Đánh giá hiệu quả mô hình sản xuất tôm - lúa vùng phía Bắc quốc lộ 1A

Thứ hai, 16/04/2018 08:35
Chiều 13/4, tại Huyện ủy Hồng Dân, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết và đánh giá hiệu quả mô hình sản xuất tôm - lúa vùng phía Bắc quốc lộ 1A. Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã đến dự và chủ trì hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (giữa) chủ trì hội nghị tổng kết,
 đánh giá hiệu quả mô hình sản xuất tôm - lúa vùng phía Bắc quốc lộ 1A.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, các viện, trường, trung tâm tập huấn và chuyển giao công nghệ nông nghiệp ĐBSCL; cùng các công ty, doanh nghiệp và gần 100 nông dân trong vùng chuyển đổi.

Qua hơn 15 năm (2001 - 2017) thực hiện việc chuyển đổi một phần diện tích đất canh tác lúa kém hiệu quả sang mô hình luân canh tôm - lúa tại một số địa phương vùng Bắc quốc lộ 1A như: huyện Hồng Dân, huyện Phước Long, TX. Giá Rai theo sự cho phép của Chính phủ, đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao so với các mô hình sản xuất độc canh truyền thống khác trong vùng. Diện tích canh tác tôm - lúa không ngừng tăng lên theo từng năm cụ thể: Năm 2001 là 5.851ha thì đến năm 2010 đã tăng lên 29.000ha (gấp 5 lần). Đến cuối năm 2017, diện tích mô hình này tiếp tục phát triển và mở rộng đến 33.747ha, chiếm khoản 25% diện tích nuôi tôm toàn tỉnh. Năng suất trung bình giai đoạn 2011 - 2017 đạt 290kg/ha, tổng sản lượng tôm đạt trên 60.000 tấn. Thu nhập bình quân từ 20 - 40 triệu đồng/ha/vụ. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học thì mô hình này thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay, đồng thời giúp cải tạo đất, trừ sâu hại và cắt đứt vòng đời dịch bệnh…, góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất và lợi nhuận cho nông dân.

Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình triển khai thực hiện mô hình cũng gặp không ít khó khăn như: hệ thống thủy lợi phục vụ nuôi tôm chưa được đầu tư đúng mức và thiếu đồng bộ; công tác điều tiết nước thường gặp khó khăn. Đặc biệt, những diễn biến phức tạp từ biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Dương Thành Trung nhấn mạnh: Các sở, ngành cần tập trung giúp bà con nông dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện mô hình tôm - lúa; cần thu hút, kêu gọi các công ty, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ngày càng nhiều để giúp nông dân có điểm tiêu thụ nông sản sau thu hoạch; đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp cần tính đến tính ổn định, lâu dài nhằm tránh tình trạng lãng phí; các địa phương trong vùng chuyển đổi cũng cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật từ khâu cải tạo, chọn giống… để giúp nông dân nắm bắt và áp dụng có hiệu quả vào sản xuất.

Theo baobaclieu.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực