thu nhập của người dân trong xã trung bình đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, thậm chí có những hộ trồng hoa công nghệ cao thu nhập 1,5-2 tỷ đồng/năm.

Cũng trồng hoa, cây cảnh như xã Phụng Công, người dân xã Xuân Quan lại chú trọng các loại hoa như, hoa hồng cổ và những giống hoa mới nhập ngoại, cho giá trị kinh tế khoảng 70 triệu đồng/ha/năm. Hiện hơn 60% diện tích đất canh tác của xã là dành cho hoa (với 900 hộ trồng) và cây cảnh.

 

Hàng trăm giống cây cảnh, các loài hoa hồng quý có giá trị kinh tế cao được trồng tại các nhà vườn xã Phụng Công như: hồng cổ Sa Pa, hồng Vân Khôi, hồng đỏ Sa Đéc, hồng đổi màu, hồng đào, hồng trứng…

.

Vùng hoa Văn Giang cung cấp rất nhiều loại hoa giống và cây cảnh tới thị trường hoa cả nước.


Một giống hồng ngoại lạ mắt được đưa về trồng ở nhà vườn xã Phụng Cộng.


Các giống hồng ngoại như hồng Kate, Catalina, Juliet, Misaki, Royal, Tezza… cũng được trồng phổ biến ở Phụng Công, thu hút người chơi hoa.


Hồng cổ Sapa, hồng cổ Văn Khôi được nhiều nhà vườn ưa trồng bởi hoa to có hương thơm dịu nhẹ, màu tím hồng được nhiều người ưa thích.


Làng hoa Xuân Quan, một xã kề bên xã Phụng Công vài năm gần đây nổi danh là một làng hoa trẻ.


Không giống như làng hoa Tây Tựu hay Mê Linh chuyên về hoa cành, xã Xuân Quan lại chọn hướng đi riêng là trồng hoa chậu, hoa giỏ treo, hoa thảm, các loại cây trang trí nội ngoại thất như trúc Nhật, lan Ý, vạn niên thanh, trạng nguyên, hải đường, cẩm chướng, cúc ngũ sắc, dạ yến thảo…


Những năm gần đây nhiều hộ trồng hoa ở Xuân Quan chú trọng đầu tư các hệ thống nhà lưới, nhà giàn hiện đại để sản xuất hoa theo mô hình công nghiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

.

Người trồng hoa Xuân Quan đã đưa về trồng và nhân giống hàng trăm giống hoa đẹp.


Hoa hồng leo Đà Lạt được nhiều người chơi hoa yêu thích, bởi ưu điểm dễ sống, phù hợp với khuôn viên các ngôi biệt thự hay sân vườn.

Một gốc hồng cổ Sapa có giá bán 10 triệu đồng ở nhà vườn xã Xuân Quan.


Bên cạnh việc trồng hoa tại vườn nhà, người làm hoa ở Xuân Quan còn thuê thêm đất trồng cây thế, cây bóng mát, những loại cây hiện nay được ưa chuộng như: Muồng Hoàng Yến, Xoài, Phượng, Bàng Đài Loan, Ban Tây Bắc...


Từ hoa và cây cảnh, không ít những ngôi nhà bề thế đang mọc lên, đem lại diện mạo mới cho vùng đất lúa.

.
Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực