Về thăm làng nuôi "gà Sách Đỏ" độc nhất ở Việt Nam

Chủ nhật, 22/01/2017 17:05
(ĐCSVN) - Thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng của xã Tiên Phong (Duy Tiên, Hà Nam) nên từ lâu giống gà Móng quý có tên trong Sách Đỏ Việt Nam được nuôi độc nhất ở xã này. Chính vì vậy mà dịp cuối năm, thương lái khắp nơi về xã Tiên Phong để đặt mua gà Móng.


Đường về làng Móng (còn gọi là thôn An Mông), xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên (Hà Nam).


Năm 2003, trong một lần khảo sát thực trạng nuôi gà ở xã Tiên Phong, một cán bộ Sở Nông nghiệp tỉnh Hà Nam đã phát hiện ra giống gà khác lạ và sau đó đưa lên Viện Chăn nuôi để xét nghiệm. Kết quả là gen của giống gà Móng thuộc loại quý hiếm. Ngay năm đó, gà Móng được ghi vào Sách Đỏ.



Gà Móng là giống gà cổ thuần chủng, chân to, chất lượng thịt ngon.


Loài gà này có đặc điểm con trống màu đỏ tía, chân to, vảy thẳng hàng, gà mái lông trắng nhạt.





Gà Móng có chất lượng thịt thơm ngon, da giòn, không mỡ, phù hợp với mô hình nuôi thả vườn.



Theo thống kê của UBND xã Tiên Phong, hiện toàn xã nuôi khoảng 30 nghìn con gà Móng, trong đó có hơn 18 nghìn con gà mái đẻ.



Ngày 12/4/2016, gà Móng Tiên Phong đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. 


Anh Nguyễn Văn Thắm là người đang nuôi nhiều gà nhất làng Móng, xã Tiên Phong. Tổng đàn gà hiện nay của anh có hàng vạn con, cung ứng ra thị trường một số lượng đáng kể gà Móng thương phẩm và gà giống.


“Đã nhiều nơi đến mua gà giống về nuôi thử nhưng sau đó hai ba lứa thì bị chết. Viện Chăn nuôi khẳng định địa phương chính là nơi lưu giữ nguồn gen tốt nhất. Bên cạnh đó, dù được liệt vào Sách Đỏ nhưng loại gà này được người dân Tiên Phong nuôi phổ biến và là loài vật duy nhất không bị cấm nuôi, buôn bán, vận chuyển theo quy định về bảo tồn” – ông Trần Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho biết./.

 

Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực