Về thăm vườn cây độc đáo ở Cao Viên

Thứ tư, 18/01/2017 17:37
(ĐCSVN) - Sau nhiều năm tự nghiên cứu, học hỏi mày mò, ông Lê Đức Giáp (63 tuổi, thôn Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã ghép thành công được 9 loại quả trên một cây, tạo ra một thứ cây cảnh độc, lạ, phục vụ nhu cầu chơi cây cảnh dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Trao đổi với chúng tôi, ông Giáp - chủ nhân khu vườn độc đáo trên cho biết: Năm 2008, ông bắt đầu học ghép 5 loại quả trên một cây như: Phật thủ, bưởi Diễn, quất, quýt, cam và đã thành công, thu về cho gia đình hàng trăm triệu tiền bán cây cảnh.

Chưa bằng lòng với thành quả đã đạt được, năm 2009, lão nông Lê Đức Giáp tiếp tục ghép hàng trăm cây có 5 quả để phục vụ Tết Nguyên đán. Kết quả, năm đó có rất nhiều khách hàng về lùng mua cây ngũ quả để về chơi Tết. Thấy thị hiếu khách hàng còn tiềm năng, ông Giáp tiếp tục nghiên cứu và ghép thêm 4 loại quả khác nhau nữa vào chung một gốc cây, nâng tổng số lên 9 loại quả khác nhau trên cùng một thân cây.

Được biết, để các quả chín cùng lúc vào dịp Tết Nguyên đán, cữ thời gian ghép mỗi thứ quả là khác nhau như: Tháng 4 ông bắt đầu ghép quả bưởi, tháng 5 ghép quả cam, chanh đào và còn lại Phật thủ, quất, quýt được ghép vào tháng 8…

Các loại quả được ông Giáp ghép cùng một cây phổ biến hiện nay là: Phật thủ, quất, chanh đào, bưởi (gồm: Bưởi Diễn, bưởi da xanh, bưởi đỏ), cam (gồm: Cam Vinh, cam đường, cam sành),…tùy theo sở thích của mỗi khách hàng.

Để các loại quả sinh trưởng tốt trên cùng một cây, ông Giáp thường chọn gốc cây bưởi đã có tuổi đời trên 1 năm trở nên để ghép quả, vì những gốc đó có bộ rễ chùm khỏe, đủ sức nuôi dinh dưỡng cho các quả tốt hơn, quả không bị thiếu chất.

Năm nay, ông Giáp ghép hơn 200 gốc, giá bán ra thị trường dao động từ 1,5 đến 10 triệu đồng, tùy vào từng loại cây. Hiện tại, gia đình ông đã bán được 2/3 vườn cây. Số còn lại đa số đã được đặt hàng chờ ngày đến bứng gốc. Theo tính toán của ông Giáp, sau khi trừ tất cả chi phí, vụ cây cảnh năm nay, gia đình ông thu về khoảng 300 đến 400 triệu đồng.

Một góc của vườn cây độc lạ 9 thứ quả trên 1 cây.

Các thứ quả trên cây đều đã chín với màu sắc bắt mắt.

Cận cảnh một cây cảnh có đủ 9 thứ quả.

Để có nhiều loại quả đẹp mã và thân cây chắc khỏe, quả chín đều nhưng cây vẫn phát lộc, 
quá trình chăm sóc hết sức công phu trải qua hàng năm trời.


Mỗi cây đẹp một dáng vẻ riêng tùy vào sở thích của từng người.

Một cây đạt chuẩn là các thứ quả phải đẹp, thân cây khỏe mạnh, hội tụ đủ lộc non, 
quả xanh, quả ương và quả chín.

Chủ vườn Lê Đức Giáp mãn nguyện ngắm vườn cây kết trái sau một năm lao động miệt mài.
Ngoài ra, trong vườn còn có khu vực dành riêng để trồng quýt, với những chùm quýt đỏ ửng lúc lỉu trong các tán lá.
Khách hàng đến mua cây ngắm kỹ lưỡng để chọn cho mình một cây ưng ý nhất.

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực