Thông tin giữ vai trò quan trọng trong quản lý thiên tai

Thứ sáu, 29/09/2017 14:12
(ĐCSVN) - Bên lề Hội nghị lần thứ 11 các Quan chức cao cấp APEC về quản lý thiên tai tại thành phố Vinh, Nghệ An trong hai ngày 21 và 22/9, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phỏng vấn bà Cao Lệ - Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Dân chính Trung Quốc:
 Bà Cao Lệ - Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Dân chính Trung Quốc (Ảnh Khắc Kiên)

Phóng viên: Hội nghị quan chức cấp cao về quản lý thiên tai lần thứ 11 đã đưa ra bản thảo nhiều nội dung quan trọng, xin Bà cho biết đại biểu Trung Quốc quan tâm nhất lĩnh vực nào? Vì sao?

Bà Cao Lệ: Vấn đề phía đoàn Trung Quốc quan tâm đúng với chủ đề hội nghị Việt Nam tổ chức năm nay. Đó là những vấn đề liên quan trong việc vận dụng khoa học công nghệ mới để cùng nhau giải quyết việc quản lý thiên tai. Trong vài năm gần đây, chính phủ Trung Quốc rất chú trọng việc phát triển khoa học công nghệ về phòng chống thiên tai, nó được quan niệm là việc vận dụng thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến, sáng tạo để quản lý thiên tai có hiệu quả hơn. Đặc biệt tại hội nghị lần này chúng tôi đã đề xuất đến thông tin trong quản lý thiên tai. Bởi vì như mọi người đều biết thông tin trong xã hội hiện đại là rất quan trọng, không chỉ trong việc ra quyết sách, không chỉ các hoạt động của chính phủ hay là các hoạt động của doanh nghiệp mà ở tất cả các lĩnh vực, thông tin đều đóng vai trò là nền tảng. Vì vậy, hiện nay Trung Quốc lựa chọn nhiều công nghệ tiên tiến như vệ tinh, thiết bị bay không người lái (UAV)… nhằm thu thập thông tin và đánh giá thông tin.

Do thời gian có hạn nên tôi chỉ xin nêu vắn tắt hai nhận định đó là, Trung Quốc rất coi trọng việc phát triển khoa học công nghệ mới và quan trọng hơn Trung Quốc áp dụng nhiều thành quả khoa học công nghệ mới trong phòng chống thiên tai, giải pháp khoa học công nghệ trong phòng chống, giảm thiểu thiên tai, nhằm giúp đỡ chính phủ ra quyết sách có liên quan, đặc biệt là trong bối cảnh thiên tai quy mô lớn.

Phóng viên: Trung Quốc đưa ra sáng kiến gì trong hợp tác khoa học công nghệ tiên tiến, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm quản lý thiên tai trong hội nghị lần này?

Bà Cao Lệ: Trung Quốc đề xuất nhiều vấn đề trong hội nghị lần này, tuy nhiên vấn đề trao đổi ngày hôm nay là làm thế nào để doanh nghiệp tư nhân và chính phủ hợp tác ứng phó với thiên tai, điểm này chúng tôi đề xuất kiến nghị là Ban thư ký APEC bao gồm các tổ công tác có thể trở thành một diễn đàn để mọi người có thể giao lưu trao đổi thông tin liên quan về quản lý thiên tai. Bởi vì, lần này chúng tôi cũng quan sát thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia, bao gồm cả các gian hàng trưng bày sản phẩm bên ngoài hội trường và đại diện các doanh nghiệp cũng có nhiều bài tham luận. Chúng tôi hi vọng rằng, trong việc hợp tác từ nay về sau, Ban thư ký APEC và các nhóm công tác phát huy hơn nữa vai trò của mình, thu thập các thông tin trong lĩnh vực phòng chống và giảm thiểu thiên tai của doanh nghiệp tư nhân sau đó mọi người sẽ cùng nhau chia sẻ. Ví dụ nói, nền kinh tế này hoặc chính quyền một địa phương kia yêu cầu sản phẩm hoặc công nghệ có liên quan, nó không chỉ được lựa chọn từ Việt Nam, mà còn có thể được lựa chọn từ các nền kinh tế thành viên APEC khác. Do đó, nếu có kho giữ liệu thông tin thì sẽ biết được nền kinh tế nào tại địa phương nào có ưu thế hơn, bao gồm giữa các doanh nghiệp cũng có thể chia sẻ với nhau, ngoài chia sẻ sản phẩm còn có thể hợp tác được với nhau.

Phóng viên: Xin cảm ơn Bà!

Đặng Hải
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực