Tăng cường đầu tư cho khai thác, đánh bắt thủy sản

Thứ tư, 19/07/2017 14:51
Cùng với phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, Bạc Liêu được đánh đánh giá là địa phương giàu tiềm năng về phát triển kinh tế biển, nhất là hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản. Tổng sản lượng khai thác, đánh bắt thủy sản hàng năm khá cao, mở ra nhiều cơ hội cho Bạc Liêu làm giàu từ biển.


Vận chuyển thủy sản tại Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: T.A

Ngư dân được mùa
Toàn tỉnh hiện có hơn 1.150 phương tiện đánh bắt có đăng ký, đăng kiểm với tổng công suất 199.350CV, thu hút 6.880 lao động sống bằng nghề biển; trong đó, có gần 550 phương tiện đánh bắt xa bờ. Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã khai thác trên 59.330 tấn thủy sản. Điều đáng phấn khởi là trong những năm gần đây thời tiết khá thuận lợi, nên hoạt động khai thác được duy trì thường xuyên. Cùng với đó, giá thu mua nguyên liệu thủy sản ổn định, luôn ở mức cao, nên phần lớn ngư dân có lãi, tạo được tích lũy. Qua đó có điều kiện nâng cấp, đóng mới phương tiện và kéo theo sự phát triển của hệ thống dịch vụ hậu cần phục vụ cho phát triển kinh tế biển.

Ông Nguyễn Trường Hận, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, cho biết: “Nhờ đạt hiệu quả cao trong khai thác thủy sản nên phần lớn ngư dân đều đóng mới phương tiện đánh bắt xa bờ, đầu tư công nghệ đánh bắt mới. Xác định phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ là thế mạnh mũi nhọn, huyện khuyến khích các ngân hàng đầu tư và tạo điều kiện cho ngư dân đóng mới phương tiện. Bên cạnh đó, vận động ngư dân, doanh nghiệp xây dựng và phát triển mô hình dịch vụ hậu cần nghề cá nhằm giúp ngư dân bám biển dài ngày, thuận lợi cho việc tiếp tế nhiên liệu, vận chuyển thủy sản để có lợi nhuận cao hơn”.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách 18 hộ được hỗ trợ đóng mới tàu khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng.

Đẩy mạnh đầu tư

Một trong những mục tiêu được ngành Nông nghiệp tỉnh tập trung chỉ đạo từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 là tiếp tục phát huy thế mạnh của đội tàu đánh bắt xa bờ theo hướng nâng cao công suất, chất lượng, đảm bảo khai thác đi đôi với tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản. Trong đó, phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 1.450 phương tiện, trong đó, có 700 phương tiện đánh xa bờ và hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá.

Cùng với phát triển đội tàu là tổ chức lại sản xuất trên biển theo mô hình kinh tế tập thể (tổ, đội khai thác hải sản) đối với khai thác vùng biển khơi và mô hình đồng quản lý đối với vùng biển ven bờ. Qua đó, góp phần làm tăng sản lượng khai thác xa bờ từ khoảng 80% (96.000 tấn) vào năm 2020 và đạt khoảng 90% (117.000 tấn) vào năm 2030; giảm tỷ trọng sản lượng khai thác ven bờ xuống còn khoảng 20% (24.000 tấn) vào năm 2020 và 10% (13.000 tấn) vào năm 2030. Đồng thời xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án như: Khu neo đậu tránh trú bão và Cảng cá Cái Cùng; khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp với Cảng cá Nhà Mát; khu neo đậu tránh trú bão Gành Hào; dự án nâng cấp, mở rộng Cảng cá Gành Hào... nhằm góp phần đưa hoạt động khai thác thủy sản phát triển nhanh, tạo động lực cho phát triển kinh tế biển của tỉnh.

Theo baobaclieu.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực