Vân Từ - sức sống mới từ nghề may truyền thống

Thứ hai, 17/02/2020 09:51
(ĐCSVN) - Xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội từ lâu nổi tiếng với nghề may comple, veston. Trải qua nhiều thăng trầm của thời cuộc, nghề may comple, veston ở Vân Từ đã khẳng định được uy tín và thương hiệu của một làng nghề truyền thống lâu đời.

Nghề may ở xã Vân Từ hình thành từ thời Pháp thuộc. Dấu ấn thời hoàng kim của những người thợ may “đệ nhất Hà thành” hiện còn lưu lại tại những ngôi biệt thự bề thế ở làng Cựu, xã Vân Từ. Theo các bậc cao niên làng Cựu, từ khoảng những năm 1920, một số người dân xã Vân Từ ra Hà Nội học nghề và mở các cửa hiệu may lớn tại Hà Nội, sau đó đã mang nghề may về truyền dạy cho con cháu tại quê hương. 

Trải qua những thăng trầm của thời cuộc, có thời kỳ nghề may comple, veston ở Vân Từ tưởng chừng đã bị mai một. Nhiều thợ may đã bỏ nghề, chuyển sang sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp. Nhưng nhờ đường lối đổi mới của Đảng, đón làn gió mới từ nền kinh tế thị trường, người dân nơi đây đã năng động, mạnh dạn đầu tư máy móc, cải tiến mẫu mã để phát huy nghề may truyền thống, đưa thương hiệu của làng nghề lên một tầm cao mới.

 Từ vốn quý cha ông để lại, xã Vân Từ đã trở thành một “làng nghề thời mở cửa” với 6 làng nghề, trong đó 3 làng được công nhận là làng nghề truyền thống.
Theo thống kê, 60% số hộ dân tại xã Vân Từ làm nghề may, trong đó có nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lớn.
 Thu nhập trung bình của mỗi hộ dân làm nghề may ở xã khoảng 500-700 triệu đồng/năm.
Anh Ngọc, chủ một xưởng may cho biết: Nghề may đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

 Với sự cần mẫn và khéo léo của mình, những người thợ làng nghề may Vân Từ đã tạo dựng được thương hiệu, nhận được niềm tin của khách hàng trong và ngoài nước. 

 Để hoàn thiện một bộ comple, người thợ phải tỉ mỉ, chi tiết trong nhiều công đoạn.
 
Nhiều công đoạn sản xuất đã được các nhà xưởng trang bị máy móc hiện đại để giảm thiểu sức lao động thủ công, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nhờ khẳng định được thương hiệu, ngày càng nhiều hộ dân ở Vân Từ gắn bó với nghề may truyền thống. 
Năm 2019, UBND huyện Phú Xuyên lần đầu tiên đã tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề may comple truyền thống xã Vân Từ. Mới đây, TP. Hà Nội đã công nhận Vân Từ là một trong những điểm du lịch làng nghề để đưa du khách đến khám phá nghề may truyền thống nơi đây. 
Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực