Đưa cử nhân về cơ sở để nâng cao chất lượng cán bộ

Thứ sáu, 18/08/2017 10:57
(ĐCSVN) - Nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cơ sở và xem công tác củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở là khâu đột phá nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu quyết định thực hiện chủ trương đưa sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác xã, phường, thị trấn (gọi chung là cở sở).
Việc làm cho sinh viên, cử nhân mới ra trường hiện nay vẫn đang là vấn đề làm đau đầu đối với các nhà quản lý. (Ảnh: dantri.com.vn)
 
 Đây là chủ trương đúng đắn, đáp ứng được yêu cầu nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ cơ sở; khắc phục được tình trạng vừa thiếu, vừa yếu và đã được các cấp, các ngành ủng hộ, đồng tình.

Bạc Liêu được tái lập đầu năm 1997. Lúc này, hệ thống chính trị chưa hoàn thiện; đội ngũ cán bộ, nhất là ở cơ sở vừa thiếu, vừa yếu. Phần đông lớn tuổi, không đủ điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng; trình độ, năng lực công tác có nhiều hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ không cao. Những hạn chế, yếu kém trên, có nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan nhưng nguyên nhân chủ yếu là do thiếu sự quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở, cán bộ trẻ kịp thời; chưa có chủ trương, chính sách cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế để xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Từ yêu cầu phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ở cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đã đề ra chủ trương tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp đại học đưa về công tác ở cơ sở (năm 2007), với mục tiêu: Xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất chính trị tốt; đạo đức, lối sống trong sạch; có năng lực tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; công tâm, thạo việc, tận tụy với dân. Trẻ hóa đội ngũ cán bộ cơ sở, từng bước đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh. Nhưng đây là chủ trương mới, nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu rất thận trọng trong quá trình chỉ đạo triển khai thực hiện, xây dựng lộ trình phù hợp nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả và đã chọn thành phố Bạc Liêu làm điểm để chỉ đạo thực hiện chủ trương này.

Quá trình chỉ đạo thực hiện “thí điểm” tại thành phố Bạc Liêu, đã đạt được những kết quả bước đầu có ý nghĩa; đã bổ sung cho xã, phường nhiều cán bộ chuyên trách, không chuyên trách và công chức cơ sở có trình độ đại học; góp phần quan trọng vào việc chuẩn hoá đội ngũ cán bộ cơ sở và tạo được sự chuyển biến tích cực trong nếp nghĩ, cách làm và ý thức học tập nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ cơ sở. Để thực hiện tốt hơn nữa chủ trương đưa sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác ở cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã kịp thời ban hành chủ trương, chế độ chính sách trợ cấp lần đầu và thường xuyên cho sinh viên về công tác ở cơ sở và trợ cấp nghỉ việc một lần đối với cán bộ công tác ở cơ sở. Ngoài ra, các huyện, thị, thành phố và cơ sở còn có chính sách trợ cấp thường xuyên cho các sinh viên về công tác tại địa phương, đơn vị mình. Việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ cơ sở nghỉ việc là chủ trương đúng đắn, có tính nhân văn sâu sắc, được xã hội và cán bộ, đảng viên, nhất ở cấp xã đồng tình, ủng hộ.

Qua 5 năm triển khai thực hiện “thí điểm” đã cho thấy chủ trương đưa sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác ở cơ sở phát huy được hiệu quả và có đầy đủ cơ sở lý luận, thực tiễn để chỉ đạo triển khai ra diện rộng nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đã ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 08/10/2012 về việc đưa trí thức trẻ về công tác xã, phường, thị trấn  và triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Sau khi ban hành Chỉ thị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đã chỉ đạo các cấp uỷ đảng, chính quyền, nhất là cơ sở quán triệt sâu sắc và tạo ra sự nhất trí cao, coi đây là giải pháp quan trọng để xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ cơ sở và tạo nguồn đội ngũ cán bộ kế cận lãnh đạo, quản lý các cấp cho cả trước mắt và lâu dài. Đến nay, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều đã triển khai thực hiện chủ trương đưa sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác ở cơ sở; cũng như, đều thành lập Ban Chỉ đạo, hội đồng xét duyệt, tổ giúp việc và tiến hành khảo sát về nhu cầu tuyển dụng của từng xã, phường, thị trấn, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch tuyển dụng phù hợp (có 439 sinh viên tốt nghiệp đại học được đưa về công tác ở cơ sở).

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng công tác, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho sinh viên về công tác cơ sở công tác cũng được các cấp ủy quan tâm triển khai thực hiện tốt. Trong quá trình công tác, các sinh viên được cấp ủy cơ sở giao nhiệm vụ khá phù hợp; phân công các đồng chí trong cấp ủy, ủy ban nhân dân theo dõi, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho các em rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hầu hết sinh viên về công tác ở cơ sở đều phát huy được năng lực, sở trường; ra sức rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống; tích cực thực hiện và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao; nhiều sinh viên trưởng thành, được phân công giữ các chức vụ quan trọng. Đã có 137/331 sinh viên được tuyển vào làm cán bộ, công chức cấp xã; 277/331 sinh viên được kết nạp vào đảng, chiếm 83,68%; có 36 em có triển vọng phát triển tốt được các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, tỉnh tuyển dụng; 39 em được cơ cấu cấp ủy và được bố trí giữ các chức danh chủ chốt cấp xã.

Để chủ trương đưa sinh viên về công tác ở cơ sở trong thời gian tới đạt kết quả tốt hơn cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và tạo sự nhất trí cao trong toàn hệ thống chính trị chủ trương này; trước khi đưa sinh viên về cơ sở nên tổ chức tập huấn ngắn hạn, họp mặt để động viên, định hướng công việc, giúp sinh viên an tâm, chuẩn bị tốt về tâm lý, tư tưởng trong thực hiện nhiệm vụ mới; việc phân công nhiệm vụ phải thực hiện từng bước, chặt chẽ, khoa học, phù hợp chuyên ngành được đào tạo và năng lực, sở trường; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác; tiến hành chặt chẽ, đồng bộ và có kế hoạch, lộ trình cụ thể; gắn chặt việc tuyển dụng với công tác kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, có chế độ, chính sách phù hợp nhằm thu hút và giải quyết đầu ra cho cán bộ cơ sở; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; định kỳ hằng năm tiến hành nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời phát hiện, uốn nắn những hạn chế, bất cập thì việc thực hiện mới khả thi và đạt kết quả cao./.

Lê Văn Dững

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực