Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh: Cải chính về thông tin liên quan Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014

Thứ tư, 02/07/2014 14:43

Sau khi Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014 bế mạc, một số tờ báo Trung ương và thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) đã đăng tải khá nhiều bài viết xoay quanh việc Bạc Liêu chi 2.000 tỷ đồng cho sự kiện này. Thông tin trên đã gây bức xúc và bàn tán xôn xao trong dư luận một thời gian khá dài. Sau khi nhận được ý kiến phản hồi của lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, Báo Công an TP. HCM đã tìm hiểu thực tế, xem xét các tài liệu liên quan và đã cải chính trên báo. Báo Bạc Liêu đăng lại nguyên văn bài cải chính trên báo Công an TP. HCM, số ra ngày 28/6/2014.

Cây đờn kìm, biểu tượng văn hóa của Bạc Liêu
tại Quảng trường Hùng Vương.


1- Về thông tin tỉnh Bạc Liêu đã chi 2.000 tỷ đồng cho Festival ĐCTT và biểu tượng cây đờn kìm cách điệu làm bằng bê-tông luôn cả khuôn viên có giá 1 triệu đô la trong số báo ngày 8 và 9/5/2014:

Để chào mừng và phục vụ công tác tổ chức Festival ĐCTT, ngày 20/8/2013 lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo các công trình xây dựng cơ bản về văn hóa, cơ sở hạ tầng kinh tế, dịch vụ du lịch phục vụ Festival ĐCTT quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014. Kèm theo Quyết định là “Danh mục các công trình phục vụ Festival” gồm 26 hạng mục, trong đó có 2 phần việc và 24 công trình.

Tuy nhiên, sự thật là trong 24 công trình đó, chỉ có 2 công trình trực tiếp phục vụ Festival (tổng mức đầu tư chưa tới 300 tỷ đồng), đó là: Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật và Nhà hát Cao Văn Lầu (đầu tư 222 tỷ) và mở rộng Khu lưu niệm Nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và Nhạc sĩ Cao Văn Lầu (đầu tư 70 tỷ). Xét công năng thì 2 công trình này cũng là công trình quan trọng phục vụ lâu dài của tỉnh Bạc Liêu, không phải chỉ phục vụ Festival. Còn lại 22 công trình thì trong đó có 10 công trình của tư nhân bằng nguồn vốn của nhà đầu tư, không phải vốn ngân sách; 12 công trình khác là những công trình phục vụ lâu dài của tỉnh về giao thông, chống biến đổi khí hậu, nhu cầu hưởng thụ văn hóa và thể thao của nhân dân (trong đó có 3 công trình chưa triển khai).

Riêng Dự án xây dựng biểu tượng Đờn kìm cách điệu - Biểu tượng văn hóa của tỉnh Bạc Liêu gồm nhiều hạng mục công trình và nhiều gói thầu, có tổng mức đầu tư hơn 18 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí đầu tư các hạng mục: cây đờn kìm, đài sen, hồ nước là 3,36 tỷ đồng (riêng hạng mục cây đờn kìm cách điệu 350 triệu đồng); dàn phun nước nghệ thuật, hệ thống ánh sáng đèn led 4,8 tỷ đồng; lát đá trên 5.000m2 quảng trường 6,75 tỷ đồng; còn lại là chi phí giám sát, tư vấn thiết kế và dự phòng phí.

Như vậy thông tin trên báo Công an TP. HCM chưa đúng sự thật, chưa phản ánh đúng bản chất vấn đề, gây ngộ nhận cho độc giả về kinh phí cho Festival ĐCTT.

2- Về thông tin “Dự án Quảng trường Hùng Vương, tổng mức đầu tư được duyệt lên đến 118 tỷ đồng được “xé” đến 6 gói thầu” trên số báo ngày 8/5/2014:

Thực chất Dự án này được khởi công từ năm 2009, nhưng để đáp ứng tiêu chí TP. Bạc Liêu là đô thị loại II, thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh và là thành phố du lịch, cấp có thẩm quyền đã điều chỉnh, bổ sung thêm các hạng mục theo yêu cầu mới, nhất là những công trình nghệ thuật, được tiến hành đúng quy định hiện hành. Lý do Dự án này có một số gói thầu được chỉ định thầu là vì theo quy định, các gói thầu xây dựng tượng đài, tác phẩm nghệ thuật... được chỉ định thầu (Nghị định 85/2009/NĐ-CP, ngày 15/10/2009 về hướng dẫn và thi hành Luật Đấu thầu và Quyết định 05/2000/QĐ-BVHTT, ngày 29/3/2000 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin về việc ban hành Quy chế quản lý xây dựng tượng đài, tranh hoành tráng, hướng dẫn việc lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thi công xây dựng tượng đài, phù điêu, tranh hoành tráng, tác phẩm nghệ thuật gắn với quyền tác giả từ khâu sáng tác đến thi công công trình). Mặt khác, trong quá trình thi công còn vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, không đủ vốn... nên các gói thầu không được triển khai cùng một lúc.

Như vậy, thông tin trên báo Công an TP. HCM về vấn đề này là không đúng thực chất của vấn đề, gây ngộ nhận cho bạn đọc.

3- Về thông tin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy “đã xác nhận 25 công trình phục vụ Festival ĐCTT với số tiền gần 2.000 tỷ đồng” trong số báo ngày 9/5/2014:

Thông tin trên là không đúng. Sự thật là ngày 20/8/2013, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo các công trình xây dựng cơ bản về văn hóa, cơ sở hạ tầng kinh tế, dịch vụ du lịch phục vụ Festival ĐCTT quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014. Ban Chỉ đạo trên gồm 21 đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo một số ngành của tỉnh, do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, với nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản về văn hóa, cơ sở hạ tầng và các công trình kinh tế, dịch vụ du lịch đảm bảo kịp chào mừng và phục vụ Festival ĐCTT (kèm theo Quyết định trên là danh mục 26 công trình).

Như vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy không hề “xác nhận” 25 công trình phục vụ Festival ĐCTT với số tiền gần 2.000 tỷ đồng như bài báo đưa.

4- Về thông tin “Trong khi các biểu tượng thiết thực để giáo dục thế hệ sau nhận thức được công lao của những người đem máu xương của mình đổi lấy tự do cho dân tộc không được quan tâm” trong số báo ngày 9/5/2014:

Sự thật là, trong các công trình đã được xây dựng tại Quảng trường đã có (1)- Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; (2)- Tượng đài sự kiện Mậu Thân 1968; (3)- Biểu tượng 3 dân tộc với những con số về những mất mát, hy sinh của Đảng bộ, nhân dân Bạc Liêu trong 2 cuộc kháng chiến; (4)- Biểu tượng kết nghĩa Bạc Liêu - Ninh Bình với sự tri ân những cán bộ, chiến sĩ Ninh Bình đã cống hiến, đã ngã xuống trên mảnh đất Bạc Liêu. Đây chính là những công trình giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau. Trước đó, tỉnh Bạc Liêu cũng đã rất quan tâm đến công tác này, trong đó phải kể đến việc đầu tư chỉnh trang, tu bổ khang trang Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và các huyện, thể hiện niềm tri ân, tôn kính với các anh hùng, liệt sĩ; trùng tu, tôn tạo Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi); xây dựng di tích Khu căn cứ Tỉnh ủy và Trung ương Cục miền Nam, Tượng đài chiến thắng, xây dựng các bia ghi dấu chiến công các trận đánh, nơi treo lá cờ Đảng đầu tiên...

Như vậy, nhận định của bài báo là không đúng sự thật.

5- Việc bài báo đặt tít “Ký vội vã, chi xối xả” và đặt vấn đề “hàng loạt công trình bề thế được thực hiện khá tùy tiện” trong số báo ngày 10/5/2014:

Với quy chế quản lý đầu tư xây dựng cơ bản như hiện nay, các địa phương không thể “tùy tiện” trong đầu tư, ký duyệt xây dựng các công trình như phóng viên đã nêu. Thực chất các công trình mà bài báo nêu, tỉnh Bạc Liêu đã làm đúng theo quy định (các ngành chuyên môn thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt, HĐND tỉnh thông qua việc phân bổ vốn...).

Ban Biên tập Báo Công an TP. HCM và tác giả các bài báo xin cải chính và chân thành xin lỗi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Festival ĐCTT quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014 và bạn đọc.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực