Sáu năm xây dựng nông thôn mới: Diện mạo làng quê đã thay đổi

Thứ ba, 05/09/2017 15:41
Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, một chương trình hợp lòng dân, tạo nên sự đồng thuận cao từ cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân. Từ khi thực hiện XDNTM, diện mạo nông thôn Bạc Liêu đã thay đổi, các vùng nông thôn trong tỉnh khoác lên mình chiếc áo mới.

Một trong những lộ nông thôn ở xã Phước Long (huyện Phước Long).

Thực hiện chương trình XDNTM, gần 6 năm qua, tỉnh đã xây dựng những địa bàn, đơn vị trọng tâm, trọng điểm; chọn những tiêu chí dễ, tiêu chí ít vốn đầu tư để thực hiện trước; lấy nông dân là hạt nhân thực hiện. Các sở, ban ngành, Mặt trận, đoàn thể các cấp phát huy khá tốt vai trò, trách nhiệm tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên tham gia XDNTM.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã đầu tư hơn 615 tỷ đồng cho XDNTM. Trong đó, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ 71,3 tỷ đồng; vốn địa phương 217 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình hơn 158 tỷ đồng; vốn tín dụng 199 tỷ đồng; và vốn vận động nhân dân gần 6,2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, tỉnh đã nâng cấp 55 tuyến đường giao thông nông thôn dài hơn 112km, 10 tuyến lộ đất đen dài hơn 6,7km. Thi công 142 công trình thủy lợi - thủy nông nội đồng với chiều dài hơn 293km, trị giá gần 18 tỷ đồng. Xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 7 trường học, nâng lên toàn tỉnh có 100/199 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 50,25%). Xây dựng 7 nhà văn hóa, nâng lên toàn tỉnh có 153 nhà văn hóa và có 16 thiết chế văn hóa xã. Tỉnh cũng đã đầu tư nâng cấp, trang thiết bị y tế cho 10 trạm y tế xã; xây 115 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo… Ngoài ra, còn xây dựng 45 mô hình trình diễn điểm sản xuất hiệu quả để nhân rộng.

Đến nay, toàn tỉnh có 10 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM; 8 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 25 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; và còn 6 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí NTM. Tỉnh đã tập trung đầu tư các nguồn cho XDNTM, nhất là vận động nguồn xã hội hóa. Phước Long là 1 trong 5 huyện của cả nước được Trung ương chọn làm huyện điểm chỉ đạo thực hiện chương trình XDNTM giai đoạn 2011 - 2015. Trước đây, Phước Long là một huyện thuần nông nghèo, vùng sâu. Sau 6 năm XDNTM, diện mạo nông thôn huyện Phước Long đã thay đổi rất lớn, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể. Tính đến tháng 6/2016 toàn huyện có 7/7 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Phấn đấu đến cuối năm 2017, Phước Long được công nhận là huyện NTM đầu tiên của tỉnh.

Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Đảng bộ lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020) xác định: đến năm 2020 có trên 51% tổng số xã của tỉnh đạt chuẩn NTM (tương đương 25 xã). Trong đó, phấn đấu xây dựng Vĩnh Lợi đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020; giữ vững và nâng chất các tiêu chí huyện NTM Phước Long để hoàn thành nhiệm vụ XDNTM kiểu mẫu.

Theo đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy: “Hàng năm, tỉnh dành một phần ngân sách địa phương cho XDNTM, trong đó có ưu tiên hợp lý nguồn vốn cho 2 huyện Phước Long và Vĩnh Lợi để thực hiện Nghị quyết Đảng bộ XV tỉnh đề ra. Tỉnh cũng đã chỉ đạo việc huy động mức đóng góp của nhân dân phải được bàn bạc dân chủ, công khai, minh bạch và phải được sự đồng tình, nhất trí của cộng đồng. Đồng thời phải rà soát, phân kỳ đầu tư, ưu tiên tập trung đầu tư, tránh dàn trải, nợ đọng; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đầu tư XDNTM…”.

Những con đường bê-tông, những cây cầu kiên cố chạy dài liên ấp, những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát đã tạo diện mạo mới cho nông thôn Bạc Liêu. Đó là kết quả của sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong suốt chặng đường hơn 6 năm XDNTM.

Theo báo Bạc Liêu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực