Điểm sáng từ phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Vĩnh Lợi

Thứ hai, 24/04/2017 15:53
Là huyện thứ hai trong tỉnh đặt mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới, Vĩnh Lợi đã tìm những cách làm cho riêng mình nhằm tiến về đích một cách chất lượng và hiệu quả nhất. Một trong những cách làm đó là chọn ở mỗi xã một ấp điểm chỉ đạo thực hiện phong trào này.

Lộ giao thông đạt tiêu chuẩn nông thôn mới ở xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi).

Không phát động chung chung mà phải có một điểm cụ thể từ cơ sở để từ đó rút kinh nghiệm áp dụng cho các điểm còn lại trong địa phương, đó là chủ trương của Ban chỉ đạo huyện ngay khi mới bắt tay vào thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, mỗi xã sẽ chọn một ấp để làm mô hình mẫu cho các ấp còn lại học tập về cách thực hiện các tiêu chí hay công tác vận động quần chúng. 7 ấp ở 7 xã, bao gồm: Giồng Bướm B (xã Châu Thới), Thông Lưu A (xã Châu Hưng A), Tân Long (xã Long Thạnh), Cái Giá (xã Hưng Hội), Năm Căn (xã Hưng Thành), Bắc Hưng (xã Vĩnh Hưng A) và Nam Thạnh (xã Vĩnh Hưng) đều tổ chức lễ ra quân khá long trọng với sự tham gia của đông đảo người dân trong ấp nhằm tạo sự chú ý, quan tâm của nhân dân với nhiệm vụ quan trọng này. Sau lễ ra quân, Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể các xã tiếp tục tuyên truyền và vận động quần chúng nhân dân tham gia XDNTM với nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Những việc được tập trung vận động nhiều nhất là trồng hàng rào cây xanh, xây hố rác gia đình, hỗ trợ hộ nghèo phương tiện sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa. Dần dần, những hoạt động này trở thành những phong trào sôi nổi ở các ấp điểm với sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Bên cạnh các phần việc không cần vốn hoặc ít vốn với nguồn lực chính từ nhân dân, những công trình khác như xây dựng đường ngõ xóm, xây dựng nhà văn hóa ấp, xây dựng nhà tình thương… ở các ấp điểm cũng được thực hiện khá nhiều theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. 17/23 tuyến đường ngõ xóm theo kế hoạch được hoàn thành, người dân hiến gần 1.400m2 đất để xây nhà văn hóa ấp, giúp gần 200 hộ thoát nghèo là những kết quả khá ấn tượng từ phong trào XDNTM ở 7 ấp điểm trong năm 2016.

Sau một năm ra quân, phong trào XDNTM ở các ấp điểm trong huyện Vĩnh Lợi được đánh giá theo từng tiêu chí, phần việc cụ thể đã cho thấy những mặt làm được cũng như điểm yếu của từng ấp. Và đó cũng chính là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho các ấp còn lại trong mỗi xã. Nếu ấp Năm Căn (xã Hưng Thành) đạt kế hoạch trong làm mới lộ bê-tông và vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế thì việc hỗ trợ hộ nghèo, đào hố rác tự hoại, hay xây dựng nhà tình thương lại chưa đạt, tổ hợp tác thì hoạt động cầm chừng. Ấp Cái Giá (xã Hưng Hội) vượt kế hoạch trong làm lộ bê-tông, đào hố rác tự hoại, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Ở tất cả các ấp đều thực hiện các công trình đạt chất lượng và đúng quy cách nhưng lại không đạt chỉ tiêu về xây dựng nhà tình thương.

Khắc phục những hạn chế, yếu kém đồng thời phát huy, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, thời gian tới huyện Vĩnh Lợi xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân, đẩy mạnh công tác xây dựng giao thông nông thôn, môi trường cảnh quan sạch - đẹp ở từng ấp. Tất cả sẽ được thực hiện với quyết tâm cao nhằm hoàn thành mục tiêu toàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020.

Báo Bạc Liêu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực