Cẩn trọng với bánh trung thu "online”, giá rẻ

Thứ hai, 07/09/2020 10:35
(ĐCSVN) – Tết Trung thu đang đến rất gần. Thời điểm này, “thị trường bánh trung thu online” đang trở nên nhộn nhịp với những mức giá khác nhau, thậm chí... cực rẻ. Điều này đang khiến nhiều người đặt ra nghi vấn về chất lượng thực sự và sự an toàn của các sản phẩm bánh trung thu...

“Siêu ngon – cực rẻ”

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết trung thu, những ngày này, trên thị trường đã tràn ngập các loại bánh nướng, bánh dẻo với rất nhiều kiểu mẫu phong phú. Bánh trung thu được bày bán nhộn nhịp ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị hay trên những tuyến phố. Ngoài những mẫu bánh trung thu truyền thống thì còn xuất hiện nhiều loại bánh mới, nhân bánh đa dạng và hương vị độc đáo.

Ghi nhận thực tế cho thấy, năm nay, sản phẩm đang được nhiều người tiêu dùng quan tâm là bánh trung thu “handmade” (bánh tự làm) và bánh xách tay từ nước ngoài đang được chào hàng với giá “siêu rẻ”. Trong số đó, phải kể đến loại bánh trung thu mini nội địa nước ngoài được quảng cáo có giá chỉ từ 2.300 - 3.500 đồng/chiếc. Loại bánh này đang "làm mưa, làm gió" trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

leftcenterrightdel
Bánh trung thu mini “nội địa” từ nước ngoài rầm rộ trên thị trường, mua càng nhiều thì giá càng rẻ. (Ảnh minh họa: LA). 

Chị Nguyễn Ngọc Bích, ở Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Thấy bánh trung thu mini nội địa nước ngoài rất lạ và giá thành cũng rẻ nên tôi mua về cho các con ăn chứ cũng không suy nghĩ gì vì nhiều người làm cùng cơ quan cũng đặt mua như tôi”.

Không chỉ được bày bán ở các cửa hàng, siêu thị mà trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo..., hoạt động mua bán bánh trung thu cũng diễn ra rầm rộ từ nhiều tuần nay. Những mẫu bánh “hot” được cập nhật liên tục, đa dạng từ kiểu cách, nhân bánh đến hương vị cũng như giá thành rất rẻ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Trên thực tế, loại bánh trung thu được gán mác hàng “nội địa”, xách tay đã xuất hiện khá nhiều ở thị trường trong nước. Đặc biệt, loại mặt hàng này thường được rao bán nhộn nhịp trên mạng xã hội trước mỗi dịp Tết trung thu. Đặc biệt năm nay, bánh trung thu nhân trứng chảy lại tiếp tục được nhiều tín đồ “săn lùng” bởi giá bán cực rẻ. Được quảng cáo là “cực phẩm nhân gian” nhưng giá bán chỉ từ 80.000 - 100.000 đồng là có thể mua về 6 chiếc bánh trung thu trứng chảy nội địa Hàn Quốc và còn rẻ hơn nhiều khi mua bằng kilogam, như nội dung đang được quảng cáo trên Facebook.

Cùng với tâm lý đám đông, thích sự mới lạ và do tâm lý “sính” các loại bánh tự làm, nên bánh trung thu “handmade” và bánh trung thu gán mác “nội địa” có nguồn gốc từ nước ngoài vẫn luôn là mặt hàng bán rất chạy. Ngoài ra, nhiều người còn có thể tự do đặt bánh trung thu qua mạng xã hội với các yêu cầu từ hình thù cho đến nhân bánh, hương vị... Điểm chung của các loại bánh này là kiểu mẫu đẹp, bắt mắt, giá thành rẻ... Còn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm thì vẫn là “ẩn số” vì các sản phẩm này hoàn toàn không có sự kiểm định của cơ quan chức năng.

Hãy là “người tiêu dùng thông thái”!

Qua khảo sát cho thấy, việc nhiều loại bánh trung thu được chào bán với giá thành cực rẻ đã khiến không ít người cảm thấy hoang mang, lo lắng. Với những sản phẩm được rao bán trên thị trường ảo, mạng xã hội thì câu hỏi đặt ra là các sản phẩm này có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không?

leftcenterrightdel
Nhân bánh trung thu giá rẻ thường khô, cứng (Ảnh: NM). 
 Thực tế ghi nhận, cứ mỗi dịp Trung thu đến, lại xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân tung ra thị trường những sản phẩm bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ. Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 5 thuộc Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội CSKT - Công an Quận Hai Bà Trưng đã tạm giữ 1.000 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, đang được tập kết ở số nhà 301 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tất cả các sản phẩm này đều không có hoá đơn chứng từ, không rõ chất lượng và không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Lợi nhuận từ việc sản xuất, kinh doanh bánh trung thu là không nhỏ, nên ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân, cơ sở chế biến và cung cấp loại thực phẩm này. Đáng chú ý, nhiều người tự tay chế biến các loại bánh trung thu rồi bán qua mạng xã hội nên rất khó để kiểm định chất lượng sản phẩm. Vì là thế giới “ảo” nên không loại trừ khả năng cơ sở sản xuất bánh còn sử dụng phẩm màu, chất phụ gia, nguyên liệu giá rẻ thậm chí là nhập lậu các sản phẩm bánh không rõ nguồn gốc để buôn bán. Trước làn sóng bánh trung thu giá cực rẻ, nhiều người cũng đã cảnh giác khi tiếp cận với lời quảng cáo có cánh qua xã hội những ngày này. Anh Nguyễn Văn Đức, ở Hà Đông chia sẻ: “Hạn sử dụng của bánh trung thu truyền thống thường ngắn mà bánh trung thu “handmade” lại rất dài và giá còn chưa đến 20.000 đồng/chiếc. Các chuyên gia cũng cảnh báo về nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm nên tôi chỉ tin dùng loại bánh có thương hiệu và uy tín mà thôi”.

Có thể thấy, việc kiểm soát hoạt động mua bán bánh trung thu thông qua hình thức online đang là “bài toán khó” đối với lực lượng cơ quan chức năng. Chính vì thế, bản thân người tiêu dùng nên cẩn trọng khi tiếp cận với thông tin quảng cáo bánh trung thu trên mạng. Không có chuyện bánh trung thu “siêu ngon - siêu rẻ” vì vốn dĩ “tiền nào thì của đấy”. Việc sử dụng bánh trung thu kém chất lượng sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người tiêu dùng. Thế nên, trước thềm Tết trung thu, để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, mỗi người khi lựa chọn các sản phẩm bánh trung thu cần quan tâm đến các thông tin về cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, cách bảo quản...

Mặt khác, nhiều ý kiến cũng cho rằng, hiện nay, mạng xã hội không chỉ đơn thuần là phương tiện để giải trí mà còn là nơi diễn ra các hoạt động kinh doanh buôn bán. Vì vậy, đã đến lúc cần phải có quy định, chế tài cụ thể để giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng lừa đảo, buôn bán các mặt hàng bánh trung thu kém chất lượng nói riêng và các sản phẩm khác nói chung; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thị trường và bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng./. 

Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực