APEC 2017: Chia sẻ kinh nghiệm và tầm nhìn hợp tác phát triển du lịch bền vững

Thứ hai, 19/06/2017 20:14
(ĐCSVN) - Trong phiên họp buổi chiều ngày 19/6, Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững, các đại biểu đến từ 21 nền kinh tế đã chia sẻ ”Kinh nghiệm và tầm nhìn hợp tác phát triển du lịch bền vững APEC”.
Các Trưởng đoàn APEC tham gia Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững tại Hạ Long. (Ảnh BTC)

Ông Randy Durband, Tổng Giám đốc Hệ thống Tiêu chuẩn Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu đã trình bày và nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của hệ thống tiêu chuẩn Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu.

Đại biểu của đoàn New Zeland chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch bền vững và sự ủng hộ, chấp thuận của cộng đồng. Đây có thể được coi là kinh nghiệm quý trong việc thay đổi nhận thức của cộng đồng về du lịch và du lịch bền vững trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng trên toàn cầu trong tất cả các lĩnh vực.

Nhằm phát triển du lịch, tạo điều kiện để tất cả các cộng đồng dân cư được hưởng lợi từ hoạt động du lịch, đại biểu đến tư Peru và Papua New Ginea lần lượt chia sẻ kinh nghiệm về “Phát triển du lịch bền vững để tăng trưởng và tạo việc làm” và “Nâng cao năng lực cho cộng đồng địa phương, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và người lao động để phát triển du lịch bền vững”.

Trên góc độ lý luận về phát triển xanh, ông Eric Ricaurte, Giám đốc Công ty Green View quốc tế đã trình bày tham luận với chủ đề “Phát triển du lịch bền vững trong thế giới đang thay đổi: Tiếp cận theo hướng phát triển xanh”. Trước đó, đại biểu đến từ Thái Lan đã trình bày một kinh nghiệm thực tế đồng thời là một nghiên cứu cụ thể về sáng kiến phát triển du lịch xanh.

Các đoàn tham dự Đối thoại cũng tập trung thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến phát triển du lịch bền vững, trong đó chú trọng các khía cạnh kinh tế, xã hội, môi trường, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, tiêu chuẩn và chứng nhận đối với các cơ sở dịch vụ du lịch, đảm bảo phát triển bao trùm và thúc đẩy kết nối khu vực và địa phương, tăng cường quan hệ đối tác công – tư trong phát triển du lịch bền vững....

Kết thúc Đối thoại, các Bộ trưởng và trưởng đoàn phụ trách về du lịch APEC đã thông qua Tuyên bố cao cấp về du lịch bền vững với chủ đề “Thúc đẩy du lịch bền vững châu Á – Thái Bình Dương bao trùm và kết nối”. Đây là tuyên bố có ý nghĩa rất quan trọng, chuyển tải thông điệp ủng hộ mạnh mẽ các nguyên tắc và hành động nhằm thúc đẩy du dịch bền vững, bao gồm: coi phát triển du lịch bền vững là một quá trình liên tục cần có sự theo dõi, đánh giá tác động một cách thường xuyên; đẩy mạnh các chính sách phát triển du lịch nội địa và khu vực nhằm hỗ trợ thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc; khuyến khích các đóng góp kinh tế dài hạn, khả thi, đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan; tôn trọng tính nguyên bản về văn hóa - xã hội của cộng đồng địa phương; sử dụng tối ưu nguồn tài nguyên môi trường tự nhiên; khuyến khích nhu cầu của người tiêu dùng đối với các hoạt động và sản phẩm du lịch bền vững; đẩy mạnh đối tác công - tư với tư cách là biện pháp chính để phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch bền vững; tạo môi trường cạnh tranh, hỗ trợ tất cả các doanh nghiệp hoạt động liên quan đến du lịch, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; tiến hành thêm các nghiên cứu để các nền kinh tế APEC có thể thích ứng và tận dụng những thay đổi do các công nghệ mới tiên tiến đem lại. Các Bộ trưởng và trưởng đoàn phụ trách du lịch của các nền kinh tế thành viên APEC đã nhất trí sẽ báo cáo các nhà Lãnh đạo các nền kinh tế APEC vào tháng 11 năm 2017 về tầm quan trọng của việc thúc đẩy du lịch bền vững ở  châu Á – Thái Bình Dương.

Đối thoại là sáng kiến của Việt Nam nhằm đóng góp vào các nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu về phát triển du lịch bền vững. Đây cũng là hoạt động cấp Bộ trưởng thứ ba của APEC mà Việt Nam đăng cai tổ chức trong Năm APEC 2017./.

Tấn Vũ
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực