Cử tri đánh giá cao Quốc hội đã lắng nghe ý kiến của nhân dân

Thứ sáu, 15/06/2018 21:37
(ĐCSVN) - Kết thúc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, nhiều ý kiến cử tri đánh giá Kỳ họp đã rất thành công khi thông qua những Luật sát thực tiễn cuộc sống, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân. Đồng thời, cử tri đánh giá cao Quốc hội đã ghi nhận, lắng nghe những phản ánh của nhân dân.


Cử tri Nguyễn Quang Thắng (Đà Nẵng)


Theo cử tri Nguyễn Quang Thắng (Đà Nẵng), tại Kỳ họp lần này nhiều vấn đề về kinh tế và pháp luật đã được Quốc hội thông qua. Đây là những quyết sách để phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy quá trình cải cách khu vực doanh nghiệp nhà nước. Cử tri Nguyễn Quang Thắng cho rằng, Kỳ họp lần này đã xây dựng được một số Luật đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và quyết định những vấn đề quan trọng. Kỳ họp đáp ứng được nguyện vọng của cử tri, giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc của xã hội như vấn đề về giao thông, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, phòng chống tham nhũng…


Cử tri Lương Hồng Điệp (TP.Tuyên Quang)

 

Về đổi mới phương thức chất vấn tại hội trường, cử tri Lương Hồng Điệp (Tuyên Quang) nhận định, việc cải tiến hoạt động chất vấn đã để lại nhiều ấn tượng cho người dân. Phương thức "hỏi nhanh đáp gọn" giúp nâng cao hiệu quả của các phiên chất vấn. Qua đó, cử tri giám sát được hoạt động của các đại biểu Quốc hội ngay tại nghị trường. Đồng thời, giám sát được việc thực thi trách nhiệm của các bộ trưởng, trưởng ngành, lãnh đạo Chính phủ. Với thời gian gian ngắn, các đại biểu chất vấn và trả lời chất vấn phải có sự chuẩn bị sẵn sàng việc đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi. Theo cử tri Lương Hồng Điệp, tại các phiên chất vấn, các đại biểu hỏi ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề. Các Bộ trưởng cũng trả lời cởi mở, không vòng vo. Do đó, đây là sự đổi mới rất hiệu quả.

 

Nhiều ý kiến cử tri cũng đánh giá cao tinh thần làm việc của các đại biểu Quốc hội trong việc góp ý, tranh luận nhiều vấn đề để thông qua tại Kỳ họp. Đặc biệt là Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (hay còn gọi là Luật Đặc khu), khi còn nhiều ý kiến khác nhau của đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế, cử tri… thông qua nhiều kênh đến với đại biểu Quốc hội, Quốc hội đã lắng nghe, ghi nhận ý kiến đóng góp, lùi lại Kỳ họp sau để có thêm thời gian xem xét chặt chẽ hơn khi thông qua luật này. Theo cử tri Tào Khánh Hiệp (Hà Nội), việc lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu, Quốc hội và Chính phủ đã có những lắng nghe, cầu thị, thời gian tới cần phát huy khi cho ý kiến vào các dự luật khác, cần nghe nhiều chiều, để xây dựng luật tốt hơn.


Cử tri Tào Khánh Hiệp (Hà Nội)

 

 Theo cử tri Tào Khánh Hiệp, một trong những điểm mà cử tri rất ghi nhận tại Kỳ họp lần này của Quốc hội là việc tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Cử tri Tào Khánh Hiệp cho rằng, qua theo dõi thấy Quốc hội ngày càng đổi mới. Báo cáo của Chính phủ ngắn gọn. Trả lời của các Bộ trưởng, đặc biệt là Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, rồi Bộ trưởng Giao thông vận tải, tuy mới giữ chức Bộ trưởng nhưng nắm và khái quát tình hình giao thông của đất nước, trả lời rành mạch, dứt khoát. Điều này nói lên năng lực chất vấn của đại biểu Quốc hội và năng lực trả lời của các Bộ trưởng.

 

Cử tri Lê Minh Hải (tỉnh Bình Dương) cho rằng: Kỳ họp lần này tuy có thời gian làm việc ngắn song lại có nhiều vấn đề được giải quyết. Đặc biệt, phần chất vấn lần này đã giải quyết được nhiều bức xúc của cử tri. Việc điều hành của Chủ tịch Quốc hội rất trọng tâm, trọng điểm, hướng cho các Bộ trưởng trả lời nhanh gọn, súc tích nhất. Riêng về vấn đề lùi thời hạn thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, cử tri bày tỏ sự đồng tình khi Quốc hội, Chính phủ đã kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. 

 

Về việc Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng, cử tri Lê Minh Hải cho rằng, Luật An ninh mạng ra đời rất kịp thời. Phải tuyên truyền sao cho người dân hiểu được Luật này nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, lợi ích các doanh nghiệp và các tổ chức Nhà nước.

 

Cử tri Lê Minh Hải (Bình Dương)

 

Cử tri Lê Toàn Thắng (Đông Anh- Hà Nội) đánh giá cao Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Theo cử tri Lê Toàn Thắng, nhờ sự chuẩn bị, tổ chức tốt nên các đại biểu có thời gian nghiên cứu kỹ tài liệu, đưa ra các nội dung chất vấn có chất lượng cao, bám sát thực tế. Kỳ họp Quốc hội lần này có nhiều cải tiến, nhất là trong công tác tổ chức. Chủ tọa kỳ họp rất linh hoạt, nhạy bén trong việc điều hành kỳ họp. Về chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu đặt câu hỏi ngắn gọn, Bộ trưởng trả lời đi thẳng vào vấn đề. Tinh thần cầu thị của lãnh đạo các Bộ, ngành và không khí tranh luận sôi nổi là nét đổi mới rõ nhất trong các phiên chất vấn tại kỳ họp lần này. Qua tranh luận, nhiều vấn đề đã được nêu lên và được giải quyết. Cử tri mong muốn những đổi mới về hình thức của phiên chất vấn sẽ tạo ra sức lan tỏa để những vấn đề đang tồn tại được xử lý nhanh và dứt điểm.

 

Đồng tình với quan điểm trên, cử tri Phan Thanh Sơn (Hà Nội) cho rằng, những vấn đề cử tri quan tâm được  Quốc hội đưa ra thảo luận và các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến, phân tích ở nhiều khía cạnh. Cử tri sẽ ủng hộ và tiếp thu tốt hơn khi các dự án luật được đăng tải, phát sóng nhiều hơn trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng. Cử tri Phan Thanh Sơn cho rằng, Quốc hội nên đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền về những vấn đề quan trọng đến toàn dân, để cho người dân hiểu và đồng tình, ủng hộ. Cử tri Phan Thanh Sơn mong muốn, sau kỳ họp này Đảng, Nhà nước và Chính phủ sẽ có nhiều quyết sách đúng đắn, thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./. 

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực