Sẻ chia mùa xuân với bạn nghèo

Thứ hai, 16/01/2017 12:31
Dù đủ đầy, sung túc trong cái tết cổ truyền đầm ấm bên những người thân yêu, nhưng học sinh - sinh viên (HS-SV) tỉnh vẫn không quên sẻ chia mùa xuân với những bạn nghèo đồng trang lứa. Bằng những việc làm thiết thực, những hành động ý nghĩa, các bạn đang góp phần nhân đôi nụ cười, niềm hạnh phúc cho những hoàn cảnh khó khăn mỗi khi xuân về…

Thầy và trò Trường THCS Tân Hiệp (TX. Giá Rai) tham quan, mua sắm tại "Hội chợ mừng xuân giúp bạn". 

Năm mới đến gần, trong khi bạn bè được cha mẹ sắm cho những bộ quần áo đẹp để diện trong mấy ngày tết thì nhiều HS-SV nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn đang chật vật cùng gia đình để chạy ăn từng bữa. Ước mơ về một cái tết đủ đầy, sung túc với những thức ăn ngon, những bộ quần áo đẹp từ lâu đã trở thành những điều không tưởng đối với HS-SV nghèo.

Thấu hiểu và cảm thông sâu sắc trước khát khao có được một cái tết đúng nghĩa của HS-SV nghèo, nhiều năm qua các cấp, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức, mạnh thường quân đã dành nhiều ưu ái để chăm lo tết cho HS nghèo bằng những món quà tinh thần và hiện vật ý nghĩa. Song, có lẽ món quà xuân làm các bạn cảm động nhất chính là tấm lòng, là sự sẻ chia của những người bạn cùng lớp, cùng trường.

Hơn 6 năm qua, cứ mấy tháng trước tết Nguyên đán, học sinh Trường THCS Phong Phú (xã Long Điền, huyện Đông Hải) lại rộn ràng với phong trào nuôi heo đất tiết kiệm mua áo xuân tặng bạn. Theo đó, mỗi lớp sẽ có một con heo đất để các thành viên tự nguyện trích tiền quà sáng từ 1.000 - 5.000 đồng bỏ vào tích cóp. Trước khi nghỉ tết Nguyên đán, những con heo đất sẽ được khui đồng loạt tại các lớp. Số tiền tiết kiệm được dùng để mua 2 bộ quần áo tết tặng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn của lớp. Theo Ban Giám hiệu trường, hàng năm, mỗi lớp tiết kiệm trung bình từ 500.000 - 600.000 đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mỗi dịp xuân về, nhiều học sinh nghèo lại cảm thấy ấm áp với những chiếc áo đầy ý nghĩa!

Phong trào “Nuôi heo đất kết nối yêu thương” cũng phát huy hiệu quả tối ưu trong việc sẻ chia mùa xuân với bạn nghèo tại Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Với số tiền tiết kiệm được từ việc nuôi heo đất (hơn 30 triệu đồng hàng năm), mỗi lớp sẽ chọn lựa những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất lớp mình để hỗ trợ.

Không chỉ quan tâm đến bạn nghèo tại trường mình, học sinh các trường còn tự nguyện đóng góp để chăm lo tết cho bạn nghèo trên toàn tỉnh. Đến thời điểm này, học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu đã vận động quỹ heo đất kết nối yêu thương hơn 8 triệu đồng. Trường đã trích 5 triệu đồng đóng góp cho Thành đoàn và Hội Đồng đội để tặng 100 chiếc áo mùa xuân và 2 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo trên địa bàn thành phố. Số tiền còn lại được dùng để hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo của trường. Trước đó, Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu) cũng tổ chức hoạt động bán 1.000 phiếu bình chọn tiết mục xuất sắc trong hội thi “Văn hóa học đường” để gây quỹ giúp bạn nghèo vui tết. Theo đó, 2 học sinh nghèo của trường được nhận học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất từ hoạt động ý nghĩa này.

Vẫn là hình thức gây quỹ giúp bạn nghèo vui xuân đón tết, nhưng thầy và trò Trường THCS Tân Hiệp (TX. Giá Rai) đã tạo ra một không gian tràn ngập mùa xuân với chuỗi hoạt động ý nghĩa thông qua “Hội chợ mừng xuân giúp bạn”. Hội chợ thu hút sự tham gia của hơn 20 gian hàng đến từ các chi đội trong trường. Hàng loạt sản phẩm hấp dẫn, thu hút học sinh và khách đến tham quan, mua sắm như: hoa văn trang trí gia đình, hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, các loại hoa trưng trong ngày tết… Hơn 8 triệu đồng từ hoạt động này được trường dùng để mua hơn 40 bộ quần áo mới cho học sinh nghèo trong dịp tết Đinh Dậu 2017.

Nghĩa cử đẹp từ những hoạt động ý nghĩa xuất phát từ trái tim sẽ giúp HS-SV nghèo trên khắp địa bàn tỉnh có được một mùa xuân đủ đầy, ấm áp tình người!

baobaclieu.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực