Trạm bơm nước: Có cũng như không!

Thứ hai, 13/03/2017 10:03
Mặc dù xây dựng hoàn thành đã lâu nhưng nhiều trạm bơm ở huyện Phước Long vẫn chưa được cấp điện để đưa vào phục vụ sản xuất. Trong thời gian nằm chờ điện, các trạm bơm đã bắt đầu xuống cấp và sẽ không thể vận hành nếu còn tiếp tục nằm phơi mưa dãi nắng!


Hệ thống ống bơm ở trạm bơm nước (ấp Phước 2, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) đã xuống cấp.

Ở nhiều vùng quê, để xây dựng được một trạm bơm nước không phải là chuyện dễ. Tuy nhiên, có những địa phương đã đầu tư xây được trạm bơm tiền tỷ nhưng không có điện nên phải nằm phơi nắng, phơi mưa. Điển hình như trạm bơm nước ở kênh thủy lợi thuộc ấp Phước 2 (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long). Trạm bơm xây xong hơn 2 năm, song vẫn chưa thể đưa vào hoạt động vì chưa có điện. Bị bỏ hoang nên mái che trạm bơm bị hư hại, cỏ dại mọc đầy xung quanh. Đó là chưa kể những máy móc, thiết bị bên trong trạm xuống cấp.

Ngoài trạm bơm nước ở xã Vĩnh Phú Tây, còn 2 trạm bơm khác vẫn chưa được cấp điện là trạm bơm ở ấp Huê I, trạm ở ấp Vĩnh Bình B (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long). Điều đáng nói ở đây Vĩnh Thanh là một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Phước Long...

Vấn đề thiếu điện cho các trạm bơm không chỉ gây lãng phí tiền của, mà còn làm cho hệ thống thủy lợi, ô đê bao khép kín không phát huy hiệu quả. Qua thực tiễn từ các trạm bơm đã được vận hành cho thấy nông dân sẽ tiết kiệm chi phí bơm tát 70.000 đồng/vụ/công. Theo nông dân Phạm Văn Út, xã Hưng Phú, huyện Phước Long: “Nếu bơm nước bằng máy dầu thì chi phí khoảng 200.000 đồng/công/năm, nhưng từ ngày trạm bơm được vận hành thì chi phí bơm tát chỉ còn 120.000 - 150.000 đồng/công/năm. Và cái lợi lớn hơn là nông dân chủ động trong khâu canh tác”. Theo người dân địa phương, nếu 3 trạm bơm nước có điện thì có thể điều tiết nước phục vụ hơn 200ha đất sản xuất.

Ngoài việc gánh nặng chi phí bơm tát, nông dân ở những vùng nói trên hằng năm đều sản xuất trong thấp thỏm nỗi lo ngập úng và khô hạn. Anh Nguyễn Trường Em (ấp Phước 2, xã Vĩnh Phú Tây) chia sẻ: “Từ tháng 7 - 9 thì nông dân lo chống ngập. Có năm nước lớn bể bờ bao thì đành chịu vì có trạm bơm mà không có điện hoạt động thì cũng như không. Nước ngập, dân chỉ biết be bờ để tự bơm tát. Ước mong của nông dân là Nhà nước sớm đầu tư điện cho trạm bơm để nông dân thuận lợi sản xuất”.

Để tháo gỡ những vướng mắc, tồn đọng ở các trạm bơm chưa có điện, ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, cho rằng: “Thời gian tới huyện sẽ tranh thủ mọi nguồn lực để cung ứng điện cho các trạm bơm, phục vụ nhu cầu điều tiết nước trong sản xuất. Ngành Điện cần hỗ trợ địa phương sớm có giải pháp đóng điện cho các trạm bơm hoạt động phục vụ công tác tưới tiêu cũng như chống ngập úng”.

Theo Báo Bạc Liêu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực