“Chinh phục vũ môn” phục vụ ai?

Thứ bảy, 10/12/2016 12:06
(ĐCSVN) - Cuộc thi “Chinh phục vũ môn” với hình thức thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức tổng hợp dành cho học sinh trung học cơ sở đã bị tạm dừng sau hai lần thi được đánh giá là “thành công”. Lần thứ ba, cuộc thi phải tạm dừng đột ngột, điều đó cho thấy “Chinh phục vũ môn” không hoàn hảo như quảng bá.
( Nguồn: http://chinhphucvumon.vn)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có yêu cầu tạm dừng chức cuộc thi “Chinh phục vũ môn”, tiến hành rà soát kỹ lưỡng, nghiêm túc, khoa học các vấn đề liên quan đến cuộc thi mà dư luận đang quan tâm.

Cuộc thi “Chinh phục vũ môn” với hình thức thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức tổng hợp dành cho học sinh phổ thông do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức từ năm học 2014 - 2015. Sau lần thi thứ  nhất, theo đề xuất của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sau khi nghiên cứu, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất phối hợp tổ chức cuộc thi lần thứ  hai (năm học 2015 - 2016) và lần thứ ba (năm học 2016 - 2017).

Khác với hai lần trước, cuộc thi “Chinh phục vũ môn” lần thứ 3 mở rộng đối tượng đến với học sinh lớp 3 - 5.

Cuộc thi “Chinh phục vũ môn” được quảng bá là tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, giúp các em nắm chắc kiến thức về văn hóa, xã hội và kỹ năng sống, nhưng thực tế phụ huynh học sinh, báo chí lại là người phát hiện ra những bất cập, nếu không muốn nói là có dấu hiệu kinh doanh game online.

Việc cho phép cả học sinh lớp 3 - 5 tiếp xúc với công nghệ thông tin là chưa phù hợp với độ tuổi, sức khỏe, tâm lý... Ở lứa tuổi này, phương pháp giáo dục tốt nhất là không nhồi nhét kiến thức, không biến tuổi thơ của các em như những “người máy”, đành rằng phát hiện ra “thiên tài” ngay từ khi còn nhỏ để đào tạo từ sớm cũng cần thiết. 

Việc học sinh phải trả phí qua thẻ cào (dù là tự nguyện) khi sử dụng các bài học đặc biệt nâng cao, luyện tập nâng cao thêm ngoài phần thi, cũng là vấn đề đáng bàn giữa mục đích phía sau cuộc thi và yếu tố kinh tế. Mệnh giá thẻ cào, theo thông tin từ báo chí là “từ 10.000 đến 300.000 đồng tương ứng với số lần chơi hoặc "mua đồ trong game" nhất định”, nhưng đã khiến nhiều phụ huynh “giật mình”, lo sợ. Giật mình vì phải bớt phần ăn sáng để có tiền mua thẻ cào. Lo sợ nếu không kiểm soát tốt con trẻ suốt ngày chỉ biết đến game online mà thôi.

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo tạm dừng cuộc thi “Chinh phục vũ môn” là do phản ứng của phụ huynh và báo chí, điều đó cho thấy vai trò tiền kiểm và hậu kiểm của cơ quan quản lý ngành chưa thật sự sâu sát, quyết liệt. Cũng may có sự phản ứng này, nếu không, rất có thể cuộc thi “Chinh phục vũ môn” thành công rực rỡ đến lần thứ ba?

Vẫn biết không có cuộc thi nào đạt đến sự hoàn hảo tuyệt đối, nhưng với những cuộc thi đo đếm tài năng, kiến thức, văn hóa...thì phải kiểm soát chặt chẽ vấn đề chuyên môn, đồng thời phải ngăn chặn được biểu hiện thương mại hóa.

Đăng Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực