Ai phải chịu trách nhiệm về sự tồn tại của kho hàng lậu rộng hơn 10.000 m2?

Chủ nhật, 16/08/2020 09:07
(ĐCSVN) – Đó là câu hỏi dư luận đặt ra sau khi cơ quan chức năng phát hiện, kiểm tra, xử lý kho hàng hóa lậu rộng hơn 10.000 m2 tại Lào Cai, với gần 160.000 sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Điều đáng nói là theo phản ánh, kho hàng này tồn tại gần 2 năm thì chính quyền địa phương và lực lượng quản lý thị trường sở tại lại không hề hay biết?
 Lực lượng chức năng đột kích kho hàng rộng hơn 10.000 m2 chứa gần 160 ngàn sản phẩm được xác định là hàng lậu, hàng nhái. (Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường).

 

Kho hàng lậu có quy mô lớn nhất liên quan tới thương mại điện tử...

Đó là nội dung trao đổi của ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tại cuộc Họp báo chuyên đề sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 vừa được Ban chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức mới đây.

Theo Tổng cục QLTT, sau hơn sáu tháng theo dõi, gần 100 cảnh sát cơ động và lực lượng Tổng cục QLTT đã ập vào kho hàng rộng hơn 10.000 m2 có địa chỉ tại 145 Hoàng Diệu, TP Lào Cai. Đây được xác định là kho hàng của Trần Thành Phú, sinh năm 1992, hộ khẩu thường trú tại Lào Cai. Lực lượng chức năng đã phải mất tới 4 ngày đêm kiểm đếm với tổng số 158.014 đơn vị sản phẩm thuộc 237 chủng loại hàng hóa khác nhau; trong đó có 151.326 đơn vị sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ (hàng lậu) và 6.688 đơn vị hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Trong kho còn có 811 mã đơn hàng đã được đóng gói chờ chuyển phát. Ngoài lực lượng chức năng, Tổng cục QLTT còn phải thuê thêm 70 nhân công bốc xếp, khuân vác, phục vụ kiểm đếm. Toàn bộ số hàng được chất vào trong 34 container mới đủ chỗ để niêm phong. Kết quả rà soát chứng cứ bước đầu cho thấy, từ tháng 10/2018 tới nay, tổng lũy kế giao dịch qua tài khoản của Trần Thành Phú (chủ kho hàng) và 5 đối tượng trong nhóm là hơn 649 tỷ đồng.

Việc phát hiện, triệt phá kho hàng lậu “khủng” này cũng cho thấy, các đối tượng phạm tội đã có sự thay đổi phương thức hoạt động. Cụ thể, nếu như trước đây, hàng lậu, hàng giả thường được tập kết từ các kho sau đó xé lẻ đến cơ sở kinh doanh từ đó mới bán cho người tiêu dùng. Thì hiện nay, hàng hóa sẽ được tập kết tại các tổng kho, các kho hàng lớn, sau đó sẽ được xé lẻ ngay tại các kho, tổng kho và thông qua dịch vụ vận chuyển, chuyển phát của các đơn vị dịch vụ bưu chính và chuyển đến tận tay người tiêu dùng. Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo việc người tiêu dùng đặt mua hàng khi các đối tượng livestream trên các tài khoản Facebook sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nhất là việc bị đánh cấp thông tin cá nhân để phục vụ cho các hành vi phạm tội khác.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Kho hàng lậu Lào Cai tồn tại và hoạt động gần 2 năm nhưng vì sao lực lượng QLTT  Lào Cai không phát hiện được? (Ảnh: Đào Bích) 

Đó có lẽ là câu hỏi lớn nhất dư luận đặt ra sau khi kho hàng lậu có quy mô “khủng” nói trên tại Lào Cai bị triệt phá. Anh Phan Văn Đức ở quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, kho hàng rộng hơn 10.000 m2 với lượng hàng hóa xếp đủ 34 container tức là có quy mô rất lớn. Lượng hàng hóa lớn như vậy khó có thể vượt biên giới vào Lào Cai dễ dàng bằng thuyền qua sông Hồng hay gùi bộ qua lối mở nhỏ hoặc đường mòn giáp biên. Vậy có hay không việc cấu kết, “bật đèn xanh” để các đối tượng thải mái tập kết hàng lậu, hàng nhái với quy mô lớn?

Mặt khác, theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc hàng hoá được tập kết với số lượng lớn như vậy còn cho thấy dường như vẫn có lỗ hổng trong nắm, quản lý địa bàn của các lực lượng có liên quan, trước hết là lực lượng QLTT tỉnh Lào Cai và chính quyền cơ sở. Bởi trên thực tế, theo phản ánh kho hàng này tồn tại và hoạt động trong một thời gian dài (khoảng gần 2 năm) với quy mô lớn. Tuy nhiên lực lượng QLTT địa phương lại không hề hay biết, không kịp thời phát hiện và xử lý sự việc. Cần làm rõ ở đây là sự buông lỏng, thiếu bám nắm địa bàn hay sự “bảo kê” cho việc tập kết, buôn bán hàng lậu? Dư luận đặt câu hỏi, lực lượng QLTT Lào Cai cùng chính quyền TP Lào Cai đã ở đâu, làm gì mà phải cần đến sự vào cuộc của Tổng cục QLTT, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an thì kho hàng này mới bị triệt phá?

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Ban chống buôn lậu và gian lận thương mại thành phố Hà Nội cho rằng, cơ sở này hoạt động một thời gian dài mà cơ quan chức năng không hề hay biết, cho thấy sự tắc trách của các cơ quan liên quan. Trước hết là công an kinh tế, cơ quan quản lý thị trường, sau đó là trách nhiệm của chính quyền cơ sở đã không kiểm tra đôn đốc các đơn vị dưới quyền.

Được biết, Tổng cục QLTT đã yêu cầu Cục QLTT Lào Cai tiến hành các thủ tục kiểm điểm, báo cáo các vấn đề liên quan vụ việc; trọng tâm là vì sao lại có kho hàng lớn và tồn tại gần 2 năm trên địa bàn.

Mới đây, trong phiên họp thường kỳ tháng 8/2020 của UBND tỉnh Lào Cai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Đặng Xuân Phong đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý địa bàn để xảy ra vụ việc quy mô lớn, tính chất nghiêm trọng nói trên. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai giao Cục QLTT Lào Cai (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai) chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cục Hải quan và UBND thành phố Lào Cai cùng các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý địa bàn, để xảy ra vụ việc quy mô lớn, tính chất nghiêm trọng. Báo cáo Trưởng ban chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai xem xét hình thức xử lý, thời gian trước ngày 15/8/2020.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng đã đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Tổng QLTT, Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp chặt với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan sớm xác minh, điều tra để xử lý vụ việc nêu trên, đảm bảo nghiêm minh theo đúng quy định.

Có thể thấy, việc cơ quan chức năng phát hiện, kiểm tra, xử lý kho hàng hóa lậu rộng hơn 10.000 m2 tại Lào Cai, với gần 160.000 sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là một vụ việc lớn, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Thiết nghĩ, đây cũng là bài học đối với các địa phương, các cơ quan chức năng nhất là lực lượng QLTT trong công tác quản lý địa bàn, chống hàng giả, hàng lậu. Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, hy vọng cơ quan chức năng sớm xác minh, làm rõ trách nhiệm cụ thể của các đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ việc; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân sai phạm (nếu có).

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực