Tuyên dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 15/09/2017 10:42
Cũng như các buổi chào cờ đầu tuần của tỉnh, buổi chào cờ tháng 9 lần này còn có thêm một nội dung đặc biệt đó là: tuyên dương những tập thể điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo tỉnh trao bằng tuyên dương điển hình học tập và làm theo Bác

 cho Thành ủy Bạc Liêu trong lễ chào cờ tại Quảng trường Hùng Vương.

Những gương điển hình

Những tập thể điển hình, tiêu biểu này đã được các cấp từ Trung ương đến địa phương công nhận qua các danh hiệu xuất sắc. Và trên thực tế, những tấm gương điển hình đó còn được quần chúng nhân dân công nhận qua những chuyển biến tích cực trong hoạt động của tổ chức Đảng và chính quyền. Đó là Thành ủy Bạc Liêu có hơn 450 công trình với hơn 2.000 phần việc làm theo gương Bác được các tập thể, cá nhân đăng ký và thực hiện hoàn thành, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn mà còn trong cả việc xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, nâng cao đời sống nhân dân. Để có được khối lượng công trình, phần việc đồ sộ với tâm huyết cao của đội ngũ cán bộ, đảng viên, TP. Bạc Liêu đã rất chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền, trong đó tập trung vào việc giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng… Cách làm quyết liệt và tập trung này đã khắc phục được thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của cán bộ đối với nhân dân. Văn hóa công sở được chú trọng, việc xin lỗi dân vì chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm chỉnh…, đã tạo được sự hài lòng của người dân đối với cán bộ, chính quyền.

Đó còn là Phòng Chính trị - Bộ đội Biên phòng tỉnh với phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, hướng dẫn dân làm, làm dân tin” với nhiều sáng kiến, giải pháp trong công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển, vận động đồng bào dân tộc tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, góp phần giữ vững an ninh trật tự khu vực quản lý. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị còn gắn bó chặt chẽ với dân thông qua việc vận động xây dựng cầu nông thôn, tặng quà gia đình chính sách, người nghèo, tặng dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; mở các lớp xóa mù chữ cho con em đồng bào dân tộc Khmer, tham gia sửa chữa nhà, khắc phục hậu quả thiên tai, vệ sinh môi trường…

Với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), thực hiện lời Bác dạy, mỗi cán bộ, chiến sĩ đã nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 70/70 vụ trọng án được điều tra làm rõ; 3 chuyên án về tội phạm hoạt động liên tỉnh được Bộ Công an đánh giá cao; vận động, truy bắt 10 đối tượng truy nã; phối hợp với Công an các huyện, thị, thành phố triệt xóa 113 băng, nhóm tội phạm hình sự… là những thành tích đáng tự hào của đơn vị này.

Tạo sức lan tỏa trong việc học và làm theo Bác

6 đơn vị được tuyên dương trong lần đầu tiên tổ chức hoạt động này sau lễ chào cờ, bao gồm: TP. Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi, huyện Hòa Bình, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), Phòng Chính trị (Bộ đội Biên phòng tỉnh) và Trường Quân sự (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đều có những thành tích nổi bật trên các mặt công tác sau thời gian học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày trước và sau này là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điểm chung của những tập thể này là sự nghiêm túc và tập trung ngay từ khâu học tập, quán triệt đến chọn các chủ đề thực hiện hàng năm, các công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ chuyên môn cùng công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Nhiều mô hình hay, cách làm mới đi sâu vào chất lượng được các Đảng bộ chú trọng tìm tòi, xây dựng, trong đó đặc biệt là quan tâm giáo dục đạo đức, ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đảng viên. Không chỉ vì những danh hiệu được tặng thưởng, chính những cách làm hay, hiệu quả đó mới là nội dung Tỉnh ủy Bạc Liêu muốn nhân rộng để nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Lê Minh Khái - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh: “Việc tuyên dương những điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dưới cờ tại Quảng trường Hùng Vương thể hiện sự quyết tâm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên bằng những việc làm cụ thể và có ý nghĩa”. Đó cũng chính là ý nghĩa của việc tuyên dương dưới cờ - hình thức tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần đầu được tổ chức tại Bạc Liêu. Còn theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, việc tổ chức tuyên dương trong lễ chào cờ không chỉ tăng tính long trọng trong buổi lễ mà còn nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên về việc học và làm theo Bác. Sức lan tỏa từ những việc làm cụ thể, những mô hình thiết thực cũng theo đó mà sâu, rộng hơn.

Với việc tổ chức 3 tháng/lần, lễ tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục giới thiệu cả những tấm gương cá nhân lẫn tập thể. Và để việc tuyên dương được khách quan, trúng người, đúng thành tích, những cá nhân, tập thể được nêu tên sẽ phải trải qua sự thẩm định từ cơ sở với sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Ngay cả với những đơn vị đã được tuyên dương cũng phải tiếp tục nỗ lực không ngừng để xứng đáng với sự ghi nhận của Đảng bộ và nhân dân. Đó mới chính là cách học và làm theo Bác đầy đủ và ý nghĩa nhất!

Theo Báo Bạc Liêu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực