Người dân bất an với nạn sạt lở đất ở tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau

Thứ năm, 04/01/2018 09:32
Những năm qua, tình trạng sạt lở đất ven sông, nhất là ở các cụm dân cư thuộc hạ lưu các cống ngăn mặn nằm dọc theo tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau ngày càng nghiêm trọng. Thực trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, tính mạng và tài sản của người dân.
Gia đình chị Bùi Thị Bạch Kim Lan (TX. Giá Rai) dùng ống thép để chống đỡ nhà.(bên trái)
 và bà Phạm Thị Liên (huyện Hòa Bình) bên phần căn nhà bị sụp.(bên phải).

Trên địa bàn TX. Giá Rai, các điểm sạt lở chủ yếu là ở các cụm dân cư nằm phía hạ lưu các cống ngăn mặn có lưu lượng dòng chảy lớn như: cống Nọc Nạng, cống Cây Gừa, cống Giá Rai... Hầu như năm nào những khu vực này cũng xảy ra sạt lở gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản cũng như ảnh hưởng đến sinh kế của người dân.

Gần đây nhất là vụ sạt lở làm sụp nền, nứt tường nhà của 6 hộ dân đoạn gần cửa cống Giá Rai. Sự việc xảy ra cách đây vài tháng nhưng bà con nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông Nguyễn Văn Năm (khóm 1, phường 1, TX. Giá Rai) kể: “Đêm đó tôi không ngủ được nên nằm xem tivi. Gần 12 giờ đêm tôi nghe phía nhà sau có tiếng động lớn nên bước ra xem, vừa bước ra tôi thấy căn nhà đổ dần về phía sông. Tôi la lên để những người trong nhà kịp chạy ra sân. Nhà của mấy người ở lân cận cũng bị sụp”.

Theo người dân nơi đây, các vụ sạt lở thường xảy ra vào lúc thủy triều xuống thấp nhất (khoảng trung tuần từ tháng 5 - 6 hàng năm). Khi thủy triều xuống, các cống ngăn mặn “tranh thủ” xả nước, cuốn theo một lượng đất bồi lắng đáng kể làm cho các móng nhà của bà con yếu dần và bị sụp. Chị Bùi Thị Bạch Kim Lan (khóm 1, phường 1, TX. Giá Rai) than thở: “Bữa nào nước sông rút mà cống xả nước là tôi cảm thấy bất an. Căn nhà sau của tôi cứ bị sụp hoài. Tôi phải mua ống thép để gia cố”.

Cùng chung cảnh ngộ ấy, nhà của những người dân sống ở hạ lưu cống ngăn mặn Chệt Niêu (ấp 14, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) mấy tháng qua cứ liên tục bị sụp lún. Nhiều hộ phải dọn đi nơi khác ở để đảm bảo tính mạng. Bà Phạm Thị Liên (ấp 14, xã Vĩnh Mỹ B) chia sẻ: “Tôi lo lắm! Căn nhà cứ bị sụp lún làm cho sinh hoạt trong gia đình bị đảo lộn. Nhà tôi cùng mấy hộ liền kề làm kè mà cũng chẳng ăn thua gì”.

Ông Trương Văn Triều, Phó trưởng phòng Kinh tế TX. Giá Rai, cho biết: “Trên địa bàn thị xã có 6 điểm có nguy cơ sạt lở cao (tổng chiều dài 5,5km), gây ảnh hưởng cho 275 hộ dân. Để hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân, đơn vị đã phối hợp với các ngành, địa phương cắm biển báo ở những khu vực có nguy cơ sạt lở, thông báo cho người dân biết để đề phòng. Đồng thời có phương án sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ người dân di dời, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân”.

Theo baobaclieu.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực