APEC 2017: Cùng chia sẻ để phát triển du lịch bền vững

Thứ bảy, 01/07/2017 18:19
(ĐCSVN) – Bên lề Đối thoại về du lịch bền vững trong khuôn khổ APEC 2017, diễn ra tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ông Roger Philip Wigglesworth, Trưởng đoàn New Zealand đã có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.


Ông Roger Philip Wigglesworth, Trưởng đoàn New Zealand. (Ảnh Tấn Vũ)

Phóng viên (PV): Theo quan điểm của ông, Việt Nam cần làm gì để phát triển du lịch bền vững?

Ông R.P. Wigglesworth: Việt Nam đã tổ chức và điều hành rất tốt buổi đối thoại du lịch này. Tôi cho rằng điều quan trọng là các bạn phải chắc chắn rằng các bạn đang hướng dẫn người dân địa phương cùng các bạn phát triển du lịch bền vững. Qua những điều mắt thấy tai nghe trong dịp tham dự đối thoại du lịch lần này thì tôi thấy rằng Việt Nam đang làm tốt công tác phát triển du lịch bền vững.

PV: Ông cho biết đánh giá của mình về sự hợp tác giữa Việt Nam và các nền kinh tế thành viên APEC trong lĩnh vực du lịch. Phải làm thế nào để phát triển và cải thiện ngành du lịch ở Việt Nam?

Ông R.P. Wigglesworth:  Tôi cho rằng việc tổ chức đối thoại lần này là một bước tiến rất quan trọng cho hiện tại và tương lai của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nền kinh tế thành viên APEC. Ví dụ với New Zealand, lượng du khách từ New Zealand tới Việt Nam tăng 50% so với năm trước và số lượng du khách Việt Nam tới New Zealand cũng tăng 50%.

Điều đó có nghĩa là có khoảng 6.500 người từ Việt Nam tới du lịch New Zealand và gần 25.500 người từ New Zealand tới du lịch Việt Nam. Như vậy chúng ta có thể thấy quan hệ hợp tác Việt Nam - New Zealand trong lĩnh vực du lịch là rất tuyệt vời.

PV: Xin ông cho biết những thách thức trong phát triển du lịch bền vững?

Ông R.P. Wigglesworth: Tôi cho rằng, thách thức lớn nhất chính là có quá nhiều sự cạnh tranh lợi ích, do có quá nhiều điểm du lịch thu hút nên du khách muốn đến nhiều địa danh và đến những địa danh du lịch phổ biến. Điều này là tốt thôi nhưng đôi khi các địa danh này không có sự chuẩn bị tốt để chào đón du khách, vì vậy việc đến quá nhiều địa danh sẽ khiến du khách cảm thấy bị quá tải. Họ sẽ không có đủ thời gian để thăm thú và cảm nhận về những nơi mình tới. Vì vậy, cộng đồng ở địa phương và ngành du lịch sẽ không có được nhiều lợi ích từ du lịch. Đây chính là thách thức lớn nhất.

Nhưng tôi cho rằng nếu chúng ta xác định du lịch bền vững là phương thức phát triển của tương lai và hướng dẫn mọi người đi theo hướng này thì tôi tin là chúng ta không hề làm sai.

PV: Ông có thể đưa ra gợi ý của cá nhân ông về giải pháp phát triển đối với du lịch Việt Nam?

Ông R.P. Wigglesworth: Nếu các bạn đang phát triển du lịch bằng cách tăng số lượng du khách thì bạn cần đối thoại trung thực và thẳng thắn với cộng đồng địa phương, bởi vì chính họ là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc tăng lượng du khách và họ cũng là những người mong muốn có thêm nhiều lợi ích từ tăng trưởng du lịch; họ mong muốn cuộc sống thường nhật của họ không phải chịu tác động xấu từ việc tăng thêm số lượng du khách. Sự cho phép của cộng đồng địa phương là rất quan trọng vì họ là những người đồng ý để những du khách tới sử dụng và chia sẻ không gian sống với họ.

PV: Xin ông cho biết thông điệp chính của mình tại buổi đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững này?

Ông R.P. Wigglesworth: Thông điệp của tôi là duy trì sự thống nhất (cho phép) của xã hội, chúng ta phải tiếp tục làm truyền thông tốt, phải phát triển lòng tin, chúng ta phải bảo đảm rằng lợi ích từ tăng trưởng du lịch được trải rộng trong toàn thể cộng đồng.

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!.

Tấn Vũ - Khắc Kiên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực