Sự thật về dự án tự ý phân lô đất nông nghiệp để trục lợi ở Quảng Nam

Bài 2: Kiểm tra, xử lý nghiêm minh việc biến đất nông nghiệp thành dự án phân lô tại Điện Bàn
Chủ nhật, 06/10/2019 15:30
(ĐCSVN) - Như thông tin mà chúng tôi đã đề cập, việc Công ty CP Nhất Thành Nam (Thành Nam Land) liên kết với ông Huỳnh Tấn Vỹ tự vẽ dự án trên đất nông nghiệp để phân lô bán nền, có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Đại diện chính quyền thị xã Điện Bàn sẽ tiến hành kiểm tra để xử lý nghiêm minh...

Sự thật về dự án tự ý phân lô đất nông nghiệp để trục lợi ở Quảng Nam

Khu vực đất dự án khu đô thị Coco Green Home đã được phân lô và xây dựng
nhiều đường bê tông để thu hút sự chú ý, tham gia mua đất của khách hàng

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) khẳng định: Việc Thành Nam Land và ông Huỳnh Tấn Vỹ đã hợp tác “vẽ” lên dự án khu đô thị Coco Green Home tại khối phố Hà Dừa (phường Điện Ngọc) để rao bán, nhận tiền đặt cọc của nhiều người có dấu hiệu lừa dối khách hàng trong việc thực hiện mua bán đất nền (đất ở) chưa đảm bảo tính pháp lý về đất đai cũng như quy định của pháp luật về huy động vốn.

“Theo quy định của Luật xây dựng và Luật đất đai, muốn có kế hoạch sử dụng đất thì phải có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư công trình, khi đó mới đề nghị cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất. Tại văn bản chấp thuận đầu tư, sẽ có đầy đủ các nội dung cơ bản của một dự án (nói gọn là dự án bất động sản) như: về chủ đầu tư, thời gian đầu tư, tiến độ xây dựng, các loại đất trong dự án (đất ở, đất hạ tầng, đất công cộng…). Đồng thời cũng có những yêu cầu địa phương phải làm gì, chủ đầu tư phải làm gì để triển khai các bước tiếp theo. Khi đã có những chủ trương này thì mới có kế hoạch sử dụng đất. Và khi đã có kế hoạch sử dụng đất thì mới có bước tiếp theo là thực hiện Quy định Luật đất đai như là đền bù, chuyển quyền sử dụng đất…” - ông Nguyễn Đạt cho biết.

 “Với những quy định các bước chặt chẽ như vậy, đối chiếu với trường hợp rao bán đất của Thành Nam Land có sự liên kết của ông Vỹ cho thấy có dấu hiệu về sự lừa dối khách hàng. Bởi dự án này chưa đủ điều kiện để chuyển quyền sử dụng đất. Trong khi đó, họ (Thành Nam Land) đã có rao bán, đã có hẹn ngày tháng, kể cả trong hợp đồng cũng ghi như thật như tới nhận mốc… đã tạo ra lòng tin của người mua, điều này càng rõ sự lừa dối với người mua đất từ dự án này”- Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, ông Nguyễn Đạt khẳng định.

Cũng theo ông Đạt, đây là trường hợp lập dự án ma, có biểu hiện lừa dối khách hàng lần đầu tiên xuất hiện tại thị xã Điện Bàn. Tôi nói thẳng đây là lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn thị xã. Bởi ít ra họ (Thành Nam Land) phải có văn bản chấp thuận cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Đằng này họ chẳng có gì, họ không có một nguồn gốc nào về thủ tục, điều kiện thực thực hiện dự án, từ văn bản chấp thuận đầu tư, kế hoạch quy hoạch đất của tỉnh hoặc các văn bản có liên quan. Ít nhất khi có những văn bản đó để Thành Nam Land có cơ sở để nói rằng dự án này là của tôi, đã được chính quyền cho phép. Dù không có gì cả nhưng Thành Nam Land vẫn tiến hành quảng cáo, rao bán và đã bán đất cho nhiều người.

“Nếu nói rằng ông Vỹ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì trường hợp này ông Vỹ chỉ có quyền sử dụng chứ chưa có quyền sở hữu. Bởi theo quy định, quyền sở hữu ở đây là ông Vỹ phải đầu tư trên đất như hạ tầng, đường sá, điện, nước…. Thực tế thửa đất mà ông Vỹ ủy quyền cho Thành Nam Land bán vẫn là đất trồng cây lâu năm, không có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm để chuyển sang đất ở nên chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích theo quy định. Vậy nên khi rao bán và bán cho khách hàng, họ đã biểu hiện rõ về hành vi lừa dối khách hàng”- ông Đạt nhận định và thông tin thêm, trong thời gian qua, để thông tin kịp thời đến người dân và doanh nghiệp, địa phương đã có nhiều văn bản cảnh báo việc rao bán đất chưa đủ điều kiện; các điều kiện về pháp lý để mua bán dự án bất động sản... Các văn bản này được gửi đến người dân ở các khu phố, đồng thời tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống đài địa phương, trên cổng thông tin điện tử thị xã và được niêm yết công khai tại các công sở xã, phường cũng như trụ sở thôn, tổ dân phố…

“Vì lý do đó, để có biện pháp xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật và tránh xảy ra những hành vi tương tự trong tương lai, gây mất niềm tin của nhân dân vào cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương, ngay khi nắm bắt thông tin phản ánh từ báo chí, UBND thị xã Điện Bàn hiện đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của thị xã như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng quản lý đô thị, Phòng Nông nghiệp, Công an thị xã… phối hợp với UBND phường Điện Ngọc tiến hành kiểm tra, làm rõ những sai phạm có liên quan từ dự án khu đô thị Coco Green Home (khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc)”- ông Đạt khẳng định.

“Qua kết quả kiểm tra, xác minh, sai phạm đến đâu thị xã sẽ xử lý đến đó trên nguyên tắc nghiêm minh, đúng pháp luật và nhằm răn đe, tránh những sai phạm tương tự trong tương lai. Qua đó lấy lại niềm tin của người dân đối với cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương”- ông Đạt thông tin.

Trước đó, qua điều tra của chúng tôi, Dự án Coco Green Home do Công ty cổ phần Nhất Thành Nam (Thành Nam Land), trụ sở công ty đặt tại số 81C đường Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) phát triển và phân phối độc quyền.

Điều đáng nói của dự án này là với 40 lô đất của dự án, Công ty cổ phần Nhất Thành Nam (Thành Nam Land) độc quyền phân phối, bán cho khách hàng trong khi đây chỉ là thửa đất nông nghiệp do ông Huỳnh Tấn Vỹ đứng tên, chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cũng không hề phê duyệt, cho phép thực hiện dự án, song Công ty Nhất Thành Nam đã “bắt tay” với chủ đất là ông Huỳnh Tấn Vỹ để tự vẽ ra dự án rồi rao bán đất, huy động tiền của khách hàng.

Khi bán đất cho khách hàng, mặc dù chủ đầu tư cam kết chậm nhất đến đầu tháng 1/2019 sẽ công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng. Tuy nhiên, theo tài liệu mà chúng tôi có được, đến ngày 7/1/2019, ông Huỳnh Tấn Vỹ mới có đơn xin chuyển mục đích sử dụng 4.111m2 đất trồng cây lâu năm tại thửa đất số 210, tờ bản đồ số 03 sang đất ở. Cùng ngày, ông Vỹ cũng có đơn xin xác nhận thửa đất trồng cây lâu năm nói trên không có nguồn gốc đất vườn ao trong cùng thửa đất không có nhà ở và được Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc ký xác nhận. Một điều lạ là tất cả các đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xác nhận không có nguồn gốc đất vườn ao, biên bản thẩm tra nhu cầu sử dụng đất, xác nhận vị trí đất nông nghiệp cho ông Vỹ đều được Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc Phan Văn Huyến ký trong cùng 1 ngày 7/1/2019 (?).

 

Đơn xác nhận của Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc đề nghị cho ông Vỹ
chuyển quyền sử dụng đất tại thửa đất số 210, tờ bản đồ số 03 vào ngày 07/1/2019.
Tuy nhiên đến ngày 18/2/2019, Phòng TN&MT TX Điện Bàn có văn bản xác định thửa đất này
chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải thực hiện từng bước từ địa phương đến cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và phải được HĐND tỉnh thông qua nghị quyết quy hoạch kế hoạch sử dụng đất theo từng năm. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn ao (hoặc từ đất trồng cây lâu năm có nguồn gốc vườn ao) sang đất ở đô thị phải đăng ký từ năm trước để địa phương và ngành chức năng trình cấp thẩm quyền đưa vào quy hoạch kế hoạch sử dụng đất cho năm sau. Do đó, khi nhận được hồ sơ xin đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất của ông Huỳnh Tấn Vỹ đối với thửa đất số 210, tờ bản đồ số 03, Phòng TN&MT đã kiểm tra hồ sơ địa chính và kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của thị xã Điện Bàn. Qua kiểm tra, Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn có văn bản số 30/TNMT ngày 18/2/2019, xác định thửa đất số 210, tờ bản đồ số 03 do ông Vỹ quản lý, sử dụng không có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm để chuyển sang đất ở nên chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích theo quy định.

Thế nhưng, với việc tự “vẽ” ra một dự án có tên rất ấn tượng và được thực hiện với định hướng hình thành nên một khu đô thị xanh, có không gian mở, đáp ứng mọi nhu cầu sống của cư dân. Dự án có vị trí chiến lược, nằm liền kề và trung tâm các khu đô thị xanh được tỉnh Quảng Nam phê duyệt. Đặc biệt nằm ngay trục đường hành lang kinh tế Đông- Tây (đường Dũng sĩ Điện Ngọc) đem lại giá trị cao về tiềm năng kinh tế. Bằng việc tự “vẽ” ra dự án ma này và với những lời rao bán “có cánh”, chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ 40 lô đất của dự án đã được bán hết, trong đó có người đã nộp hơn 664 triệu đồng (tương đương 95% giá trị lô đất), dù rất mù mờ về tính pháp lý của dự án.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết những khách hàng mua đất nền tại “dự án” Coco Green Home do Thành Nam Land phân phối đều ký hợp đồng đặt cọc từ cuối tháng 8 đầu tháng 9-2018 và được cam kết hoàn tất sổ đỏ cho từng khách hàng chậm nhất vào đầu tháng 1-2019. Tuy nhiên, sau khi chờ đợi hơn 6 tháng vẫn chưa thấy bên bán có động thái công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2019, hàng chục người mua đất nền tại dự án mà này đã kéo đến trụ sở Công ty Cổ phần Nhất Thành Nam khiếu nại. Từ đây, những người mua đất mới biết thửa đất của ông Vỹ ủy quyền cho Thành Nam Land bán vẫn là đất trồng cây lâu năm, không có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm để chuyển sang đất ở nên chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích theo quy định.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại có thể thấy dự án Coco Green Home là chiêu trò tự vẽ ra một dự án khu đô thị không có thật, chưa thực hiện thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép làm dự án… để thu cả chục tỷ đồng của khách hàng. Thiết nghĩ chính quyền thị xã Điện Bàn và tỉnh Quảng Nam cần vào cuộc để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh hành vi lừa dối khách hành mà chủ đầu tư và các đối tượng có liên quan đang thực hiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh sau khi có kết quả điều tra, xác minh, xử lý của chính quyền địa phương như ông Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn- Nguyễn Đạt đã nói ở trên./.

Bài, ảnh: Đình Tăng và CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực